Tổng thống Trump chưa xem xét lại quyết định chấm dứt mối quan hệ với WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết ông chưa xem xét lại quyết định gần đây của mình về việc chấm dứt mối quan hệ của Hoa Kỳ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngày 15/6, tại Nhà Trắng, ông Trump nói với báo giới rằng: “Tôi không xem xét lại, trừ khi WHO cải cách lại thể chế để có thể làm tốt trọng trách của mình, và tôi tin là họ chưa thể làm được như vậy vào thời điểm này”.

Ông Trump bày tỏ hy vọng WHO có thể tự điều chỉnh trong những năm tới. Ông nói, trong những tháng gần đây, cơ quan này của Liên Hợp Quốc đã trở thành “thảm họa”, bao gồm cả việc phản đối Hoa Kỳ khi Hoa Kỳ cấm người trung Quốc nhập cảnh trong giai đoạn đầu của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

WHO có quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và liên tục “nhại lại” tuyên truyền của ĐCSTQ trong các cuộc họp và báo cáo, mặc dù các bằng chứngThe Epoch Times và các hãng tin khác có được đều cho thấy ĐCSTQ đã thao túng thông tin để che giấu toàn cảnh bức tranh của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trong giai đoạn đầu bùng phát.

Cuối tháng 1/2020, WHO đã ca ngợi Bắc Kinh “minh bạch” trước thế giới, nhưng trong nội bộ thì WHO lại phàn nàn về việc các quan chức Trung Quốc che giấu dữ liệu quan trọng về quy mô và phạm vi lây truyền của virus viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 15/6, Các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã công bố một báo cáo dài 50 trang, trong đó chỉ ra WHO đã tiếp tay cho sự che đậy của ĐCSTQ bằng cách không điều tra và không công khai các báo cáo mâu thuẫn với dữ liệu công bố chính thức của ĐCSTQ; WHO cũng đồng thời ca ngợi phản ứng của ĐCSTQ.

Dân biểu Michael McCaul (giữa) tại phiên điều trần quốc hội ở Washington vào ngày 25 tháng 4 năm 2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Dân biểu Michael McCaul (giữa) tại phiên điều trần quốc hội ở Washington vào ngày 25 tháng 4 năm 2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Việc ĐCSTQ che đậy thông tin về sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán “đóng vai trò quan trọng trong việc biến một dịch bệnh địa phương thành một đại dịch toàn cầu”, Dân biểu Michael McCaul (Tiểu bang Texas) cho biết trong một tuyên bố.

“Và, thật không may, Tổ chức Y tế Thế giới WHO dưới sự lãnh đạo của Tổng Giám đốc Tedros đã khiến dịch bệnh trầm trọng hơn bằng cách liên tục phớt lờ các cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của virus, kể cả cảnh báo từ các chuyên gia y tế của WHO, đồng thời sử dụng thông tin của ĐCSTQ để báo cáo với thể giới mà không hề tiến hành xác minh độc lập".

Các nhà lập pháp kết luận rằng WHO đã liên tục vi phạm các quy tắc và nghĩa vụ của mình đối với các quốc gia thành viên. Họ cũng cho rằng, vì lý do chính trị, người đứng đầu WHO đã trì hoãn tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Các nhà lập pháp cũng phát hiện rằng, Tổng giám đốc WHO Tedros tiếp tục công bố các thông tin bị bóp méo và các báo cáo để cho phép ĐCSTQ tuyên truyền thông tin sai lệch. WHO đã tự bảo vệ mình trong bối cảnh bị xem xét kỹ lưỡng và phủ nhận đã tiếp tay cho Trung Quốc làm suy yếu phản ứng toàn cầu đối với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong khi những vấn đề lớn được phát hiện, ông McCaul cho rằng Hoa Kỳ không nên ngừng quan hệ với WHO, vì với tư cách thành viên, Hoa Kỳ có thể "ảnh hưởng nhiều hơn nữa đến sự thay đổi trong tổ chức này”.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ xem báo cáo và những gì ông McCaul nói. Tuy nhiên, Tổng thống nói WHO “đã khiến ông vô cùng thất vọng”. Hoa Kỳ đã tài trợ WHO hàng trăm triệu đô la mỗi năm và liên tục là nhà tài trợ hàng đầu của WHO, nhưng WHO đã trở thành “con rối” để Trung Quốc giật dây.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump chưa xem xét lại quyết định chấm dứt mối quan hệ với WHO