Trung Quốc 'vận động cơ bắp' đe dọa Đài Loan trước chuyến thăm tiềm năng của bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù vẫn chưa chắc chắn về việc liệu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có đến thăm Đài Loan trong chuyến công du châu Á hay không, ĐCSTQ đã quyết định uy hiếp hòn đảo tự trị cả về quân sự và kinh tế. Hôm 02/08, ĐCSTQ đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tạm thời thực phẩm từ hơn 100 công ty Đài Loan.

Truyền thông địa phương ở Đài Loan ngày 02/08 đưa tin, các quan chức hải quan Trung Quốc đã thông báo áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tạm thời thực phẩm từ hơn 100 công ty Đài Loan chỉ trong một đêm. Đối mặt với lệnh cấm này có cả các công ty trong ngành thực phẩm và nông nghiệp.

Ông Wu Shou-mei, Tổng giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan, nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng bà không thể loại trừ “lý do chính trị” là yếu tố dẫn đến quyết định áp đặt lệnh cấm của Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi việc vũ khí hóa thương mại của Trung Quốc”, nhà lập pháp đảng cầm quyền Đài Loan Wang Ting-yu viết trên Twitter để đáp lại lệnh cấm của Trung Quốc.

Ông Chen Kuan-ting, Giám đốc điều hành Tổ chức NextGen của Đài Loan, cho biết Trung Quốc đang sử dụng lệnh cấm để phục vụ động cơ chính trị của mình.

"Phản ứng của Trung Quốc về việc ngừng nhập khẩu một số thực phẩm và nông sản sau chuyến thăm tiềm năng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan rõ ràng là một động thái ngầm nhằm trừng phạt Đài Loan vì các hành động của Mỹ", ông Chen viết trên Twitter.

“Trung Quốc tiếp tục sử dụng các kỹ thuật thao túng kinh tế để cố gắng ép buộc các mối quan hệ chính trị và hành vi của Đài Loan", ông Chen tiếp tục. “Điều này phản ánh cách tiếp cận mạnh tay của Trung Quốc nhằm cố gắng và đơn phương thao túng mối quan hệ Trung Quốc-Đài Loan”.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (thứ hai, bên trái) rời Khách sạn Shangri-La sau buổi tiệc chiêu đãi do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức tại Singapore vào ngày 1/8/2022. (Ảnh: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)

Bà Pelosi đến Malaysia vào sáng ngày 02/08, điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á của bà sau chuyến thăm Singapore. Khi ở Singapore, bà đã gặp Tổng thống Halimah Yacob, Thủ tướng Lý Hiển Long và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vivian Balakrishnan.

Trung Quốc rất giận dữ trước khả năng bà Pelosi đến thăm Đài Loan, một hòn đảo tự quản mà ĐCSTQ tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình. Các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc cho rằng quân đội Trung Quốc nên “bắn rơi” máy bay của Pelosi nếu bà quyết định đến hòn đảo này.

Vào thời điểm viết bài, vẫn chưa rõ liệu bà Pelosi có đến thăm Đài Loan hay không. Tuy nhiên, truyền thông địa phương đã đưa tin rằng bà sẽ đến vào khoảng 10 giờ tối theo giờ địa phương vào ngày 02/08, sau đó thăm quốc hội của hòn đảo và gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) vào ngày hôm sau, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.

Trước chuyến thăm tiềm năng của BÀ Pelosi vào ngày 01/08, các lực lượng quân sự của Hoa Kỳ đã được báo cáo đang tập trung ở khu vực lân cận Đài Loan. Theo tờ USNI News, ít nhất hai tàu hải quân Mỹ là tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu đổ bộ USS Tripoli đang hoạt động ở rìa Biển Đông.

Các nhà lập pháp từ lưỡng đảng Hoa Kỳ đã thúc giục bà Pelosi thực hiện chuyến đi đến Đài Loan.

“Trung Quốc không thể bắt nạt Quốc hội Hoa Kỳ", Hạ nghị sĩ Sheila Jackson Lee (Dân chủ-Texas) viết trên Twitter vào ngày 02/08. “Tôi hoan nghênh chuyến đi tiềm năng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đến Đài Loan. Điều này nhấn mạnh hơn nữa cam kết của Quốc hội Hoa Kỳ đối với quyền con người, dân chủ và tự do".

Hạ nghị sĩ Tony Gonzales (Cộng Hoà-Texas), người đã đến thăm Đài Loan vào năm 2021 cùng với một số nhà lập pháp khác, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Joh Cornyn (Cộng Hoà-Texas) và Mike Crapo (Cộng Hoà-Idaho), đã nói với bà Pelosi rằng hãy phớt lờ những lời đe dọa của ĐCSTQ.

“ĐCSTQ cũng đe dọa tôi trước chuyến thăm đến Đài Loan hồi năm ngoái", ông Gonzales viết trên Twitter. “Tôi mạnh mẽ kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Pelosi hãy bỏ qua ĐCSTQ và cho thấy một nước Mỹ vững vàng sát cánh cùng các đồng minh của chúng ta".

Ảnh của Epoch Times
Công nhân xây dựng một khu vực an ninh bên ngoài một khách sạn địa phương ở Đài Bắc vào ngày 03/08/2022, nơi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có thể sẽ ở. (Ảnh: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

ĐCSTQ vận động cơ bắp

Trước chuyến thăm tiềm năng của bà Pelosi tới Đài Loan, ĐCSTQ đã quyết định vận động cơ bắp của mình bằng một số cuộc diễn tập quân sự.

Vào ngày 01/08, phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã công bố đoạn phim có chủ đích về tên lửa siêu thanh DF-17 của Trung Quốc, được mệnh danh là “sát thủ hàng không mẫu hạm”.

Trung Quốc cũng tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông trong 5 ngày bắt đầu từ ngày 02/08, theo các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc. Ngoài ra, một cuộc diễn tập bắn đạn thật sẽ được tổ chức trong bốn ngày kết thúc vào ngày 04/08 tại Biển Bột Hải, nằm trên bờ biển phía đông của Trung Quốc.

Cũng trong ngày 01/08, bốn máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc đã xâm phạm vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của Đài Loan (ADIZ). Đáp lại, quân đội Đài Loan đã điều máy bay chiến đấu, đưa ra cảnh báo vô tuyến và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để giám sát các hoạt động của máy bay Trung Quốc trên không phận nước này.

ADIZ là một khu vực được tuyên bố công khai ngoài không phận của một quốc gia. Trong đó các máy bay nước ngoài nếu muốn tiếp cận phải sẵn sàng trình nhận dạng và vị trí của mình. Khu vực này cho phép một khoảng thời gian để phán đoán bản chất của máy bay đang tiến đến và thực hiện các biện pháp phòng thủ nếu cần.

Theo tờ Reuters, Bộ Quốc phòng Đài Loan trong một tuyên bố đưa ra ngày 02/08 đã cảnh báo rằng họ sẽ điều động lực lượng một cách thích hợp để đối phó với "các mối đe dọa của kẻ thù", vì họ nắm toàn bộ các hoạt động quân sự gần hòn đảo.

Bộ này cũng nói rằng họ có “quyết tâm, khả năng và sự tự tin” để đảm bảo an ninh quốc gia của Đài Loan và đã lên nhiều kế hoạch đối phó trong các trường hợp khẩn cấp.

Cũng trong hôm 02/08, hãng thông tấn Trung ương của Đài Loan đưa tin quân đội Đài Loan đã nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu kể từ 8 giờ sáng, trích dẫn một nguồn tin giấu tên. Trạng thái này sẽ tiếp tục được nâng cao cho đến trưa ngày 04/08.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'vận động cơ bắp' đe dọa Đài Loan trước chuyến thăm tiềm năng của bà Pelosi