Truyền thông Đức: Phương Tây có thể sẽ ép Ukraine đàm phán với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng truyền thông nổi tiếng của Đức, Bild, đưa tin rằng các nước phương Tây có thể đưa ra tối hậu thư để thuyết phục Ukraine tham gia đàm phán với Nga nếu lực lượng quân sự nước này không đạt được thành công đáng kể nào trên chiến trường trong 6 tháng tới.

Theo Bild, trường hợp Kyiv không có chiến thắng phản công nào đáng kể trên chiến trường, phương Tây có thể bắt đầu ép Ukraine phải đàm phán với Nga vào mùa thu năm nay.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thuyết phục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hiểu rằng có thể đã đến lúc Ukraine bắt đầu xem xét đàm phán với Nga trong trường hợp xảy ra bế tắc trên chiến trường Ukraine, trang truyền thông Bild của Đức đưa tin.

Nếu lực lượng vũ trang Ukraine không đẩy được Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng bằng các đợt phản công thành công, các cuộc đàm phán hòa bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể là lựa chọn thực tế duy nhất, ông Marcron và ông Scholz có thể đã nói như vậy với Tổng thống Ukraine Zelenskyy. Tuy nhiên, theo tin tức từ Bild, cả phía Ukraine và các thành viên còn lại đều không chấp nhận cách tiếp cận đó nhấn mạnh rằng Vladimir Putin không quan tâm đến hòa bình.

Khái niệm đàm phán của Nga thực tế là gì? Tổng thống Putin chưa bao giờ tuyên bố rõ ràng rằng Nga sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Ukraine, thay vào đó, ông duy trì câu chuyện của mình rằng Ukraine đã vi phạm các nỗ lực ngoại giao trước khi xâm lược của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga hôm 23/2/2023 vừa qua, TASS, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Galuzin, cho biết: "Nếu phương Tây và Kiev muốn ngồi vào bàn đàm phán, trên hết, họ nên ngừng bắn phá các thành phố của Nga và hạ vũ khí. Sau đó, có thể tổ chức một cuộc thảo luận dựa trên thực tế địa chính trị mới".

Khái niệm "các thành phố của Nga" mà ông Galuzin nhắc tới ám chỉ các thành phố mà Nga đang chiếm đóng ở Ukraine. Đây những địa điểm mà Nga cho rằng lực lượng quân đội nước này tiến quân vào giải phỏng các tỉnh đòi ly khai khỏi nhà nước Ukraine. Phía Nga cũng đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi và tuyên bố 4 vùng lãnh thổ của Ukraine sáp nhập vào Nga sau đó.

"Thực tế địa chính trị mới" chính là phía Ukraine và phương Tây chấp thuận mất 4 vùng lãnh thổ này.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng phương Tây không thể hiện bất kỳ sự sẵn sàng nào đối với các sáng kiến ​​hòa bình về tình hình ở Ukraine. Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ra sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với Moscow và tuyên bố rằng ông không quan tâm đến việc đối thoại với người đồng cấp Vladimir Putin ở Nga.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Đức: Phương Tây có thể sẽ ép Ukraine đàm phán với Nga