Truyền thông nhà nước TQ tung tin giả về 'Hàng nghìn cửa hàng mở cửa trở lại với đủ nguồn cung cấp thực phẩm': Cư dân mạng Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân thành phố Thượng Hải đang bị phong tỏa phải vật lộn với thực phẩm, đồ dùng, và chăm sóc y tế.

Thượng Hải, với dân số hơn 26 triệu người, đã bị phong tỏa trong gần 3 tuần nay, gây ra tình hình ngày càng nghiêm trọng. Người dân địa phương đang gặp khó khăn với thực phẩm, đồ dùng, và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế.

Kênh truyền hình nhà nước CCTV của Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây đã đưa tin rằng, hơn 1.000 siêu thị và cửa hàng ở Thượng Hải đã hoạt động trở lại và có đủ "nguồn cung cấp" cho nhu yếu phẩm hàng ngày.

Tuy nhiên, các cư dân mạng Trung Quốc đăng bài lên mạng nói rằng, tin này là giả.

16/4/2022, chương trình phát sóng tin tức của CCTV đã đưa ra một bản tin có tiêu đề "Thượng Hải kiên trì trong chính sách vét sạch virus linh hoạt, trong khi đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm hàng ngày". Bản tin đã chiếu video về "hàng hóa và vật tư đầy đủ trong các cửa hàng". Bản tin tuyên bố rằng, tính đến ngày 15/4, thì "1.011 siêu thị và cửa hàng lớn ở Thượng Hải đã mở cửa trở lại, 42 kho hàng không có ca nhiễm của các nền tảng thương mại điện tử đã hoạt động trở lại, và 779 kho hàng tuyến đầu không có ca nhiễm đã hoạt động trở lại".

Kho hàng tuyến đầu là các trạm hàng hóa nằm gần các khu mua sắm và khu dân cư, giúp cho việc giao hàng nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, cư dân mạng Trung Quốc lại phản bác thông tin đó.

"Nhiếp ảnh gia Fei Diwen" đăng rằng, vào ngày 31/3, anh đã quay "ba cảnh đầu tiên về những người đang mua sắm tại siêu thị" được chiếu trong bản tin CCTV ngày 16/4, tại RT-Mart (cửa hàng tại quận Dương Phố) ở Dương Phố, Thượng Hải, trước khi quận này bị phong tỏa vào đầu tháng Tư trong cuộc phong tỏa hai giai đoạn của Thượng Hải. Anh nói thêm rằng, đoạn phim được quay cho một chương trình CCTV khác là "Kinh tế 30 phút".

Cư dân mạng đã đăng ảnh chụp màn hình của bản tin CCTV. Họ cho rằng đó là tin giả, vì trong đó cho thấy rau chất đống trên quầy ngay trước máy quay, trong khi các quầy còn lại vẫn trống trơn.

Cư dân mạng đăng một ảnh chụp màn hình của bản tin CCTV lên mạng xã hội, 04/2022. (Weibo)

Nhiều cư dân ở Thượng Hải đã phẫn nộ vì bản tin này. Các bài đăng trên mạng xã hội cáo buộc kênh truyền thông nhà nước CCTV tung tin đồn, và kêu gọi kênh này phải chịu trách nhiệm về sự việc.

Một cư dân mạng với tên gọi "Laosheng lại nói về hàng hóa" đã yêu cầu phải có câu trả lời từ CCTV. Người này đã đăng câu hỏi, "Khu vực nào của Thượng Hải được chiếu trong đoạn phim này? Cụ thể đó là siêu thị nào?", "Ai ở Thượng Hải đã làm tốt việc cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày? Tôi có thể lấy đồ cung cấp ở đâu?"

Các bài đăng đặt nghi vấn về bản tin của CCTV đã nhanh chóng bị nhà chức trách xóa bỏ. Các quan chức Thượng Hải tuyên bố rằng, các bài đăng trên mạng mà hoài nghi tin tức này, thì đều là tin đồn, và đoạn phim của CCTV "phản ánh tình hình trong siêu thị ở quận Kim Sơn vào ngày 15/4".

Nhiều cư dân mạng đã có phản ứng trước tuyên bố của các quan chức Thượng Hải rằng, "Kim Sơn không thể đại diện cho toàn bộ thành phố Thượng Hải, phải không nào? Tại sao không báo cáo tình hình thực tế trong khu đô thị?". Kim Sơn là một quận ngoại ô của Thượng Hải.

Các cư dân mạng khác cho biết: "Uy tín của chính quyền Thượng Hải là bằng 0, uy tín của CCTV là ở mức âm, và mức độ tung tin đồn của họ thực sự là thái quá".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông nhà nước TQ tung tin giả về 'Hàng nghìn cửa hàng mở cửa trở lại với đủ nguồn cung cấp thực phẩm': Cư dân mạng Thượng Hải