Trung Quốc xóa các nghiên cứu về virus corona để kiểm soát thông tin?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Họ đang tìm cách biến sự việc từ một thảm họa lớn thành việc chính phủ Trung Quốc đã làm đúng mọi thứ và trợ giúp thế giới", nghiên cứu viên cao cấp từ Đại học Monash nói.

Trang web của hai trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc đã đăng tải nhưng sau đó xóa các nghiên cứu về nguồn gốc của chủng virus corona mới, theo FoxNews.

Việc các bài đăng trên các trang web của Đại học Fudan ở Thượng Hải và Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc ở Vũ Hán bị xóa có thể là do mục đích kiểm soát thông tin về đại dịch viêm phổi Vũ Hán, The Guardian đưa tin.

Có ý kiến cho rằng, Đại học Vũ Hán đã đăng và sau đó đã xóa một nghiên cứu học thuật về virus corona. Nghiên cứu này cần Bộ khoa học và công nghệ Trung Quốc phê duyệt trước khi xuất bản.

Các bài nghiên cứu này ban đầu được đăng vào ngày 9/4 trên trang web của trường Khoa học và Công nghệ thông tin thuộc Đại học Fudan ở Thượng Hải.

"Họ đang tìm cách biến sự việc từ là một thảm họa lớn thành chính phủ đã làm đúng mọi thứ và giúp thế giới có thời gian để chuẩn bị", Mitch Kevin Carrico, một nghiên cứu viên cao cấp chuyên về nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Monash, nói với The Guardian.

"Có một tham vọng đến mức dám phủ nhận thực tế rõ ràng trước mắt chúng ta rằng đây là một đại dịch lớn bắt nguồn từ một nơi mà chính phủ Trung Quốc thực sự cần phải 'dọn dẹp' sau SARS", nghiên cứu viên này nói thêm.

Vào ngày 3/4, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã thông báo rằng, các nhà nghiên cứu cần báo cáo phát hiện về virus corona cho các quan chức trong vòng ba ngày nếu không nghiên cứu sẽ bị chấm dứt.

Vào đêm giao thừa năm mới 2020, Trung Quốc đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới về "một đợt bùng phát bệnh viêm phổi bí ẩn" ở Vũ Hán, Trung Quốc. Theo FoxNews, động thái của chính phủ Trung Quốc vào thời điểm đó như sau:

  • Đóng cửa một chợ hải sản ở Vũ Hán
  • Chuyển tất cả bệnh nhân bị nhiễm virus đến một bệnh viện được chỉ định đặc biệt và thu thập các mẫu xét nghiệm để gửi đến các phòng thí nghiệm của chính phủ.
  • Yêu cầu các bác sĩ giữ im lặng và trừng phạt bất kỳ ai đưa tin.

Lầu Năm Góc lần đầu tiên biết về virus corona Vũ Hán vào tháng 12 từ các báo cáo nguồn mở gửi ra từ Trung Quốc. Vào ngày 3/1, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ [CDC], Robert Redfield, đã được giám đốc CDC Trung Quốc cảnh báo chính thức thông qua một cuộc gọi.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ Mỹ, cho biết ông đã được cảnh báo về virus này vào cùng thời điểm. Khi đó, ông đã lo sợ rằng trong vòng hai tuần, virus này có thể gây ra thảm họa toàn cầu.

Ngay sau đó các quan chức chính phủ và quan chức y tế cộng đồng của Mỹ yêu cầu Trung Quốc cho phép các nhà dịch tễ học của Mỹ hỗ trợ nước này đối phó với sự lây lan của dịch bệnh và nghiên cứu về căn bệnh để có thể giúp chuẩn bị cho những ứng phó của Mỹ với bệnh dịch.

Các quan chức Mỹ cũng yêu cầu chính quyền Trung Quốc gửi mẫu virus đến các phòng thí nghiệm của Mỹ để nghiên cứu và phát triển vắc-xin và phương thức xét nghiệm.

Mãi đến ngày 11/1, Trung Quốc mới chia sẻ thông tin về trình tự gen virus. Cùng ngày hôm đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ ngay lập tức bắt đầu nghiên cứu vắc-xin.

Tận cuối tháng 1, gần 1 tháng sau khi yêu cầu, Mỹ mới được chính quyền Trung Quốc đồng ý cho hai người cùng nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến Trung Quốc. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, những tuần được cho là 'thời điểm vàng' để nghiên cứu căn bệnh đã bị lỡ và virus đã lan ra khắp châu Á và bắt đâu lan ra các lục địa khác trên thế giới.

Tính đến sáng 13/4, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã gần như phủ kín toàn cầu, với hơn 1.8 triệu người nhiễm bệnh và gần 115 nghìn người tử vong, theo số liệu thống kê của Worldmeters, chi tiết xem tại NTDVN.com.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xóa các nghiên cứu về virus corona để kiểm soát thông tin?