Truyền thông cánh tả bới móc, nhưng cuộc gọi của TT Trump tới Georgia không hề có sai phạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giáo sư Luật khoa Dershowitz khẳng định: “Tôi đã giảng dạy về luật hình sự hơn 50 năm nay. [Và] tôi đã xem qua từng từ của bản ghi đó, không có tội ác gì ở đó, chấm hết".

Giáo sư Luật khoa danh dự của Đại học Harvard là ông Alan Dershowitz cho biết, các hãng tin tức đã tìm cách trích dẫn bình luận của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với Bộ trưởng Nội vụ Brad Raffensberger bang Georgia ngoài bối cảnh của cuộc điện đàm giữa đôi bên. Cuộc điện thoại này sau đó đã bị rò rỉ cho cánh báo chí.

Mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Raffensberger thừa nhận chính văn phòng ông đã tiết lộ cuộc gọi cho các hãng thông tấn.

Trao đổi với Just The News, giáo sư Dershowitz nói: “Chà, mọi phương tiện truyền thông lớn đều trích dẫn [bình luận này] ngoài bối cảnh [của nó]". Ông còn nói thêm rằng, không có vi phạm rõ ràng nào thực sự xảy ra trong cuộc điện thoại của Tổng thống Trump.

Các cơ quan truyền thông thiên tả ban đầu giải thích, những nhận xét của Tổng thống Trump với ông Raffensberger là một nỗ lực nhằm "tìm kiếm 11.780 phiếu bầu" ở Georgia trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

Tuy nhiên, bản ghi đầy đủ của cuộc gọi cho thấy, ông Trump khẳng định bản thân đã chiến thắng tại bang này và yêu cầu các quan chức bầu cử của bang điều tra những bất thường về bầu cử. Ông đã công khai đưa ra tuyên bố này trong nhiều tuần trước đó.

Ông Dershowitz giải thích trong cuộc phỏng vấn: “Ông ấy không hề nói rằng tôi muốn các vị tạo ra phiếu bầu. Ông ấy không nói rằng tôi muốn các vị sản xuất hoặc chế tạo các phiếu bầu. Ông ấy đã nói điều này trong nhiều tháng, dù là trên Twitter hay các tuyên bố của [Tổng thống] và từ cả chiến dịch của ông ấy, ý ông ấy muốn nói rằng, ông ấy tin chắc người dân đã bỏ phiếu cho mình và những phiếu bầu đó đã không được tính".

Vị giáo sư danh dự tiếp tục: "Cùng với tư cách là một ứng cử viên [tranh cử Tổng thống Mỹ], ông ấy có quyền của một công dân để nói rằng: 'Tôi muốn các vị tìm những phiếu bầu đó, tôi muốn các vị tìm những phiếu bầu vốn dành cho tôi và những phiếu không được đếm, tôi muốn các vị tìm những phiếu bầu đã được bỏ để hạ bệ tôi mà lẽ ra không nên tính' — bởi những cử tri đã qua đời, những người dân không phải cư dân của tiểu bang”.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã bác bỏ các cáo buộc rằng Tổng thống đang thực hiện các hành vi phạm pháp hoặc không đúng mực khi ông nói chuyện với ông Raffensberger.

Hôm 4/1, cố vấn của chiến dịch là ông Jason Miller cho biết, bản ghi âm và bản ghi đầy đủ cho thấy Tổng thống Trump đã "nhắm thẳng trọng tâm vấn đề với những lời chỉ trích của ông về phần việc tồi tệ mà ông Raffensperger đã làm".

Theo một bản ghi của cuộc gọi, Tổng thống Trump nói với ông Raffensperger rằng: “Điểm mấu chốt là, khi các vị cộng lại tất cả và sau đó các vị bắt đầu thêm vào, như ông biết đấy, 300.000 lá phiếu giả".

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ cũng đề cập đến các cáo buộc gian lận bầu cử trong tiểu bang Georgia.

Một quan chức đáp lời ông Trump trong cuộc gọi rằng: "Chúng tôi đang xem xét từng điều mà ông đã đề cập. Hãy để tôi cho ông biết những gì chúng tôi đang thấy. Những gì chúng tôi đang chứng kiến hoàn toàn không phải như những gì như ông đang mô tả”.

Tuy nhiên, cuộc gọi này đã thu hút sự chú ý rộng khắp của giới truyền thông. Cánh báo chí thiên tả coi đây là điểm khởi đầu khả dĩ cho một cuộc điều tra luận tội khác của Hạ viện Mỹ đối với Tổng thống Trump.

Trong một lá thư gửi cho Giám đốc FBI Christopher Wray, các Dân biểu thuộc đảng Dân chủ là ông Ted Lieu và bà Kathleen Rice đã yêu cầu cơ quan này mở một cuộc điều tra hình sự về cuộc gọi kể trên.

Trong lá thư viết hồi đầu tuần này, 2 vị Dân biểu tuyên bố: “Với tư cách là Thành viên Quốc hội và các cựu công tố viên, chúng tôi tin rằng ông Donald Trump đã tham gia vào việc dụ dỗ hoặc âm mưu thực hiện một số tội danh [liên quan đến] bầu cử. Chúng tôi yêu cầu ông mở một cuộc điều tra hình sự ngay lập tức đối với Tổng thống [Trump]".

Về phần mình, giáo sư Luật khoa Dershowitz khẳng định, không có dạng tội nào được cấu thành trong cuộc gọi này.

Ông nhấn mạnh: “Tôi đã giảng dạy về luật hình sự hơn 50 năm nay. [Và] tôi đã xem qua từng từ của bản ghi đó, không có tội ác gì ở đó, chấm hết".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông cánh tả bới móc, nhưng cuộc gọi của TT Trump tới Georgia không hề có sai phạm