Truyền thông Trung Quốc cảnh báo phá hủy tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố rằng sự xuất hiện của 2 tàu sân bay Mỹ tại khu vực Biển Đông khiến họ "thêm vui".

Trong một tweet, Thời báo Hoàn cầu cảnh báo: "Trung Quốc có nhiều lựa chọn vũ khí phòng không như DF-21D và DF-26. Đây là những "sát thủ tàu sân bay"".

Hai tàu sân bay Mỹ đang tập trận ở khu vực Biển Đông từ hôm thứ 4/7, trong khi Trung Quốc cũng thực hiện cuộc tập trận quân sự ở gần quần đảo Hoàng Sa.

Giới quân sự Trung Quốc cho rằng họ có thể phá hủy các tàu sân bay bất cứ lúc nào bằng các tên lửa của Bắc Kinh, theo Thời báo Hoàn cầu.

Tờ báo viết: "Biển Đông hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), và bất kỳ tàu sân bay nào của Mỹ trong khu vực chỉ làm PLA "thêm vui". PLA có nhiều lựa chọn để chống các hàng không mẫu hạm như tên lửa "sát thủ tàu sân bay" DF-21D và DF-26".

Hai tàu sây bay của Mỹ là USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang hoạt động và tập trận ở Biển Đông "để hỗ trợ một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở", hải quân Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố.

"Mục đích tập trận là cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi thấy rằng Mỹ cam kết đảm bảo an ninh và ổn định khu vực", Chuẩn đô đốc George M. Wikoff nói với tờ Wall Street Journal.

Hải quân Mỹ từ lâu đã thực hiện các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả khu vực Biển Đông. Vào tháng trước, Hoa Kỳ đã điều ba tàu sân bay đến khu vực này khiến Trung Quốc lo lắng.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ. (Ảnh: US Navy)
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 1/7, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh mà Benar NewsRFA thu thập được cho thấy một tàu trực thăng đổ bộ Type 071 ở cảng Phú Lâm vào ngày 27/6, cùng ba tàu nhỏ. Tàu Type 071 có nghĩa là chuẩn bị cho các tập trận đổ bộ, và ba tàu nhỏ hơn có thể là các tàu quét mìn phục vụ cho hải quân Trung Quốc.

Tàu đổ bộ Type 071 và một số tàu khác của Trung Quốc đỗ tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, hôm 27/6. (Ảnh: PlanetLabs Inc)
Tàu đổ bộ Type 071 và một số tàu khác của Trung Quốc đỗ tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, hôm 27/6. (Ảnh: PlanetLabs Inc)

Phú Lâm là đảo chiếm đóng lớn nhất của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố là "trung tâm hành chính" ở Hoàng Sa. Đây là điểm dừng chân thường xuyên của Hải quân Trung Quốc (PLAN) và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG).

Việt Nam và Philippines cũng chỉ trích các cuộc tập trận của Trung Quốc, cảnh báo rằng Bắc Kinh đang tạo ra căng thẳng trong khu vực và tác động đến mối quan hệ với các nước láng giềng.

"Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông", thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam viết.

Hoa Kỳ nhiều lần tố cáo Đảng Cộng sản Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng châu Á, nhằm độc chiếm khai thác trữ lượng dầu khí rộng lớn ở Biển Đông.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo phá hủy tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông