Đây là những gì truyền thông nhà nước Trung Quốc đang tuyên truyền trong nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đã được biết truyền thông bên ngoài Trung Quốc đưa tin như thế nào về coronavirus, còn bên trong Trung Quốc Đại lục thì sao? Đội ngũ tuyên truyền khổng lồ của ông Tập Cận Bình nói gì với 1,4 tỷ công dân của mình?...

Từ một số câu chuyện hàng đầu trên truyền thông Trung Quốc vào ngày thứ Hai (23/3), độc giả sẽ thấy, thông điệp bao trùm khá rõ ràng: "cuộc chiến" chống lại coronavirus là một khoảnh khắc trong định mệnh của người Trung Hoa, và Hoa Kỳ chính là kẻ thù.

Cũng như nhiều kênh khác, tờ Nhật báo Quân đội (PLA Daily)Dayoo News nhấn mạnh ý kiến rằng đại dịch coronavirus là một ví dụ về "sự thay đổi lớn" làm ảnh hưởng đến trật tự quốc tế. Xu thế thay đổi này trong các vấn đề xã hội, kinh tế và chính trị là một cơ hội có lợi mà Trung Quốc cần nhanh chóng nắm bắt.

Tờ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc có một bài thơ ngợi ca ông Tập Cận Bình, trong đó có viết rằng ông Tập tự tôn vinh cách ứng phó của bản thân trước "cuộc chiến chống lại bệnh dịch ở Vũ Hán". Bài thơ đó viết như vậy - và đúng là Trung Quốc đề cập đến coronavirus "Vũ Hán".

Hơn nữa, hàng loạt tin của Tân Hoa Xã lưu ý độc giả rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân "hy sinh bản thân, chiến đấu hết mình, trở thành một lực lượng không thể thiếu trong cuộc chiến chống dịch bệnh của thành phố anh hùng". Tân Hoa Xã tiếp tục: “Dưới sự chỉ huy của ông Tập, quân đội đã đưa ra nhiều chỉ thị để chỉ đạo phòng chống dịch bệnh. Từ vùng đất của tỉnh Hồ Bắc ngày nay (được gọi là Chu, một đất nước thuộc triều đại nhà Ngụy) đến bên trong và bên ngoài Vạn Lý Trường Thành, hơn 10.000 nhân viên quân y cam kết hoàn thành nhiệm vụ điều trị bệnh dịch ở tuyến đầu".

Thông điệp chiến tranh ở đây cũng được Tổng thống Trump và nhiều nhà lãnh đạo phương Tây sử dụng. Ý nghĩa là để thống nhất toàn dân trong cuộc chiến to lớn này.

Tờ Nhật báo Bắc Kinh (Beijing Daily), tập trung vào “mùa xuân” như một phép ẩn dụ để nhấn mạnh những gì họ tuyên bố là từ mùa xuân vĩ đại 2020, đất nước Trung Hoa phải đương đầu chống lại coronavirus. Thật thú vị, nó cũng đề cập đến một bài báo trên Daily Beast gần đây về chiến lược của chính quyền Tổng thống Trump buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về sự lừa dối liên quan đến coronavirus của họ. Tờ Daily Beast cho thấy, theo tờ Nhật báo Bắc Kinh, ông Trump chỉ quan tâm lan truyền tin tức dối trá. Tờ Nhật báo Bắc Kinh tóm tắt một bài báo trên Thời báo Hoàn cầu (Global Times) tấn công ông Trump, cáo buộc ông đã làm thế giới thất bại.

Tờ China Daily cũng công kích Tổng thống Donald Trump trong bài báo nằm cạnh mục "Khoảnh khắc của chủ tịch Tập" (chuyên mục ca ngợi lãnh đạo Tập Cận Bình). Họ còn nói không phải tất cả các nhà lãnh đạo nước ngoài đều tệ như ông Trump.

Tờ Nhân dân Nhật báo đưa rất nhiều tin về cuộc gọi điện thoại gần đây nhất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điều đáng chú ý trong bài báo là ông Macron đã từ lâu tiếp cận với ông Tập. Điều này rõ ràng là không hề tương thích với tuyên bố của ông Macron về vai trò lãnh đạo phong trào tự do toàn cầu. Nhân dân Nhật báo cũng thúc đẩy thông điệp chiến tranh bằng tin tức về cuộc chiến "tấn công và phòng thủ" chống lại coronavirus ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc.

Tờ Quang Minh Nhật báo (Guangming Daily) trình bày một thông điệp về lòng biết ơn toàn cầu đối với sự lãnh đạo của Trung Quốc chống lại coronavirus. Tờ này đưa tin về sự ca ngợi của tổng thống Serbia dành cho Đảng Cộng sản của ông Tập Cận Bình. Một tờ báo khác là Nhật báo Công an Trung Quốc đã nhấn mạnh lời cảm ơn của Đại sứ Đức dành cho Bộ Công an về một vấn đề khác. Ông Đại sứ "đã đánh giá cao những thành tựu mà cảnh sát Trung Quốc đạt được trong cuộc chiến chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ".

Bên cạnh những tin vui về những lời cảm ơn Trung Quốc đã đứng lên vì "quyền sở hữu trí tuệ", cỗ máy truyền thông của ông Tập đang tuyên truyền rằng, nhờ ông và Đảng của ông, Trung Quốc đang chiến thắng, nước Mỹ đang thua cuộc và thế giới đang thống nhất theo một trật tự mới đằng sau Trung Quốc.

Trong bối cảnh các mối đe dọa đang hiện hữu đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc , đặc biệt phong trào phản kháng ở Hồng Kông, rõ ràng ông Tập đã và đang cố gắng biến coronavirus thành lợi thế của mình. Điều này giống như nhiều nhà bình luận đã nhận định, đây chính là ‘thói quen’ từ trước đến nay của ĐCSTQ, luôn ‘biến tang sự thành hỉ sự’. Và đây cũng là kết quả của một chế độ rất ít quan tâm đến sự thật và quyền công dân của họ.

Thu Hà



BÀI CHỌN LỌC

Đây là những gì truyền thông nhà nước Trung Quốc đang tuyên truyền trong nước