TT Trump cảnh báo thống đốc bang Arizona vì quá vội vàng chứng nhận kết quả bầu cử cho Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/11, Tổng thống Trump đã cáo buộc Thống đốc bang Arizona Doug Ducey, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã quá "gấp rút" chứng nhận cuộc bầu cử của bang cho "Tổng thống đắc cử" Joe Biden.

“Tại sao ông ấy lại vội vàng đưa một đảng viên Dân chủ lên nắm quyền, đặc biệt là khi có rất nhiều điều khủng khiếp liên quan đến gian lận cử tri được tiết lộ tại phiên điều trần đang diễn ra ngay lúc này” - Tổng thống đã tweet sau khi ông Ducey ký xác nhận rằng Biden đã thắng cử bang Arizona.

Tổng thống hỏi "chuyện gì đang xảy ra" với ông Ducey và cảnh báo thống đốc Arizona rằng "Đảng Cộng hòa sẽ nhớ lâu!".

Thống đốc Arizona nói: “Chúng tôi thực hiện tốt các cuộc bầu cử ở đây, tại Arizona. Hệ thống [bầu cử của chúng tôi] rất mạnh”.

Tuy nhiên, tại phiên điều trần diễn ra vào ngày 30/11 tại Phoenix (Arizona), các luật sư của Tổng thống Trump là Rudolph W. Giuliani và Jenna Ellis đã thúc giục các nhà lập pháp đảng Cộng hòa của tiểu bang này từ chối chứng nhận kết quả bầu cử do có nhiều nghi vấn về gian lận cử tri.

Ông Giuliani, cựu thị trưởng thành phố New York, mở đầu nhận xét của mình bằng cách nói rằng các chính trị gia và quan chức theo khuynh hướng xã hội chủ nghĩa đã làm xói mòn dần quyền tự do cá nhân của người Mỹ. Đồng thời ông cũng lưu ý rằng cuộc bầu cử đã bị cáo buộc gian lận vào ngày 3/11.

Ông cho biết: “Chúng ta đã được cảnh báo trong 20 năm rằng các cuộc bỏ phiếu lớn qua thư… sẽ đầy rẫy gian lận. Chúng ta đã được cựu Tổng thống Jimmy Carter cảnh báo".

Trích dẫn Hiến pháp Hoa Kỳ, ông Giuliani nói: "Các ngài, nghị viện của Arizona, có toàn quyền điều chỉnh việc lựa chọn đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống". Ông tiếp tục lập luận rằng Tối cao Pháp viện đã phán quyết rằng Hạ viện và Thượng viện của tiểu bang có thể đòi lại quyền lựa chọn đại cử tri.

Ông Giuliani nói với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa: “Quyền bầu cử ở Mỹ là vô cùng đáng giá, dù có phải mất đi cả sự nghiệp chính trị. Có những thời điểm trong lịch sử của chúng ta, những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm đã đứng lên bảo vệ các quyền và tự do của người Mỹ".

Luật sư Jenna Ellis cho biết nhóm pháp lý của Tổng thống không yêu cầu cơ quan lập pháp lật ngược kết quả bầu cử, mà là không chứng nhận kết quả bầu cử bị cáo buộc gian lận.

Một nhân chứng được nhóm pháp lý của Tổng thống Trump mời đến là Đại tá đã nghỉ hưu Phil Waldron. Ông khẳng định rằng Mỹ là nạn nhân của “cuộc chiến thông tin" do thiếu hệ thống an ninh xung quanh các máy bỏ phiếu tự động ở bang Arizona.

Một nhân chứng khác làm chứng rằng, tiểu bang đã hướng dẫn cô cho phép những người không đăng ký cử tri vẫn được quyền bỏ phiếu ở Arizona.

Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump cũng đang nhắm tới việc tổ chức các phiên điều trần tương tự ở Michigan cũng như các bang chiến trường khác.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump cảnh báo thống đốc bang Arizona vì quá vội vàng chứng nhận kết quả bầu cử cho Biden