Truyền thông ĐCS Trung Quốc ‘thích’ Joe Biden vì dễ thỏa thuận hơn ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Về mặt chiến thuật, cách thức tiếp cận của Hoa Kỳ sẽ dễ đoán hơn và ông Biden dễ đối phó hơn nhiều so với ông Trump - quan điểm [của ông Trump] được nhiều quốc gia ủng hộ”, theo Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, nói rằng sẽ dễ dàng để đối phó với ông Biden hơn là ông Trump.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc đã đăng một bài báo vào ngày 19/8, trong đó trích dẫn lời của các nhà phân tích Trung Quốc - nói rằng nếu ông Biden thắng cử, Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục có các chính sách cứng rắn với Trung Quốc.

“Nhưng về mặt chiến thuật, cách thức tiếp cận của Hoa Kỳ sẽ dễ đoán hơn và ông Biden dễ đối phó hơn nhiều so với ông Trump - quan điểm [của ông Trump] được nhiều quốc gia ủng hộ”, theo bài báo.

Bài báo được đưa ra trong bối cảnh đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đang diễn ra, khi ông Biden chính thức chấp nhận đề cử làm ứng cử viên Tổng thống của đảng này. Cả ông Biden và ông Trump đều có quan điểm cứng rắn với Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong bài phát biểu chấp nhận sự đề cử của đảng Dân chủ vào ngày 19/8, ông Biden chỉ đề cập đến Trung Quốc một lần khi ông cam kết chấm dứt sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào nước này về nguồn cung cấp y tế nếu ông đắc cử. Thay vào đó, ông Biden tập trung vào những thất bại được cho là của Tổng thống Trump trong việc xử lý đại dịch đồng thời làm dịu căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giáo sư tại Học viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc Li Haidong nói rằng: “Ông Biden chắc chắn là dễ dàng để đối phó hơn, điều này toàn thế giới đều công nhận”, theo Thời báo Hoàn Cầu.

“Đối với Trung Quốc, vì ông Biden là phó tổng thống trong nhiệm kỳ của Tổng thống tiền nhiệm Obama và đã có nhiều kinh nghiệm đối phó với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, chúng tôi hy vọng sẽ tạo điều kiện giao tiếp hiệu quả hơn với ông Biden nếu ông ấy thắng cử”, ông Li nói thêm.

Ngày 18/8, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã lên tiếng chỉ trích đại hội đảng Dân chủ vì không đề cập đến vai trò của ĐCSTQ trong việc gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ông Navarro nói trước các phóng viên: “Chúng ta đã đi được nửa chặng đường của đại hội này, và không có một lời nào nhắc tới việc ĐCSTQ thật sự đã khiến chủng virus chết người lây lan khắp đất nước này, khiến hơn 160.000 người Mỹ thiệt mạng, 40 triệu người Mỹ thất nghiệp, khiến chúng ta phải trả giá hàng nghìn tỷ đô-la Mỹ để kích thích tài chính và tiền tệ”.

“Những gì tôi nghĩ đang xảy ra ở đây là Đảng Dân chủ và ĐCSTQ đã tham gia vào một mục tiêu chung để đánh bại [Tổng thống] Donald Trump. Toàn bộ chiến lược của họ dựa trên việc đổ lỗi cho chính quyền này về một đại dịch toàn cầu do ĐCSTQ tạo ra”, ông Navarro nói thêm.

Đầu tháng Tám, một cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết ĐCSTQ muốn ông Biden thắng cử.

Trong một tuyên bố hôm 7/8, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ William Evanina cho biết: “Chúng tôi đánh giá rằng, Trung Quốc mong đợi Tổng thống Trump - người mà Bắc Kinh coi là không thể đoán trước - không giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử”.

Ông Evanina cho biết, lập trường ngày càng cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump trong việc chống lại ĐCSTQ - bao gồm cả việc buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đóng cửa gần đây - vấp phải sự chỉ trích ngày càng tăng.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Robert O’Brien cũng đã nói rằng, ĐCSTQ muốn nhìn thấy ông Trump thua cuộc.

Trong những tháng gần đây, chính quyền Tổng thống Trump đã gia tăng các hành động chống lại một loạt các mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra, bao gồm việc vi phạm nhân quyền ở Hong Kong và khu vực Tân Cương, các rủi ro an ninh do các ứng dụng và công nghệ của Trung Quốc gây ra, và sự xâm lược quân sự ở Biển Đông.

Trong khi đó, các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tung ra những luận điệu chống lại Hoa Kỳ trong bối cảnh quan hệ 2 nước đang xấu đi. Truyền thông Trung Quốc gần đây đã cổ xúy ý tưởng về chiến tranh, trong khi chính quyền trung ương chỉ đạo các đài truyền hình chiếu các bộ phim về chiến tranh để khơi dậy tình cảm và chủ nghĩa dân tộc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông ĐCS Trung Quốc ‘thích’ Joe Biden vì dễ thỏa thuận hơn ông Trump