TT Trump chỉ đạo cắt giảm sự phụ thuộc của Mỹ đối với hàng hóa và dịch vụ từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho đến nay, chế độ Trung Quốc "vẫn tự do ép buộc và bắt ép các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ của CHND Trung Hoa nhắm mục tiêu vào Chính phủ Hoa Kỳ vì lợi thế gián điệp và thông tin".

Ngày 15/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ đạo các cơ quan liên bang của Mỹ xem xét các biện pháp để giảm thiểu việc mua và tiêu thụ hàng hóa cùng dịch vụ từ Trung Quốc, nhằm đề phòng nguy cơ gián điệp từ chế độ Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ đạo các ban ngành tiến hành xem xét và đề xuất “những thay đổi về quy định và chính sách, bao gồm cả các sắc lệnh hành pháp tiềm năng” để “giảm thiểu” việc chính phủ Mỹ thu mua hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các hành động của chính quyền Tổng thống Trump trong những ngày cuối cùng nhắm vào một loạt các mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, công nghệ Trung Quốc, gồm cả phần mềm và phần cứng, có thể bị chính quyền Bắc Kinh lợi dụng để làm gián điệp. Nhận định này dựa trên luật an ninh quy định, các công ty Trung Quốc phải hợp tác với tình báo Trung Quốc khi được yêu cầu, và cuối cùng tất cả các công ty đều phải tuân theo ĐCSTQ.

Hàng loạt những lo ngại về an ninh công nghệ đã được nêu ra, từ máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất cho đến gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei và cả các ứng dụng mạng xã hội như TikTok.

Các cơ quan liên bang Mỹ đã bị cấm mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei và các nhà sản xuất thiết bị giám sát là Hikvision và Dahua.

Lời nói của cố vấn O'Brien đề cập đến Luật Tình báo Quốc gia 2017 của Trung Quốc, trong đó "bắt buộc các cá nhân, tổ chức và cơ quan phải hỗ trợ các cơ quan an ninh và tình báo của CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] thực hiện nhiều hoạt động tình báo khác nhau" và yêu cầu họ không tiết lộ sự hợp tác của này.

Ông đánh giá, chế độ Trung Quốc "vẫn tự do ép buộc và bắt ép các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ của CHND Trung Hoa nhắm mục tiêu vào Chính phủ Hoa Kỳ vì lợi thế gián điệp và thông tin".

Vị cố vấn nói thêm rằng, một số hoạt động này có thể tăng cường các mục tiêu quân sự của chế độ ĐCSTQ trong chiến lược “hợp nhất quân sự-dân sự” (military-civil fusion - MCF), nhằm tìm cách khai thác công nghiệp tư nhân để thúc đẩy hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

Viện dẫn những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm đánh cắp dữ liệu nhân sự và kế hoạch quân sự của chính phủ Hoa Kỳ, ông O’Brien nhận định, Hoa Kỳ cần thực hiện “các hành động tương ứng để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ”. Năm 2014, tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập Văn phòng Quản lý Nhân sự của Hoa Kỳ, dẫn đến việc đánh cắp khoảng 23 triệu hồ sơ các nhân viên liên bang.

Ông nói: “Chúng ta phải điều chỉnh các quy định cùng chính sách của mình, và thực hiện các hành động cần thiết khác để giảm nguy cơ hoạt động gián điệp thông qua kỹ thuật và con người của CHND Trung Hoa nhằm vào Chính phủ Liên bang [Hoa Kỳ]".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump chỉ đạo cắt giảm sự phụ thuộc của Mỹ đối với hàng hóa và dịch vụ từ Trung Quốc