Trung Quốc từ chối gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Hai (29/5), Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ về một cuộc gặp giữa các Bộ trưởng quốc phòng của họ bên lề một diễn đàn an ninh thường niên ở Singapore vào cuối tuần tới.

"Đêm qua, Trung Quốc thông báo với Mỹ rằng họ từ chối lời mời hồi đầu tháng của chúng tôi về việc Bộ trưởng Lloyd Austin sẽ gặp ông Lý Thượng Phúc tại Singapore trong tuần này", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, chuẩn tướng Pat Ryder, hôm 29/5 cho hay.

Theo ông Ryder, việc Bắc Kinh "không sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận ý nghĩa giữa quân đội hai bên sẽ không làm giảm cam kết của Bộ Quốc phòng trong việc tìm kiếm đường dây liên lạc cởi mở hơn với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc".

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói rằng kể từ năm 2021, Trung Quốc đã "từ chối hoặc không phản hồi hơn chục đề nghị từ Bộ Quốc phòng Mỹ về cuộc gặp giữa lãnh đạo chủ chốt, những đối thoại thông thường cũng như gần 10 cuộc gặp ở cấp độ làm việc".

Tuần trước, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết Bộ Quốc phòng đã có các cuộc thảo luận để có một cuộc đối thoại giữa ông Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc.

Ông Kirby cũng cho biết có khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và người đồng cấp Trung Quốc trong khuôn khổ Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Detroit (Mỹ).

Ông Lý Thượng Phúc, 65 tuổi, được quốc hội Trung Quốc bầu làm Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 3. Ông từng bị chính phủ Mỹ áp lệnh trừng phạt hồi năm 2018 vì cáo buộc mua vũ khí Nga. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nói rằng điều đó không cản trở ông Austin làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Ông Austin dự kiến tới Singapore cuối tuần này để tham dự diễn đàn an ninh hàng đầu Đối thoại Shangri-La, nơi ông đã gặp ông Ngụy Phượng Hòa, người tiền nhiệm của ông Lý, vào tháng 6 năm ngoái.

Ông Austin và ông Ngụy gặp lại nhau ở Campuchia cuối năm 2022, nhưng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng cao trong năm nay về các vấn đề như Đài Loan, khí cầu bị nghi hoạt động do thám của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng các quan chức khác đang nỗ lực củng cố liên minh và quan hệ đối tác ở châu Á nhằm đối phó Trung Quốc, nhưng cũng có những dấu hiệu cho thấy hai bên đang nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị tại Vienna đầu tháng này. Tổng thống Joe Biden gần đây cũng cho biết mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tan băng "rất sớm".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc từ chối gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ