Trung Quốc tuyên bố Mỹ bịa đặt, phủ nhận việc sử dụng gián điệp đánh cắp bí mật thương mại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ bịa đặt sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội một công dân Trung Quốc âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ.

"Cáo buộc hoàn toàn là bịa đặt", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết trong cuộc họp báo ngày 5/11, Reuters đưa tin.

Ông Uông nói thêm rằng: “Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ xử lý vụ việc theo pháp luật một cách công bằng để đảm bảo quyền và lợi ích của công dân Trung Quốc.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, một cuộc điều tra kéo dài của FBI đã phát hiện ra rằng Xu Yanjun làm gián điệp cho Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc. Anh này bị bắt ở Bỉ vào năm 2018 và là sĩ quan tình báo Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để hầu tòa.

Xu đã bị bồi thẩm đoàn liên bang kết tội cắp bí mật thương mại từ General Electric và các công ty hàng không khác của Hoa Kỳ.

Xu đã sử dụng bí danh để kéo dài thời gian lấy cắp thông tin độc quyền từ các công ty hàng không hàng đầu ở Mỹ và nước ngoài. Các công tố viên cho biết anh này đã tuyển dụng các chuyên gia hàng không đến Trung Quốc với lý do họ được mời thuyết trình tại các trường đại học địa phương.

Tại một thời điểm, Xu đã cố gắng thuyết phục một nhân viên của General Electric Aviation cung cấp thông tin về quạt động cơ máy bay bằng chất liệu composite của công ty, theo thông tin từ Fox Business.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: “Xu đã cố gắng đánh cắp công nghệ liên quan đến động cơ máy bay bằng chất liệu composite độc ​​quyền của GE Aviation, mà không công ty nào khác trên thế giới có thể sao chép, nhằm mang lại lợi ích cho nhà nước Trung Quốc”.

Anh này phải đối mặt với mức án tối đa là 60 năm tù giam và khoản tiền phạt tổng cộng hơn 5 triệu đô la cho các tội danh bao gồm âm mưu gián điệp kinh tế và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên bố Mỹ bịa đặt, phủ nhận việc sử dụng gián điệp đánh cắp bí mật thương mại