Truyền thông Mỹ: Kim Jong Un bị xuất huyết não không nói được, quyền lực tạm giao cho chú và em gái cùng nắm giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin tức về tình trạng sức khỏe nguy kịch của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang lan truyền ra trong nhiều ngày qua, và cho đến nay ông vẫn chưa lộ diện. Ngoại giới phân tích rằng chính quyền Bắc Triều Tiên rất có thể đang gặp khủng hoảng. Theo tin tức mới nhất từ ​​truyền thông Mỹ, mặc dù Kim Jong Un đã thoát khỏi nguy hiểm sau ca phẫu thuật, nhưng ông vẫn đang trong tình trạng bệnh nặng. Quân quyền và các sự vụ trong đảng sẽ tạm thời do người chú là Kim Pyong Il và em gái Kim Yo Jong tiếp quản.

Vào ngày 29/4, RFA dẫn nhiều nguồn tin cho biết 10 ngày trước Kim Jong Un được cấp cứu ở Bình Nhưỡng vì vỡ mạch máu não. Bác sĩ ban đầu chẩn đoán ông bị xuất huyết não và hiện vẫn đang trong tình trạng nghiêm trọng. Tin tức này khác với các thông tin truyền thông trước đó nói rằng Kim Jong Un phải nhập viện để phẫu thuật tim.

Theo RFA, một người Bắc Triều Tiên yêu cầu giấu tên dẫn lời một nguồn tin từ các quan chức Bình Nhưỡng, nói rằng Kim Jong Un gần đây đã qua cơn nguy hiểm nhưng bệnh vẫn nặng. Mặc dù ý thức của ông tỉnh táo nhưng gặp khó khăn khi nói, bác sĩ cảnh báo rằng ông phải cẩn thận và cần tĩnh dưỡng, đề phòng việc vỡ mạch máu não lần nữa.

Một người biết tin khác dẫn lời các quan chức Triều Tiên nói rằng Kim Jong Un đã tạm thời trao quyền lực quân sự cao nhất cho chú của mình là Kim Pyong Il, các vấn đề đối ngoại và công tác của Đảng Lao động Triều Tiên sẽ do Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un phụ trách. Tuy nhiên, đây hiện chỉ là sự sắp xếp tạm thời và bổ nhiệm chưa chính thức, vì vậy nó sẽ không được công bố ra bên ngoài.

Cách đây không lâu, Kim Yo Jong được bổ nhiệm làm ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và Thứ trưởng đầu tiên của Ủy ban Trung ương. Kim Pyong Il là anh em cùng cha khác mẹ của cựu lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, ông từng là đại sứ của Bắc Triều Tiên tại Cộng hòa Séc.

Bài báo trích dẫn phân tích của một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể tạm thời duy trì tình trạng Kim Pyong Il và Kim Yo Jong cùng cai trị, nhưng Kim Yo Jong còn quá trẻ và trong một xã hội nam quyền như bắc Triều Tiên cô rất khó có được sự ủng hộ. Ông Kim Pyong Il có khả năng cao sẽ tiếp quản quyền lực. Nhưng ông Dương Thiệu Chính (Yang Shaozheng), Giáo sư đã nghỉ hưu tại Đại học Quý Châu, Trung Quốc, nói rằng dù người thân của Kim Jong Un là ai lên kế nhiệm, sẽ rất khó thoát khỏi thể chế cực quyền, mà điều người dân Bắc Triều Tiên thực sự cần là con đường đến tự do luật pháp và hiến pháp.

Sau khi tin tức sức khỏe Kim Jong Un bị nguy kịch xuất hiện, Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính quyền Bắc Triều Tiên đã kịch liệt phủ nhận nó. Chính quyền Hàn Quốc có mối quan hệ mập mờ với Trung Quốc và Bắc Triều Tiên cũng liên tục đưa ra thông tin "Kim Jong Un vẫn bình an". Nhưng tin tức của Nhật Bản và Hoa Kỳ lại có xu hướng tin rằng Kim Jong Un bị bệnh nặng hay thậm chí đã qua đời.

Trên thực tế, Kim Jong Un đã không xuất hiện công khai trong hơn 20 ngày qua, trong đó có cả việc vắng mặt tại một số sự kiện quan trọng. Ngay cả sau khi tin tức về bệnh tình nguy kịch xuất hiện, truyền thông Bắc Triều Tiên chỉ đưa tin về việc Kim Jong Un nhận và gửi điện chúc mừng, nhưng không có bất kỳ bức ảnh chụp nào. Theo phân tích của ngoại giới, điều này có thể nói lên rằng sức khỏe của Kim Jong Un thực sự có vấn đề.

Vài ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai trả lời rằng ông biết tình hình của Kim Jong Un và hy vọng “ông ấy sẽ khỏe mạnh". Một số nhà phân tích chỉ ra rằng điều này dường như ngụ ý rằng Kim Jong Un vẫn còn sống, nhưng bị bệnh nặng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nguồn tin từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc đại lục chỉ ra rằng Kim Jong Un đã qua đời và chính quyền Bắc Triều Tiên chỉ trì hoãn đưa ra thông cáo.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Mỹ: Kim Jong Un bị xuất huyết não không nói được, quyền lực tạm giao cho chú và em gái cùng nắm giữ