TT Trump chỉ định luật sư dẫn đầu đội ngũ bào chữa trong phiên luận tội lần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuyên bố, luật sư Schoen nói: “Thật vinh dự khi được đại diện cho Tổng thống thứ 45, Donald J. Trump, và Hiến pháp Hoa Kỳ".

Ngày 31/1, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ định 2 luật sư là những người sẽ dẫn đầu đội ngũ pháp lý bảo vệ ông trong phiên tòa luận tội phế truất lần 2.

Hai luật sư sẽ đại diện cho cựu tổng thống trong phiên tòa sắp tới của Thượng viện là ông David Schoen, một luật sư từ Alabama, và ông Bruce Castor Jr., một cựu công tố viên ở Pennsylvania.

Thông tin này xuất hiện một ngày sau khi các hãng tin đã trích dẫn các nguồn ẩn danh để đưa tin rằng, một nhóm luật sư trước đó từ Nam Carolina đã không còn tham gia đội ngũ bào chữa cho ông Trump.

Trước đó, luật sư Butch Bowers đến từ Nam Carolina từng được đề cử để lãnh đạo đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump, nhưng sau đó ông đã rời đi vì có những ý kiến ​​khác nhau về hướng lập luận biện hộ, các nguồn tin cho biết. Các luật sư khác trong nhóm cũng rời đi là bà Deborah Barbier và các cựu công tố viên liên bang Greg Harris, Johnny Gasser và Josh Howard.

The Epoch Times đã liên hệ với các luật sư để xác nhận về sự rời đi của họ.

Cố vấn Jason Miller của Tổng thống Trump đã xác nhận thông tin về một cuộc cải tổ vào tối ngày 30/1. Ông cho biết, “quyết định cuối cùng về nhóm pháp lý của chúng tôi” vẫn chưa được đưa ra.

Hôm 31/1, văn phòng của ông Trump đã đưa ra một tuyên bố rằng, hiện tại các luật sư Schoen và Castor sẽ lãnh đạo đội ngũ luật sư bào chữa cho vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Ông Schoen cũng đã làm việc với Tổng thống Trump và các cố vấn khác để chuẩn bị cho phiên tòa sắp tới.

Trong tuyên bố, luật sư Schoen nói: “Thật vinh dự khi được đại diện cho Tổng thống thứ 45, Donald J. Trump, và Hiến pháp Hoa Kỳ".

Đội ngũ mới này có khoảng một tuần để lên chiến lược cho việc bào chữa và bảo vệ ông Trump trong phiên tòa. Cuộc tranh biện đầu tiên của phiên tòa dự kiến ​​bắt đầu vào tuần thứ 2 của tháng Hai.

Các thành viên đảng Cộng hòa đã cùng thống nhất ủng hộ lập luận rằng, việc tiến hành một phiên tòa luận tội phế truất đối với một cựu tổng thống tại Thượng viện Mỹ là vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. Vấn đề này đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi giữa các học giả pháp lý và các nhà lập pháp.

Trong một tuyên bố, cố vấn Miller nói: “Phe Dân chủ nỗ lực để luận tội một tổng thống đã rời nhiệm sở là [việc làm] vi hiến và quá tồi tệ cho đất nước chúng ta. Trên thực tế, 45 Thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu [nhận định] điều đó là vi hiến".

Vào ngày 26/1, Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa đã nêu ra một vấn đề về quy định tại sàn Thượng viện, yêu cầu viện này phải có lập trường về tính hợp hiến của các thủ tục tố tụng sắp tới. Thượng viện cuối cùng đã bỏ phiếu với tỷ số 55-45, có nghĩa là phiên tòa vẫn sẽ được tiến hành. Tuy nhiên, kết quả này cũng cho thấy, gần một nửa số thành viên Thượng viện Mỹ cho rằng các thủ tục tố tụng này là vi hiến.

Luật sư Castor cho biết, phiên tòa dự kiến sắp tới ​​sẽ thử thách "sức mạnh của Hiến pháp của chúng ta".

Trong một tuyên bố, ông khẳng định: “Sức mạnh của Hiến pháp của chúng ta sắp được thử thách hơn bao giờ hết trong lịch sử của chúng ta. Nó mạnh mẽ và kiên cường. Một tài liệu được viết cho nhiều thời đại, và nó sẽ chiến thắng chế độ đảng phái một lần nữa, và mãi mãi".

Ông Castor trước đây từng là Tổng biện lý sự vụ và quyền Tổng chưởng lý của tiểu bang Pennsylvania.

Vào ngày 13/2, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu với tỷ số 232–197 đồng thuận thực hiện việc luận tội phế truất ông Trump với một điều khoản luận tội duy nhất. Phe cánh tả trong viện này cáo buộc rằng, cựu tổng thống đã kích động một “cuộc nổi dậy” gây ra vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Việc luận tội được hoàn thành trong một phiên họp kéo dài 7 giờ duy nhất. Thủ tục này của Hạ viện Mỹ đã bị các thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích vì tính không rõ ràng và thiếu quy trình thích hợp.

Mặc dù Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ đang tiến hành phiên tòa luận tội, nhưng với tỷ lệ 55-45 phiếu bầu ủng hộ lệnh của Thượng nghị sĩ Paul, đây là dấu hiệu cho thấy ông Trump không có khả năng bị kết tội, vì cần có ít nhất đa số 2/3 Thượng viện ủng hộ để kết tội.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump chỉ định luật sư dẫn đầu đội ngũ bào chữa trong phiên luận tội lần 2