Trung Quốc và Iran tăng cường tuyên truyền đổ lỗi cho Hoa Kỳ về sự lan rộng toàn cầu của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, khi thế giới đang chìm trong khủng hoảng do đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), thì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại đang thực hiện những gì mà họ giỏi nhất: đổ lỗi cho một quốc gia bất kỳ (trong khi chính mình là quốc gia gây lỗi).

Tất nhiên, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán thực ra liên quan đến chính ĐCSTQ chứ không phải ai khác. Nhưng các quan chức chính phủ Trung Quốc đã công khai giả định về trách nhiệm của Hoa Kỳ đối với dịch bệnh này, thậm chí còn cáo buộc quân đội Hoa Kỳ gieo rắc virus ở Trung Quốc. Đồng thời, các quan chức khác cho rằng câu chuyện về chợ Vũ Hán là không đủ căn cứ để giải thích sự bùng phát dịch bệnh.

Nói lên một sự thật đơn giản

Trong tuần này, ít nhất hai quan chức cấp cao của Trung Quốc đã đưa ra những phát biểu sai lệch để đáp trả những bình luận của cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien.

Ông O'Brien cáo buộc rằng việc chính quyền Trung Quốc phản ứng chậm trễ và thiếu minh bạch thông tin “có lẽ đã khiến cả thế giới lỡ mất hai tháng chuẩn bị cho dịch bệnh”.

Tất nhiên, ông O'Brien nói đúng. Có nhiều bằng chứng bằng văn bản cho thấy rằng ĐCSTQ đã ngăn cấm thảo luận về dịch bệnh khi virus xuất hiện vào đầu tháng 10/2019. ĐCSTQ đã sử dụng các biện pháp như: bắt giữ các chuyên gia y tế cố gắng gióng lên hồi chuông cảnh báo dịch bệnh cho đất nước, kiểm duyệt lưu lượng truy cập internet về vấn đề dịch bệnh, và trì hoãn triển khai các biện pháp phòng ngừa theo tuần và tháng.

Tất cả những sai lầm này của ĐCSTQ đã cho phép một ổ dịch từ lúc có thể ngăn chặn được nhanh chóng trở thành một dịch bệnh trên toàn quốc, và cuối cùng là một đại dịch toàn cầu. Một lần nữa, chuỗi sự kiện này được ghi lại.

Việc đổ lỗi bắt đầu

Tuy nhiên, trong vòng một ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) đã đáp trả cáo buộc của ông O'Brien bằng một bài viết bằng tiếng Anh trên Twitter:

“Bệnh nhân số 0 xuất hiện ở Hoa Kỳ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Đó chỉ có thể là quân đội Hoa Kỳ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Công khai dữ liệu của các vị! Hoa Kỳ nợ chúng tôi một lời giải thích!”.

Các quan chức cấp cao nhất của ĐCSTQ có lẽ cảm thấy cần phải có phản ứng đối với cáo buộc của ông O’Brien, và chắc chắn đã ra lệnh và chấp thuận cho việc đưa ra một đối đáp chi tiết kiểu như vậy. Hơn nữa, giọng điệu của bài viết cho thấy lãnh đạo ĐCSTQ rất lo lắng về việc uy tín bị tổn hại trong tâm trí của người dân Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc đang thật sự tức giận vì chính phủ ngược đãi thô bạo đối với các bác sĩ, như bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), người đã bị chính quyền ngăn không cho cảnh báo với mọi người về sự nguy hiểm của dịch bệnh trong những ngày đầu. Ông Lý cuối cùng đã bị bắt, bị buộc phải ký một bản nhận tội giả, và đã chết vào ngày 7/2 vì căn bệnh mà theo ĐCSTQ là “không có mối đe dọa nào đối với công chúng”.

Gần đây việc ĐCSTQ thực hiện kiểm duyệt thông tin đối với một bác sĩ khác là bà Ngải Phân (Ai Fen), một bác sĩ làm việc tại một trung tâm y tế ở Vũ Hán, cũng tạo ra một làn sóng giận dữ mới. Bà Ngải bị kiểm duyệt vì nhắc đến một sự thật rằng nhà nước đã bỏ lỡ cơ hội để ngăn chặn virus.

Phản ứng ngày càng tăng đối với việc kiểm duyệt của chính quyền

Tuy nhiên, người dân Trung Quốc đã tìm ra những cách vô cùng khéo léo để đối phó với sự kiểm duyệt này, bao gồm việc dùng các ký tự cổ vào 3.000 năm trước của Trung Quốc để bày tỏ sự tức giận đối với chính sách trì hoãn, đánh lạc hướng, phủ nhận và tiêu diệt bất kỳ ai chỉ trích thẩm quyền hoặc năng lực của ĐCSTQ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ là “vô đạo đức và vô trách nhiệm” khi nói rằng Bắc Kinh phản ứng chậm đối với sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, khiến cho tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Hơn nữa, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tấn công Hoa Kỳ trên các mặt trận tư tưởng, khi tuyên bố rằng các giá trị và nền dân chủ phương Tây không đủ để chống lại virus Vũ Hán, rằng sự phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng trong thu nhập cũng có nghĩa là sẽ có sự đối xử bất bình đẳng trong xã hội, và hơn thế nữa...

Trong một bài viết mỉa mai, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ “chính trị hóa virus” để đạt được lợi thế đàm phán trong cuộc chiến thương mại và trong việc trừng phạt Huawei, cũng như nuôi dưỡng “tình cảm chống châu Á” và các động cơ bất chính khác.

Lý thuyết âm mưu của Iran

Không có gì đáng ngạc nhiên, sau dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát mạnh mẽ tại Iran, nước này đã đẩy mạnh tuyên truyền lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Chế độ Tehran đổ lỗi cho Hoa Kỳ vì đã tiến hành cuộc “chiến tranh sinh học” để chống lại Iran. Trong cáo buộc gay gắt này, Iran buộc tội Hoa Kỳ về một hành động chiến tranh sinh học. Tại sao Tehran lại đưa ra cáo buộc như vậy? Câu trả lời rất đơn giản, chính phủ của Iran thực sự vô dụng đối với việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong nước. Với 10% thành viên chính phủ cầm quyền bị nhiễm bệnh hoặc tử vong, dịch bệnh đã tàn phá giới lãnh đạo Iran.

Do mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và sự chuẩn bị hời hợt cho dịch bệnh, nên nhiều dự báo cho rằng Iran sẽ có tỷ lệ lây nhiễm cao. Nhưng Tehran đã không tiếp thu thực tế này. Thay vì tìm cách ngăn chặn dịch bệnh, Iran đã chọn việc dễ dàng và hữu hiệu hơn nhiều, đó là đưa ra các thuyết âm mưu.

Trong bối cảnh này, thật hợp lý khi tự hỏi rằng liệu việc dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq tấn công vào lính Mỹ và Anh, có phải là một cách đánh lạc hướng sự chú ý của người dân Iran khỏi nguyên nhân thực sự của việc dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ trong nước này hay không.

Có phải cuộc tấn công nhằm “định hình” lại vấn đề virus là lỗi của Hoa Kỳ?

Việc này hiện nay chưa được làm rõ. Nhưng với tình trạng căng thẳng trong khu vực này, đây sẽ là một động thái có độ rủi ro rất cao.

Người Iran có thể tự hỏi: “Cần đáp trả như thế nào đối với một cuộc tấn công vũ khí sinh học như vậy vào chính phủ Iran?”.

Liệu Teheran có câu trả lời cho câu hỏi đó không? Có phải chế độ Iran đang chuẩn bị cho cả nước này tiến hành một đợt phản công mạnh mẽ hơn?

Mặc dù, theo định nghĩa, tuyên truyền là nhằm mục đích đưa ra thông tin sai lệch, và kiểm soát các tường thuật công khai để ủng hộ chế độ cầm quyền, việc này cũng là một phương thức khiêu khích rất nguy hiểm. Các thông điệp thù địch (nghĩa là nói dối đến mức không thể rút lại được) có thể thúc đẩy các chế độ tiến hành các hành động trả thù giả định để biện minh cho lời nói dối và bảo vệ vị trí quyền lực của họ.

Sau đó, việc này thường kéo theo các hành động leo thang thù địch, và có thể nhanh chóng dẫn tất cả các bên rơi vào một cuộc chiến bế tắc. Sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người nếu tránh được việc này.

James Gorrie là một nhà văn và diễn giả tại Nam California. Ông là tác giả của bài “Cuộc khủng hoảng Trung Quốc”.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tân Đường Nhân Việt Nam.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc và Iran tăng cường tuyên truyền đổ lỗi cho Hoa Kỳ về sự lan rộng toàn cầu của COVID-19