Truyền thông nhà nước Trung Quốc dọa ‘bắn hạ’ máy bay tới Đài Loan của bà Pelosi nếu bà ấy được quân đội hộ tống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhân vật thuộc truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng quân đội Trung Quốc nên bắn hạ chiếc máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, nếu bà ấy đến thăm Đài Loan với sự hộ tống của quân đội.

Tòa Bạch Ốc đã từ chối bình luận về mối đe dọa kể trên. “Vì nó liên quan đến chuyến đi của bà Chủ tịch [Hạ viện] nên đó là điều mà chúng tôi sẽ không bàn đến. Ngay bây giờ, đó vẫn là một giả định”, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết vào ngày 29/07.

"Chúng tôi sẽ không nói chuyện về lịch trình của bà ấy ... Tôi sẽ không nói về một điều giả định”.

Những gì bà Jean-Pierre nói là để trả lời câu hỏi về quan điểm của Tòa Bạch Ốc về những bình luận gần đây của ông Hu Xijin (Hồ Tích Tiến) - cựu Tổng biên tập của tờ Global Times do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát.

Ông Hu cho rằng quân đội Trung Quốc, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), nên sử dụng vũ lực chống lại bà Pelosi nếu bà ấy đến thăm Đài Loan với sự bảo vệ của quân đội Mỹ.

“Nếu máy bay chiến đấu của Mỹ hộ tống máy bay của bà Pelosi vào Đài Loan thì đó là một cuộc xâm lược”, ông Hu viết trong một tweet.

“PLA có quyền xua đuổi máy bay của bà Pelosi và các máy bay chiến đấu của Mỹ bằng vũ lực, bao gồm bắn cảnh cáo và thực hiện chiến thuật di chuyển gây cản trở. Nếu không hiệu quả thì hãy bắn hạ chúng”.

Những bình luận của ông Hu chỉ là những phát ngôn mới nhất trong danh sách ngày càng nhiều những lời hùng biện gay gắt phát ra từ Bắc Kinh và các cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ.

Vào tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã đe dọa sẽ bắt đầu một cuộc chiến với “bất kể giá nào” để ngăn chặn việc Đài Loan được quốc tế công nhận là độc lập. Tương tự như vậy, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đe dọa Tổng thống Joe Biden trong một cuộc điện đàm vào hôm thứ 5 (28/07), cảnh báo rằng Mỹ đang “đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh bà Pelosi được cho là đang lên kế hoạch cho một chuyến thăm cá nhân đến Đài Loan - vốn đã được lên lịch vào tháng 04/2022 nhưng bà Pelosi đã mắc COVID-19 và hủy chuyến đi tại thời điểm đó. Chủ tịch Hạ viện Mỹ được cho là sẽ khởi hành chuyến thăm châu Á vào ngày 29/07, và Đài Loan có thể là một điểm dừng chân của bà.

Khi nghe tin về chuyến đi của bà Pelosi, giới lãnh đạo ĐCSTQ đã đe dọa sử dụng "các biện pháp mạnh mẽ" chống lại Mỹ và Đài Loan. Sau những lời đe dọa của Trung Quốc, Tổng thống Biden công khai nói rằng chuyến đi là một ý tưởng tồi và quân đội Mỹ không ủng hộ điều đó.

Bà Pelosi đáp lại rằng bà ấy chưa nói chuyện với ông Biden về chuyến đi nhưng quân đội Mỹ cần để tâm đến việc Trung Quốc có thể sẽ bắn rơi máy bay của bà.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh tin rằng răn đe từ giới lãnh đạo ĐCSTQ chỉ là đe dọa suông; nó phản ánh sự yếu kém trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc.

Xuân Hoa

Theo Andrew Thornebrooke - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dọa ‘bắn hạ’ máy bay tới Đài Loan của bà Pelosi nếu bà ấy được quân đội hộ tống