Truyền thông Mỹ trong 100 ngày đầu mỗi nhiệm kỳ tổng thống: 89% chống Trump, 59% khen Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 3 tháng kể từ khi nhậm chức, ông Trump "được" lên sóng tin tức 1.900 phút với 89% bình luận đều mang tính tiêu cực, còn ông Biden chỉ "chiếm sóng" 726 phút mà lại được 59% bình luận tích cực.

Một báo cáo điều tra về thời lượng phát sóng của các kênh truyền hình tại Mỹ trong vòng 3 tháng đầu của mỗi nhiệm kỳ tổng thống thứ 45 và thứ 46 cho thấy, chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt với ít lời chỉ trích tiêu cực hơn hẳn so với chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, các trang tin cho hay.

Theo hãng tin Daily Wire, tổ chức Media Research Center (MRC) đã theo dõi và đánh giá các nội dung phát sóng của các nhà đài ABC, CBSNBC trong cả 2 nhiệm kỳ tổng thống 45 và 46, kể từ ngày Lễ Nhậm chức cho đến ngày 9/4 cùng năm.

Theo đó, trong vòng 100 ngày đầu nhiệm kỳ kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump phải đối mặt với áp lực và sự công kích từ giới truyền thông lớn hơn hẳn so với ông Biden, kể cả về độ dài của thời lượng phát sóng hay là mức độ tiêu cực, báo National Review cho biết.

Từ báo cáo của MRC có thể thấy, trong 3 tháng đầu tiên tại vị, thông tin về ông Trump chiếm 1.900 phút trong tổng thời lượng phát sóng của các chương trình tin tức, trong đó hầu hết - cụ thể là 89% - trong số thời gian này là những "bình luận đánh giá" mang tính tiêu cực.

Nhận xét về tỷ lệ 89% "bình luận đánh giá" tiêu cực này, MRC gọi đó là "một sự thù địch chưa từng có" từ giới truyền thông, và điều này cũng đã định hình cách thức giới truyền thông cánh tả đưa tin về Tổng thống Trump trong suốt 4 năm ông tại vị.

Tuy nhiên, tình huống lại thay đổi 180 độ đối với ông Biden. Trong vòng 100 ngày kể từ khi nhậm chức, các hãng tin chỉ dành ra 726 phút trong tổng thời lượng tin tức để nói về ông Biden, và quá bán lượng thời gian này - 59% - là những đánh giá tích cực. Báo Daily Wire trích dẫn nguồn từ MRC cho hay, tổng thời gian 726 phút chỉ chiếm "18% tổng thời lượng phát sóng tin tức buổi tối" của 3 hãng tin kể trên".

MRC nhận định, giới truyền thông Mỹ nhìn chung đã đối xử với ông Biden "thân thiện" hơn rất nhiều so với ông Trump, và sự thân thiện này vốn đã bắt đầu rồi kéo dài kể từ khi ông đang tranh cử với tư cách là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm 2020 vừa qua.

Tuy vậy, không phải mọi nỗ lực của ông Biden đều nhận được sự đánh giá tích cực từ giới truyền thông của Mỹ. Theo báo cáo của MRC, các hãng tin sẽ dành những lời "có cánh" cho chính quyền Biden khi đề cập đến các chủ đề như phản ứng trong đại dịch COVID-19 cùng gói cứu trợ khổng lồ trị giá 1.9 nghìn tỷ USD, hay dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 2,25 nghìn tỷ USD của ông Biden. Ngược lại, chính quyền tân tổng thống Mỹ sẽ bị chỉ trích trong các vấn đề như khủng hoảng gia tăng nhập cư trái phép tại biên giới Mỹ - Mexico, hay vấn đề về việc kiểm soát súng.

Mặc dù vậy, đa phần những đánh giá tiêu cực của giới truyền thông đối với ông Biden đều bởi vì nhận định ông vẫn chưa đủ thiên tả mà còn cần trở nên "cấp tiến" hơn nữa, theo báo Daily Wire trích dẫn từ báo cáo của MRC.

National Review cho biết, MRC là "một trong số ít những cơ quan cố gắng đo lường sự thiên vị của giới truyền thông theo phương diện thực nghiệm và việc đánh giá tin tức truyền hình trong 100 ngày đầu tiên của 2 chính quyền tổng thống gần đây nhất cho thấy nhiều điều, nhưng không đáng ngạc nhiên".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Mỹ trong 100 ngày đầu mỗi nhiệm kỳ tổng thống: 89% chống Trump, 59% khen Biden