Trung Quốc vừa công bố Sách Trắng về Đài Loan, nhấn mạnh 'không cam kết từ bỏ sử dụng vũ lực'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Sự vụ Đài Loan và Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện của Trung Quốc hôm thứ Tư (10/8) xuất bản Sách Trắng có tựa đề "Vấn đề Đài Loan và tái thống nhất của Trung Quốc trong Kỷ nguyên mới", lặp lại các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hòn đảo và nhấn mạnh 'không cam kết từ bỏ sử dụng vũ lực'.

Sách Trắng được trình bày trong năm phần, lặp lại quyết tâm của Bắc Kinh trong việc tái thống nhất với hòn đảo, nhưng có cách tiếp cận tương đối hòa giải với trọng tâm là tăng cường thông tin liên lạc xuyên eo biển.

Sách Trắng cũng cho biết các quốc gia khác có thể tiếp tục phát triển quan hệ kinh tế và văn hóa với Đài Loan sau khi thống nhất. Các quốc gia đó có thể thành lập lãnh sự quán hoặc cơ quan bán chính thức tại Đài Loan, trong khi các tổ chức quốc tế có thể thành lập văn phòng trên hòn đảo với sự chấp thuận của chính quyền trung ương Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ làm việc với sự chân thành nhất và đẩy mạnh các nỗ lực tối đa của mình để đạt được tái thống nhất hòa bình. Nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực, và chúng tôi bảo lưu lựa chọn nói về các biện pháp cần thiết. Điều này là nhằm chống lại sự can thiệp từ bên ngoài và tất cả hoạt động ly khai… Dùng vũ lực là biện pháp cuối cùng được sử dụng trong những hoàn cảnh bắt buộc”, Sách Trắng nhấn mạnh.

"Chúng tôi sẽ chỉ bị buộc phải thực hiện các biện pháp quyết liệt để đáp trả sự khiêu khích của các phần tử ly khai hoặc các thế lực bên ngoài nếu họ vượt qua lằn ranh đỏ của chúng tôi".

Sách Trắng cho biết "một số thế lực" ở Hoa Kỳ đang cố gắng "sử dụng Đài Loan như một con tốt chống lại Trung Quốc".

"Nếu không được kiểm soát, tình hình sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng trên khắp eo biển, tiếp tục phá vỡ quan hệ Trung-Mỹ và gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của chính Hoa Kỳ", nó nói.

Sách Trắng lặp lại lời kêu gọi thống nhất và quản lý Đài Loan theo mô hình “một quốc gia, hai hệ thống”.

Một mục tiêu được liệt kê trong tài liệu này là “khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19, kiên quyết tổ chức các hoạt động trao đổi xuyên eo biển như Diễn đàn eo biển và duy trì sự phát triển của trao đổi và hợp tác giữa đồng bào hai bên eo biển”.

Bà Pelosi đã thừa nhận rằng, quyết định đến thăm Đài Loan của mình là "rất đáng giá".

“Chúng tôi không cho phép chính phủ Trung Quốc cô lập Đài Loan", bà nói trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC hôm thứ Ba (09/8).

“Và vâng, chuyến đi rất đáng giá. Và những gì người Trung Quốc đang làm là những gì họ vẫn thường làm”.

Bà Pelosi cũng cho biết bà đã có "sự ủng hộ của lưỡng đảng áp đảo" cho chuyến thăm của mình.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Đài Loan đối với Sách Trắng nói trên.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắt đầu các cuộc tập trận bắn đạn thật chưa từng có tiền lệ xung quanh hòn đảo, ngay sau khi bà Pelosi rời Đài Loan vào ngày 03/8.

Cuộc tập trận kéo dài từ ngày 04/8 đến ngày 07/8, được cho là nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan từ tối 02/8 đến ngày 03/8. Bắc Kinh xem chuyến thăm này là dấu hiệu của Mỹ ủng hộ Đài Loan độc lập nhưng Washington khẳng định các chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc vừa công bố Sách Trắng về Đài Loan, nhấn mạnh 'không cam kết từ bỏ sử dụng vũ lực'