Tại sao Anh mới có một trường hợp được bồi thường cho cái chết do vaccine COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn một năm trước, ca sĩ nhạc rock 48 tuổi Zion đã qua đời vì tiêm một mũi vaccine AstraZeneca. Đến nay, vị hôn thê của ông, bà Vikki Spit, đã trở thành người đầu tiên ở Vương quốc Anh nhận bồi thường cho cái chết do tiêm vaccine COVID-19.

8 ngày sau khi nhận một mũi tiêm AstraZeneca, ông Zion bắt đầu đau đầu. Những cơn đau này dần trở nên nghiêm trọng đến mức chỉ vài ngày sau đó, ông lên cơn động kinh và phải nhập viện. Ông Zion qua đời sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật; khi ấy là 2 tuần sau khi ông tiêm vaccine COVID-19.

Số tiền mà bà Spit nhận được là khoảng 147.000 USD. Đây là mức bồi thường tối đa được quy định trong Chương trình Thanh toán Thiệt hại do Vaccine năm 1979 của Anh. Tuy nhiên, vì đây là mức được thiết lập cách đây 43 năm nên bà Spit cảm thấy số tiền được bồi thường là không thỏa đáng.

Trước khi các gã khổng lồ dược phẩm tung ra vaccine COVID-19 thử nghiệm ở Anh, họ đã yêu cầu được miễn trừ trách nhiệm trước mọi khiếu nại về tử vong hoặc thương tích mà sản phẩm của họ gây ra.

Chỉ một tuần sau — vào ngày 31/12/2020 — chính phủ Anh đã trao quyền miễn trừ trách nhiệm cho các nhà sản xuất vaccine và các nhân viên NHS - những người quản lý các mũi tiêm - để ngăn họ bị kiện.

Thương tích hoặc tử vong do vaccine COVID-19 gây ra sẽ được chi trả bởi Đạo luật Thanh toán Thiệt hại do Vaccine. Vị hôn thê của ông Zion là người đầu tiên, cũng là người thụ hưởng duy nhất cho đến nay của quỹ này.

Vào thời điểm đó, trang Clinical Negracy đã đánh giá rằng bằng cách áp dụng cơ chế bồi thường không do lỗi (no-fault compensation) - một cơ chế bồi thường cho nạn nhân mà không cần đến hệ thống tư pháp dân sự để chứng minh một bên khác có lỗi, chính phủ có thể giới hạn khoản bồi thường ở mức rất nhỏ so với mức mà tòa án dân sự có thể tuyên. Cơ chế này cũng giúp làm giảm số lượng tin tức bất lợi mà có thể khiến công chúng trở nên hoang mang hay khiến chương trình tiêm chủng đại trà bị ảnh hưởng.

Đây có phải cũng là lý do khiến việc thanh toán khoản bồi thường cho ông Zion bị trì hoãn đến bây giờ?

Hãy tiêm trước, đặt nghi vấn sau

Vương quốc Anh được ca ngợi vì đã nhanh chóng triển khai tiêm vaccine COVID-19, với 15 triệu liều được tiêm chỉ trong 10 tuần đầu tiên. Bộ trưởng Y tế Anh khi đó, ông Matt Hancock, đã nói với BBC rằng “vaccine là con đường dẫn chúng ta đến tự do - chúng ta sẽ đánh bại virus bằng những mũi tiêm”.

Việc các công ty dược phẩm yêu cầu quyền miễn trừ truy tố trước khi tung ra vaccine đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn của chúng.

Vào mùa hè năm 2020, Bill Gates đã gây áp lực buộc các chính trị gia ở Anh và EU phải trao quyền miễn trừ trách nhiệm cho các nhà sản xuất vaccine COVID-19.

Bill Gates tin rằng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh đủ để chúng ta chấp nhận mức độ rủi ro lớn. Ông nói: “Các chính phủ sẽ phải quyết định, bạn biết đấy, họ [phải quyết định] có bảo vệ các công ty và để các công ty bắt tay vào làm việc hay không, khi mà chúng ta không có thời gian để làm những gì chúng ta vốn thường làm”.

Mong muốn của Bill Gates đã thành hiện thực; chính phủ Johnson đã cho phép các hãng dược lớn thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên người dân Anh mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào.

Số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) tính đến tháng 5/2022 đối với các trường hợp tử vong do tiêm vaccine COVID-19 cho thấy: 43 trường hợp tử vong ở Anh có giấy chứng tử đề cập đến tiêm chủng, trong đó 37 trường hợp tử vong có giấy chứng tử ghi rằng vaccine được cho là nguyên nhân cơ bản.

Trường hợp đầu tiên ở Anh được bồi thường cho cái chết do tiêm vaccine COVID-19
Dòng chữ trên bảng số liệu: Deaths involving U12.9 (any mention on the death certificate): Các trường hợp tử vong liên quan đến vaccine Covid-19 (đề cập trên giấy chứng tử); of which, deaths due to U12.9 (underlying cause only): trong đó, các trường hợp tử vong bởi vaccine Covid-19 (nguyên nhân cơ bản)

Đã có 43 người chết bởi những ống vaccine được cho là an toàn. Có lẽ sẽ an toàn nếu bạn là người xứ Wales, bởi vì, đáng ngạc nhiên là biểu đồ của ONS không cho thấy trường hợp tử vong do vaccine COVID-19 nào ở Wales.

Trong khi đó, Chương trình báo cáo Thẻ Vàng (Yellow Card) của chính phủ Anh — tương tự như chương trình VAERS ở Mỹ — đã cho một con số cao hơn nhiều: 2.182 ca tử vong tính đến ngày 08/06/2022 có khả năng là do vaccine gây ra.

Con số tử vong và thương tật trong thực tế có thể còn cao hơn nữa, thậm chí theo cấp số nhân. Tuy nhiên, nếu các bác sĩ không sẵn sàng chỉ ra mối liên hệ giữa các trường hợp tử vong hoặc thương tật với vaccine COVID-19 thì nạn nhân sẽ không nhận được khoản bồi thường nào.

ONS yêu cầu: “Các chuyên gia y tế - những người chứng nhận các trường hợp tử vong - phải cho rằng, dựa trên hiểu biết tốt nhất của họ, vaccine là một phần của nguyên nhân dẫn đến cái chết”.

Tuy nhiên, có nhiều khả năng bác sĩ lại là người trước đây từng khuyến nghị nạn nhân sử dụng vaccine, vì vậy, vì lợi ích của bản thân, những bác sĩ này có thể từ chối chỉ ra mối liên hệ giữa tử vong và vaccine COVID-19.

Tuy vậy, hãy bỏ thuyết âm mưu sang một bên, chúng ta phải công nhận rằng rất khó để liên kết nguyên nhân và hậu quả trong những trường hợp như thế này, đặc biệt là khi khoảng thời gian giữa ngày tiêm vaccine và ngày nạn nhân thiệt mạng đang trở nên dài hơn.

Bà Vikki Spit nhận được tiền bồi thường vì khoảng thời gian giữa ngày ông Zion tiêm vaccine và ngày ông ấy qua đời là khá ngắn; và cũng vì bác sĩ của ông Zion sẵn sàng kết luận rằng ông Zion đã chết do biến chứng từ vaccine.

Chính phủ Anh rõ ràng có lợi ích trong việc gây khó khăn cho việc chứng minh rằng vaccine là nguyên nhân gây tử vong. Hoặc để giảm gánh nặng tài chính khi phải bồi thường trên quy mô lớn, hoặc để hạn chế tác động tiêu cực về mặt chính trị bởi chính phủ Anh đã khuyến khích sử dụng vaccine - đến mức bắt buộc nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà phải tiêm vaccine hoặc mất việc làm.

Chính phủ Mỹ phải đối mặt với gánh nặng tiềm tàng thậm chí còn lớn hơn, không chỉ vì dân số Mỹ lớn hơn dân số Anh, mà vì chính phủ Biden đã áp dụng rộng rãi các lệnh bắt buộc tiêm vaccine - những loại vaccine vốn chưa được kiểm nghiệm đầy đủ - trong quân đội, hàng không và các lĩnh vực khác.

Có ai dừng lại để suy nghĩ về việc ép buộc các lực lượng vũ trang sử dụng một loại thuốc có khả năng gây nguy hiểm là một mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia không?

Cơn sóng thần sợ hãi mà virus gây ra đã khiến nhiều Tổng thống, chính trị gia và tướng lĩnh vội vàng tiêm vaccine mà lẽ ra, chúng không bao giờ được phép rời khỏi phòng thí nghiệm trước khi hoàn thành các bài kiểm tra và thử nghiệm đầy đủ.

Sự an toàn giả tưởng

Nhiều hồi chuông cảnh báo đáng lẽ phải vang lên ngay từ thời điểm cụm từ “thần tốc” được sử dụng để giải thích làm thế nào vaccine có thể được phát triển nhanh như vậy. Mọi người đều biết cụm từ này ban đầu là một sự giả tưởng.

Vào cuối tháng 12/2020, BBC đã sử dụng một sơ đồ để giải thích về việc các quy trình được tuân thủ chính xác như thế nào trong khi phát triển vaccine COVID-19, trong khoảng thời gian nhanh kỷ lục, vì vậy không có gì để mọi người phải lo lắng. Sơ đồ cho thấy làm thế nào các thử nghiệm lâm sàng và quy trình đánh giá có thể được cô đọng thành 2 năm thay vì 10 năm.

Tôi đã viết thư cho nhà báo của BBC - người đã biên soạn tin tức kể trên - để hỏi cô ấy làm thế nào mà các thử nghiệm này có thể được thực hiện trong khoảng thời gian 2 năm, khi virus corona chủng mới chỉ mới được phát hiện 1 năm trước. Cô ấy không trả lời tôi, nhưng rất sớm sau đó, một phiên bản chỉnh sửa của biểu đồ đã xuất hiện, cho thấy quá trình cô đọng chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 1 năm.

Biểu đồ đầu tiên đã bị nghiên cứu một cách sơ sài, hoặc hãng thông tấn do chính phủ Anh tài trợ này đang dựng nên một lời nói dối to khủng khiếp, hoặc nó thực sự tiết lộ rằng việc phát triển vaccine COVID-19 đã bắt đầu ít nhất 1 năm trước khi chính quyền Trung Quốc thông báo với thế giới về virus.

Mặc dù phiên bản sửa đổi của biểu đồ đã trở nên phù hợp hơn với dòng thời gian mà công chúng chấp nhận, thì với quá trình cô đọng chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, nó đáng ra phải khiến mọi người sợ hãi khi biết việc thử nghiệm những loại vaccine COVID-19 đã diễn ra như thế nào.

Tuy nhiên, khoảng 75% dân số Anh tin vào sự đảm bảo từ chính phủ và các phương tiện truyền thông rằng việc tiêm vaccine là an toàn; và họ hiện đã tiêm chủng đầy đủ.

Ca sĩ nhạc rock 48 tuổi Zion là một trong số 75% này.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Xuân Hoa

Theo Andrew Davies - The Epoch Times

Tác giả Andrew Davies sống tại Vương quốc Anh, chuyên viết nội dung và sản xuất video. Video đoạt giải thưởng của ông về lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên đã giúp Barnardo’s, một tổ chức từ thiện cho trẻ em, thay đổi luật pháp Anh. Tác phẩm “Batons, Bows and Bruises: A History of the Royal Philharmonic Orchestra” của ông đã được phát 6 năm trên Sky Arts Channel.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Anh mới có một trường hợp được bồi thường cho cái chết do vaccine COVID-19?