Truyền thông Anh: Một quan chức thân cận ông Putin bí mật liên lạc với phương Tây để chấm dứt chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Mirror của Anh hôm 14/8 đưa tin, một quan chức cấp cao "nặng ký" của Điện Kremlin đã bí mật liên lạc với các nước phương Tây mà Tổng thống Nga Vladimir Putin không hề hay biết nhằm kêu gọi đàm phán chấm dứt chiến tranh.

Đã gần nửa năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Vài ngày trước, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ước tính có khoảng 80.000 quân Nga bị thương hoặc thiệt mạng.

Theo tờ Mirror, một báo cáo được lan truyền trong giới tình báo của các nước phương Tây nói rằng một quan chức cấp cao bên trong Điện Kremlin đã bí mật liên lạc với Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và các nhà ngoại giao phương Tây, để đề nghị đàm phán kết thúc chiến tranh với Ukraine. Các quan chức cấp cao cho rằng Điện Kremlin đang hoảng loạn và rất muốn nhanh chóng kết thúc chiến tranh.

Các quan chức cấp cao thân cận với ông Putin được cho là đã bị sốc trước các lệnh trừng phạt khắc nghiệt từ phương Tây và suy thoái kinh tế do chiến tranh gây ra. Một số nhân vật của Điện Kremlin cũng lo ngại rằng ngày càng có nhiều rủi ro đáng lo ngại, chẳng hạn như vụ tấn công hỏa lực giữa Ukraine và Nga xung quanh Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, Zaporizhzhia. Về vấn đề này, ông Dmytro Orlov, thị trưởng thành phố Enerhodar, miền đông nam Ukraine, thừa nhận rằng “nguy cơ thảm họa hạt nhân đang tăng lên mỗi ngày”.

Báo cáo trích dẫn các nguồn tin nói rằng quan chức cấp cao này là "trụ cột của Điện Kremlin", từng có các cuộc tiếp xúc riêng với các quốc gia phương Tây mà ông Putin không hề hay biết. Báo cáo cũng tiết lộ rằng, ông Putin đã nhiều lần "làm sạch" khu vực xung quanh, đồng thời sa thải nhiều chỉ huy và gián điệp cấp cao. Một số người được cho là sẽ biến mất một cách bí ẩn hoặc đột ngột đổ bệnh.

Theo tờ Mirror, các cơ quan tình báo phương Tây được cho là đã xem xét tin tức một cách nghiêm túc. Các nhà ngoại giao Ukraine nói với tờ Mirror rằng không có gì đáng ngạc nhiên khi các quan chức cấp cao Nga bắt đầu chủ động liên lạc với phương Tây, điều này từng xảy ra vào cuối Thế chiến thứ II. Các quan chức lo lắng về tương lai của mình và bắt đầu thực hiện các biện pháp tự vệ. Ông tin rằng nhiều tầng lớp tinh hoa ở Điện Kremlin đã rất quen thuộc với cuộc sống ở phương Tây, và con cái của họ cũng đang học tập ở các nước Âu Mỹ.

Quân đội Nga tăng cường tấn công Ukraine ở phía đông

Theo đài CNN của Mỹ, vào ngày 15/8 theo giờ địa phương, các quan chức quân đội Ukraine đã đưa ra thông báo cho biết thành phố Chuhuiv, phía nam Kharkiv, đang phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh. Ít nhất 10 tên lửa đã được bắn từ thành phố Belgorod của Nga, và một khu dân cư cũng bị trúng tên lửa, ông Oleh Synyehubov, người đứng đầu Cục quản lý quân sự khu vực Kharkiv, cho biết.

Chính quyền quân sự khu vực Sumy ở cực bắc Ukraine cho biết, các cuộc pháo kích của quân đội Nga vào khu vực huyện Buda tiếp tục gia tăng. Quân đội Ukraine giải thích rằng, về tổng thể, lực lượng Nga tăng cường tấn công vào khu vực Donetsk, nhưng lại đạt được rất ít bước tiến ở khu vực này.

Về cuộc giao tranh ở phía nam, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong khi phía Nga pháo kích vào các vị trí của Ukraine phía sau chiến tuyến thuộc khu vực Mykolaiv, Moscow lại tiếp tục tấn công tên lửa vào Nikopol và Marhanets.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho rằng gần như toàn bộ hỏa lực của Nga ở phía nam là để "phòng thủ" vì họ đang cố gắng ngăn Ukraine tiến tới thành phố cảng Kherson ở phía nam nước này.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Anh: Một quan chức thân cận ông Putin bí mật liên lạc với phương Tây để chấm dứt chiến tranh