Trung Quốc từng thử nghiệm thả 3 tên lửa bội siêu thanh từ khinh khí cầu vào năm 2018

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2018, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đã phát sóng cảnh quay một khinh khí cầu tầm cao đang thả 3 tên lửa có gắn thiết bị bay bội siêu thanh (HGV).

Đoạn video khi đó cho thấy một khinh khí cầu tầm cao, tương tự như chiếc đã bay qua không phận Hoa Kỳ hồi tuần trước, mang theo ba thiết bị bay bội siêu thanh (HGV) lên tầm cao và thả chúng xuống để thử nghiệm.

HGV là thiết bị bay không người lái được phóng từ tên lửa có thể đi qua khí quyển Trái đất ở tốc độ cao. So với hệ thống đạn đạo thông thường, đầu đạn trong HGV có thể di chuyển ở tốc độ cao hơn, với quỹ đạo khó bị truy vết. HGV khiến các hệ thống phòng thủ không có đủ thời gian để ngăn chặn đầu đạn lao đến mục tiêu.

Vào tháng 9/2018, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã đưa tin về vụ thử vũ khí này. Mặc dù đoạn video đã bị xóa khỏi các phương tiện truyền thông Trung Quốc, nhưng vẫn có thể tìm thấy các bức ảnh và đoạn video ngắn trên mạng.

Trong một bài đăng từ năm 2018, một người dùng Twitter đã chia sẻ đoạn video từ Douyin, phiên bản TikTok ở nội địa Trung Quốc, cho thấy cảnh một khinh khí cầu nâng ba phương tiện lượn siêu thanh lên khỏi mặt đất.

HGV thường được phóng bằng tên lửa theo cách tương tự như tên lửa thông thường. Tuy nhiên, sau khi đạt đến quỹ đạo, HGV tách khỏi tên lửa và sử dụng động lượng của chính nó để bay qua bầu khí quyển.

Loại vũ khí này nhanh hơn nhiều so với các tên lửa khác ở quỹ đạo thấp, nhưng chậm hơn nhiều khi chúng va chạm với không khí dày đặc trong bầu khí quyển vì chúng không có động cơ phản lực để cung cấp năng lượng cho mình. Ba HGV được khinh khí cầu thả xuống trong video trên dường như được thiết kế để kiểm tra hiện tượng này.

Các HGV được thả từ khinh khí cầu là một phần trong nỗ lực phát triển đầu đạn chính xác cho vũ khí bội siêu thanh, thứ sẽ cung cấp cho quân đội Trung Quốc một "vũ khí hạt nhân vô song", theo tờ South China Morning Post.

Khinh khí cầu là một phần trong quá trình chuẩn bị chiến tranh của Trung Quốc

Theo ông Paul Crespo, Chủ tịch của Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Hoa Kỳ, sự việc khinh khí cầu Trung Quốc bay ngang qua không phận Hoa Kỳ trong tuần này "hoàn toàn" có thể là một cuộc tập trận cho một cuộc tấn công bằng vũ khí gắn trên khinh khí cầu, nhưng chưa chắc tên lửa bội siêu thanh là lựa chọn hàng đầu của Trung Quốc.

Mặc dù trước đây Trung Quốc đã thử nghiệm phóng tên lửa bội siêu thanh từ khinh khí cầu, nhưng có vẻ như các khinh khí cầu bay qua không phận Hoa Kỳ hồi tuần trước không được trang bị tên lửa bội siêu thanh như vậy. Mối đe dọa nguy hiểm nhất là Trung Quốc gửi một hoặc nhiều khinh khí cầu tầm cao này được trang bị thiết bị EMP (Xung điện từ) hạt nhân nhỏ qua Hoa Kỳ, ông Crespo nói trong một thư điện tử gửi cho The Epoch Times.

Hình minh họa tải trọng chứa ba phương tiện lượn siêu thanh mà Trung Quốc thử nghiệm vào năm 2018. (Ảnh: Epoch Times)

Ông chỉ ra rằng, nếu xung điện từ hạt nhân này "Được kích nổ ở độ cao cực lớn, chúng có thể cắt đứt nguồn điện và thông tin liên lạc của Hoa Kỳ, đồng thời gây ra thiệt hại trên diện rộng trong một năm hoặc hơn mà không cần bắn một phát súng nào trên mặt đất".

Mặc dù ông Crespo không tin rằng vũ khí bội siêu thanh phóng bằng khinh khí cầu sẽ là vấn đề lớn tiếp theo trong xung đột hạt nhân, nhưng HGV được thấy trong video rất có thể đã góp phần vào sự phát triển của hệ thống vũ khí bội siêu thanh được Trung Quốc bí mật thử nghiệm vào năm 2021.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân lúc bấy giờ, Tướng John Hyten, hệ thống đó dường như được thiết kế để dùng cho một cuộc tấn công hạt nhân "lần đầu tiên" chống lại Hoa Kỳ.

"Chúng trông giống như vũ khí được sử dụng lần đầu tiên", ông Hyten nói.

"Nếu chúng ta không thực hiện các bước để thay đổi tốc độ và quỹ đạo phát triển của Trung Quốc, họ sẽ vượt qua Nga và Hoa Kỳ”.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất thử nghiệm những phương pháp mới để sử dụng khinh khí cầu tầm cao làm vũ khí chiến tranh.

Kể từ ít nhất là năm 2018, Hoa Kỳ đã nghiên cứu và thử nghiệm việc sử dụng những khinh khí cầu tương tự để triển khai các máy bay không người lái tự sát chứa đầy chất nổ.

Lầu Năm Góc cũng đang đầu tư hàng chục triệu USD vào khinh khí cầu tầm cao với dự định sử dụng chúng để do thám và đặc biệt, họ hy vọng sẽ sử dụng chúng để theo dõi kho vũ khí bội siêu thanh của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng và Lầu Năm Góc để yêu cầu bình luận.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc từng thử nghiệm thả 3 tên lửa bội siêu thanh từ khinh khí cầu vào năm 2018