TT Trump: Bút dạ Sharpie đã khiến các lá phiếu của cử tri tại Arizona bị hủy bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Ở Arizona, những cử tri đi bầu trực tiếp - những người có lá phiếu nhận được thông báo lỗi từ máy lập bảng - đã được yêu cầu nhấn một nút bấm, dẫn đến phiếu bầu của họ không được tính”.

Trong bài phát biểu của mình vào ngày 2/12, Tổng thống tuyên bố rằng hệ thống bầu cử Mỹ "hiện đang bị tấn công và bao vây phối hợp". Điều này xảy ra sau khi nhiều trường hợp gian lận cử tri và những bất thường đã được báo cáo trong các phiên điều trần do các nhà lập pháp tiểu bang tổ chức ở Pennsylvania, Arizona và Michigan.

Tổng thống Trump lưu ý rằng cả ông và Joe Biden không nên tuyên bố "chiến thắng quá sớm", và sẽ mất nhiều thời gian để xác minh kết quả của cuộc bầu cử, do những cáo buộc gian lận về các lá phiếu gửi qua đường bưu điện

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump đã ám chỉ đến cuộc tranh cãi liên quan đến “vụ án” SharpieGate ở Arizona.

Các cử tri Đảng Cộng hòa nói rằng trong ngày bầu cử ở Hạt Maricopa, Arizona, họ đã bị buộc phải sử dụng bút dạ Sharpies thay vì bút bi, và lo ngại hiện tượng thấm mực sang mặt sau lá phiếu, dẫn đến làm mất hiệu lực của các lá phiếu và hủy bỏ quy trình bỏ phiếu.

Từ khóa “SharpieGate” sau đó đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng, và các cử tri Arizona đã đăng những lo ngại của họ trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội.

“Ở Arizona, những cử tri đi bầu trực tiếp - những người có lá phiếu nhận được thông báo lỗi từ máy lập bảng phiếu bầu - đã được yêu cầu nhấn một nút bấm, dẫn đến phiếu bầu của họ không được tính”, Tổng thống nói trong bài phát biểu của mình.

Đây dường như là “nút màu xanh lá cây” mà luật sư của ông Trump là Rudy Giuliani và nhân chứng là chuyên gia an ninh mạng, cựu Đại tá quân đội Phil Waldron, đã đề cập đến trong phiên điều trần tại Arizona về tính liêm chính của cuộc bầu cử vào ngày 30/11.

Luật sư Giuliani hỏi ông Waldron: “Hãy cho chúng tôi biết về nút màu xanh lá cây trên máy kiểm phiếu tại hạt Maricopa. Có một nhân chứng nói rằng cả ngày cô ấy đã thấy các quan chức bầu cử liên tục nhấn nút màu xanh lá cây đó khi ai đó đang bỏ phiếu".

Ông Waldron trả lời: “Tôi tin rằng điều này cũng liên quan đến một nhân chứng khác sẽ nói về sự khác biệt giữa bút bi và bút dạ sharpie. Trong cuộc bỏ phiếu sớm, một số người trong ban tổ chức bầu cử của hạt Maricopa đã chỉ định cử tri chỉ được sử dụng bút bi, và sau đó vào ngày bầu cử, họ lại chỉ định sử dụng bút dạ sharpie”.

“Nút màu xanh lá cây có ý là "được rồi, lá phiếu này bị lỗi, vì vậy hãy tiếp tục và bấm vào nút 'loại bỏ lá phiếu'", và rồi lá phiếu lỗi đó sẽ được đưa vào một tệp riêng mà quản trị viên bầu cử có thể xử lý sau", Waldron cũng lưu ý rằng việc thấm mực do dùng bút dạ Sharpie cũng có thể khiến các lá phiếu bị lỗi.

Tuy nhiên, các kênh truyền thông chính thống cánh tả chỉ trích SharpieGate là một “thuyết âm mưu”.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump cũng đề cập đến việc Tổng Chưởng lý Arizona đã thông báo rằng "các lá phiếu gửi qua thư đã bị đánh cắp từ các hộp thư và được giấu dưới một tảng đá".

Các lá phiếu được tìm thấy vào ngày 30/10, chỉ vài ngày trước ngày bầu cử, và đã bị đánh cắp từ nhiều hộp thư khác nhau ở Glendale. Những lá phiếu này sau đó đã được chuyển đến tận tay cho các cử tri, tuy nhiên báo chí cũng đưa tin vào thời điểm đó rằng có thể còn nhiều lá phiếu nữa bị đánh cắp, nhưng chưa bị phát hiện.

(Chúng tôi đánh giá cao @GlendaleAZPD đã hợp tác với chúng tôi để đưa những lá phiếu này đến đúng tay. Gian lận trong cuộc bầu cử là sai trái và bất hợp pháp. Bất cứ ai có thông tin về sự cố này hãy liên hệ ngay với văn phòng của chúng tôi. Chi tiết: https://t.co/jksS1jRv2h pic.twitter.com/mAY3vNrTN5)

Nhận xét của Tổng thống về gian lận phiếu bầu ở Arizona bắt đầu ở phút 37:16 trong video.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Bút dạ Sharpie đã khiến các lá phiếu của cử tri tại Arizona bị hủy bỏ