Trung Quốc trừng phạt CEO Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc hôm 16/9 cho biết họ đang trừng phạt các giám đốc điều hành hàng đầu của hai công ty vũ khí Mỹ Boeing Defense và Raytheon vì liên quan đến các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm thứ Sáu (16/9) cho biết, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Gregory J. Hayes, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Công nghệ Raytheon và ông Theodore Colbert, Giám đốc điều hành của Boeing Defense, nhằm đáp trả thỏa thuận bán thiết bị quân sự của Mỹ cho Đài Loan hôm 02/9.

Động thái này diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 02/9 thông qua việc bán thiết bị quân sự tiềm năng trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan. Gói thầu bao gồm 60 tên lửa chống hạm và 100 tên lửa không đối không, trong đó các nhà thầu chính lần lượt là Boeing Defense và Raytheon.

Bà Mao Ninh không cung cấp chi tiết về các lệnh trừng phạt sẽ được thực thi như thế nào và tác động ra sao đến hai công ty kể trên. Các lệnh trừng phạt trước đây của Trung Quốc đối với các cá nhân phương Tây đã cấm họ đặt chân vào Trung Quốc hoặc kinh doanh tại nước này. Tuy nhiên, những hạn chế như vậy không có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến ông Hayes và ông Colbert.

Trung Quốc thường xuyên phản ứng mạnh mẽ và áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại các biện pháp của Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà nước này coi là của riêng mình và tuyên bố sẽ được hợp nhất với Trung Quốc bằng vũ lực nếu cần thiết. Tuy nhiên, Đài Loan chưa bao giờ được cai trị bởi ĐCSTQ và đã là một thực thể riêng biệt trong hơn 70 năm.

Vào tháng 8, để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ-California) đến Đài Loan - vị quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Bắc trong 25 năm - Trung Quốc đã phát động các cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay xung quanh hòn đảo. Quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Đài Loan, áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm của Đài Loan, hủy bỏ liên lạc quân sự với Hoa Kỳ và ngừng hợp tác với Washington trong một số lĩnh vực bao gồm khí hậu.

Chính phủ Trung Quốc cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt không xác định đối với bà Pelosi để trả đũa chuyến thăm của bà.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Đài Loan và bị ràng buộc bởi đạo luật phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ.

Chính quyền Trung Quốc trước đây đã trừng phạt ông Raytheon, Boeing Defense và các cá nhân không xác định có liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan. Nhưng thông báo hôm 16/9 đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc chỉ đích danh các cá nhân từ các công ty này là mục tiêu của các lệnh trừng phạt.

Đầu tuần này, một ủy ban của Thượng viện đã thông qua một dự luật quan trọng sẽ thúc đẩy đáng kể sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan. Dự luật bao gồm 4,5 tỷ USD hỗ trợ an ninh bổ sung trong bốn năm và hỗ trợ Đài Bắc tham gia vào các tổ chức quốc tế.

Trong khi động thái này thu hút sự phản đối từ Bắc Kinh, các nhà lập pháp lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ đã ca ngợi đạo luật mà họ cho là cần thiết để củng cố mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đài Loan.

Hạ nghị sĩ Steve Chabot (Cộng hòa-Ohio) nói rằng dự luật là một bước quan trọng trong việc đảm bảo rằng Đài Loan có thể duy trì khả năng phòng thủ của mình và ngăn chặn một cuộc xâm lược có thể xảy ra từ Trung Quốc.

“Mỹ phải đảm bảo rằng Đài Loan hoàn toàn có khả năng tự vệ, phát triển một nền kinh tế mạnh mẽ và sẽ không bị Trung Quốc bắt nạt", ông Chabot nói với đài NTD, cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times, hôm 14/9.

Dự luật Đài Loan có thể sẽ được xếp lại thành một phần luật lớn hơn dự kiến ​​sẽ được thông qua vào cuối năm nay, chẳng hạn như Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (National Defense Authorization Act - NDAA), một chính sách thiết lập dự luật thường niên cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

The Epoch Times đã liên hệ với Boeing, ông Raytheon và Bộ Ngoại giao Mỹ để đưa ra bình luận nhưng không nhận được phản hồi trước thời gian xuất bản bài viết.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trừng phạt CEO Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan