Truyền thông Đức: Ukraine cho máy bay không người lái ám sát ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Tư (26/4) đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy với hy vọng chấm dứt chiến tranh Nga - Ukraine thông qua đàm phán hòa bình. Truyền thông Đức ngày 27/4 đưa tin, vài ngày trước Ukraine đã điều máy bay không người lái (UAV) chở đầy chất nổ nhằm ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Truyền thông Đức: UAV Ukraine âm mưu ám sát ông Putin

Hãng truyền thông Bild của Đức ngày 27/4 đưa tin, theo nguồn tin của họ, vào ngày 23/4, cơ quan mật vụ Ukraine đã cố gắng ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng máy bay không người lái cảm tử UJ-22 nhưng bất thành. Chiếc máy bay không người lái cuối cùng đã bị rơi cách thủ đô Moscow không xa. Mặc dù âm mưu ám sát thất bại nhưng chính quyền Nga vẫn giữ bí mật về hoạt động ám sát này.

Truyền thông Đức dẫn lời ông Yuriy Romanenko, một nhà hoạt động người Ukraine có liên hệ mật thiết với cơ quan tình báo Kyiv, cho biết: "Tình báo Ukraine nhận được thông tin rằng ông Putin sẽ đến thăm một khu công nghiệp ở Rudnevo gần Moscow. Vì thế họ đã điều một máy bay không người lái cảm tử UJ-22 chở 17 kg bom chất nổ dẻo C4 đến khu công nghiệp, xuyên qua tất cả các hệ thống phòng không của Liên bang Nga và rơi cách khu công nghiệp không xa”.

Bài báo dẫn lời ông Romanenko nói rằng chiếc máy bay không người lái đã vượt qua tất cả các hệ thống phòng không của Nga, nhưng cuối cùng đã bị rơi cách khu công nghiệp không xa.

UJ-22 được cho là máy bay không người lái tầm trung hiện đại nhất của Ukraine với tầm hoạt động lên tới 800 km. Mục tiêu của chiếc UAV này là một khu liên hợp công nghiệp mới gần Moscow, cách Ukraine 500 km!

Báo Bild dẫn lời chuyên gia người Ukraine Sergej Sumlenny cho hay, rõ ràng việc tấn công chính xác ông Putin bằng UAV cảm tử gần như là “nhiệm vụ bất khả thi”, nhưng việc chiếc máy bay không người lái này có thể tiếp cận được nơi ông chủ Điện Kremlin lưu trú là một "cái tát vào mặt" ông Putin.

Một số phương tiện truyền thông tư nhân của Nga cũng đã xác nhận thông tin: Máy bay không người lái UJ-22 bị rơi gần làng Voroskogo, phía đông thủ đô Moscow. Địa điểm máy bay rơi cách khu công nghiệp Rudnevo khoảng 20 km về phía đông.

Các đoạn ghi âm cho thấy máy bay không người lái chở theo 30 khối thuốc nổ C4 với tổng trọng lượng 17 kg. Quân đội Hoa Kỳ và Lực lượng Vũ trang Canada thường sử dụng chất nổ M112.

Phóng viên riêng của ông Putin tại Điện Kremlin, ông Pavel Zarubin, sáng 23/4 cho biết Tổng thống Nga dự định "thăm một khu công nghiệp ở Moscow," nhưng không cung cấp thời gian chính xác của chuyến thăm.

Sau cuộc điện đàm của ông Tập và ông Zelenskyy, ba bên Nga - Trung - Ukraine tỏ ra bất đồng quan điểm

Hôm 26/4, trong cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy khẳng định 'sẽ không có hòa bình nếu phải đánh đổi bằng các thỏa hiệp về lãnh thổ'. Trong khi đó, ông Tập Cận Bình tin rằng xung đột nên được chấm dứt thông qua đàm phán ngoại giao.

Về phía Nga, Tổng thống Putin hoan nghênh mọi nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột đồng thời nhấn mạnh rằng Nga vẫn phải đạt được mục tiêu của "các hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Như vậy rõ ràng các tuyên bố của Trung Quốc, Nga và Ukraine không có điểm chung.

Văn phòng của ông Zelenskyy cho biết cuộc điện đàm kéo dài một giờ thể hiện một bước đột phá trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tổng thống Ukraine bày tỏ sự lạc quan sau cuộc điện đàm mới nhất mà ông mô tả là "dài hơi và có ý nghĩa" trên mạng xã hội.

“Tôi tin rằng cuộc điện đàm này, cũng như việc bổ nhiệm Đại sứ Ukraine tại Trung Quốc, sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ song phương”, ông Zelenskyy nói.

Tuy nhiên, ông Zelenskyy khẳng định rằng sẽ không thể có hòa bình trừ khi Nga trao trả lại lãnh thổ cho nước này và rút quân khỏi Bán đảo Crimea.

Ông nói: “Sẽ không có hòa bình nếu phải đánh đổi bằng các thỏa hiệp về lãnh thổ. Sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được khôi phục với các đường biên giới như năm 1991” (nghĩa là Ukraine kiểm soát hoàn toàn Crimea).

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng Nhà Trắng coi việc ông Tập sẵn sàng lắng nghe quan điểm của Ukraine về “cuộc xâm lược vô cớ, bất hợp pháp” là một diễn biến tích cực trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Tuy nhiên, ông Kirby cũng nhấn mạnh rằng hãy còn quá sớm để đánh giá liệu động thái này có thể dẫn đến các đề xuất hoặc kế hoạch hòa bình có ý nghĩa hay không. Ngoài ra, ông cũng nhắc lại rằng nếu không có sự nhất trí của ông Zelenskyy thì sẽ không có thỏa thuận hòa bình nào tồn tại.

“Chúng tôi nghĩ đó là điều tốt”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm 26/4 cho biết.

Trước đó tờ Bloomberg đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có kế hoạch bắt tay với Trung Quốc để thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh hòa bình Nga - Uzbekistan.

Bài báo trích dẫn một số nguồn tin nói rằng phía Pháp tin rằng các cuộc đàm phán Nga - Ukraine có thể sẽ diễn ra vào mùa hè này và Pháp đã thông báo cho các đồng minh của mình.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với báo giới ngày 27/4 rằng Nga hoan nghênh mọi nỗ lực khả thi nhằm đẩy nhanh việc chấm dứt xung đột ở Ukraine và cho phép Nga đạt được tất cả các mục tiêu đã đề ra.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Đức: Ukraine cho máy bay không người lái ám sát ông Putin