Trung Quốc từ chối đàm phán với quân đội Mỹ ở mọi cấp độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, Bắc Kinh đang từ chối liên lạc với quân đội Hoa Kỳ ở mọi cấp độ.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nhiều lần từ chối tổ chức các cuộc họp chung với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, các chỉ huy quân sự tại một số khu vực và nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng. Đây là thông tin do ông Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cung cấp.

“Chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn”, ông Ratner nói vào ngày 25/05 với tổ chức tư vấn Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Center for Strategic and International Studies).

“Những đề nghị của chúng tôi đã nhiều lần bị từ chối hoặc không được trả lời”.

Trong nhiều năm nay gần đây, ĐCSTQ đã cản trở việc duy trì đường dây liên lạc cởi mở giữa quân đội hai nước. Lần gần đây nhất, họ đã từ chối đề nghị của ông Austin về việc gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La sắp tới - một hội nghị thượng đỉnh an ninh quốc tế hàng năm diễn ra ở Singapore.

“Lời đề nghị đó đã không được trả lời bằng cách này hay cách khác”, ông Ratner cho hay.

Trung Quốc từ chối đàm phán với quân đội Mỹ ở mọi cấp độ
Ông Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, phát biểu trong phiên điều trần với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ở Washington, Mỹ, ngày 08/12/2021. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Cần duy trì liên lạc để ngăn chặn chiến tranh Đài Loan

Theo ông Ratner, việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở giữa quân đội hai nước, vốn thường xuyên có các cuộc chạm trán căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, là điều tối quan trọng để đảm bảo hòa bình và ổn định.

Ông nói rằng các nhà lãnh đạo ĐCSTQ không nên thúc đẩy một “cuộc khủng hoảng lớn” trước khi theo đuổi đối thoại với Hoa Kỳ.

Dù vẫn hy vọng có thể nối lại liên lạc với Trung Quốc, ông Ratner thừa nhận rằng Bắc Kinh đang đẩy nhanh chương trình hiện đại hóa quân sự đầy hung hăng của họ và đang tăng cường đe dọa Đài Loan.

Để ngăn chặn chiến tranh, ông Ratner tin rằng Bắc Kinh phải ngồi vào bàn đàm phán.

“Chúng tôi thấy rằng [Trung Quốc] đang hiện đại hóa quân đội và ngày càng có các hoạt động sách nhiễu và ép buộc”, ông Ratner nói. “Việc xây dựng và duy trì các đường liên lạc cởi mở [với Trung Quốc] là một phần quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc từ chối đàm phán với quân đội Mỹ ở mọi cấp độ