TT Trump: Đạo luật phá thai là 'sai lầm về Hiến pháp' của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump nói: "Khi mỗi người được đối xử như một đứa con yêu dấu của Thượng Đế, các cá nhân có thể phát huy hết tiềm năng của mình, các cộng đồng sẽ phát triển mạnh mẽ và nước Mỹ sẽ là miền đất của hy vọng và tự do vĩ đại hơn nữa".

Ngày 17/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gọi quyết định mang tính bước ngoặt của Tối cao Pháp viện Mỹ về đạo luật phá thai là một "sai lầm về Hiến pháp" của Hoa Kỳ và nhấn mạnh, nó đã chấm dứt sinh mệnh của hàng triệu thai nhi. Đạo luật này đã mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận phá thai của các công dân Mỹ.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump nói: “Tháng này, chúng ta đánh dấu gần 50 năm kể từ phán quyết Roe kiện Wade (Đạo luật phá thai) của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Phán quyết thiếu sót về mặt hiến pháp này đã đảo ngược luật của Tiểu bang cấm phá thai, và đã dẫn đến thiệt hại của hơn 50 triệu sinh mạng vô tội".

Ông tiếp tục: “Nhưng những người mẹ mạnh mẽ, những học sinh dũng cảm, những thành viên cộng đồng vĩ đại, những người có đức tin đang dẫn đầu một phong trào mạnh mẽ nhằm đánh thức lương tâm của nước Mỹ và khôi phục niềm tin rằng, mọi sinh mệnh đều đáng được tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc. Vì sự tận tâm của vô số những người tiên phong ủng hộ sự sống, lời kêu gọi mỗi người nhận ra sự thánh thiện của cuộc sống đang vang dội hơn bao giờ hết ở Mỹ. Trong thập kỷ qua, tỷ lệ phá thai đã giảm đều đặn, và ngày nay, cứ 4 người Mỹ thì có hơn 3 người ủng hộ việc hạn chế phá thai”.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, hầu hết người Mỹ đã ủng hộ các hạn chế đối với việc phá thai trong 3 tháng thứ hai và 3 tháng thứ ba của thai kỳ, trong bối cảnh một số nhà lập pháp nỗ lực hợp pháp hóa việc phá thai cho đến thời điểm gần sinh.

Vụ việc Roe kiện Wade là một vụ án do một phụ nữ Texas khởi kiện chống lại ông Henry Wade - luật sư quận Dallas. Người này nhận định, việc luật pháp Texas quy định phá thai là bất hợp pháp đã vi phạm các quyền hiến pháp của bà.

Trong một phán quyết theo tỷ số 7–2 vào năm 1973, các thẩm phán tuyên bố, luật của Texas đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Thẩm phán Potter Stewart của Tối Cao Pháp viện do Tổng thống Eisenhower đề cử đã viết: “Hôm nay, Pháp viện đã chứng minh kỹ lưỡng rằng, những lợi ích của nhà nước này không thể ủng hộ một cách hợp pháp việc cắt giảm sâu rộng đối với quyền tự do cá nhân".

Trong một ý kiến ​​phản đối phán quyết này, thẩm phán do cố Tổng thống Nixon đề cử là ông William Rehnquist cho biết, phán quyết này có nghĩa là “một tiểu bang có thể hầu như không áp đặt hạn chế đối với việc phá thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ”.

Ông nói: “Khi quyết định một vụ kiện giả định như vậy, Pháp viện đã rời khỏi lời khuyên lâu nay rằng, không bao giờ nên xây dựng một quy tắc luật hiến pháp mở rộng hơn yêu cầu của các sự kiện chính xác mà nó sẽ được áp dụng". Vị thẩm phán cũng cáo buộc các đồng nghiệp của ông đã trốn tránh lịch sử của Tu chính án thứ 14 dựa trên "bài kiểm tra 'lợi ích nhà nước'”.

Kể từ quyết định này, các hạn chế đối với việc phá thai trong 3 tháng đầu tiên đã liên tục bị bãi bỏ, bao gồm cả luật chống lại việc lựa chọn thai nhi mắc hội chứng Down hoặc những thai nhi thuộc một giới tính nhất định.

Trước đây, Tổng thống Trump đã bày tỏ phản đối đối với đạo luật phá thai. Tuy nhiên hồi năm ngoái, ông đã nói với một tòa thị chính rằng ông chưa bao giờ nói về điều đó với 2 thẩm phán mà ông đã đề cử vào tòa án cấp cao nhất của Hoa Kỳ.

Mặt khác, Tổng thống đắc cử Joe Biden lại ủng hộ đạo luật này. Ông đã nói với những người trong ban vận động rằng, ông sẽ coi phán quyết của Tối cao Pháp viện như một đạo luật.

Tổng thống Trump đã đưa ra tuyên bố trong Ngày Quốc gia Tôn vinh Sự sống của Con người.

Ông nói: “Với tư cách là một Quốc gia, khôi phục văn hóa tôn trọng sự thiêng liêng của sự sống là [nền tảng] cơ bản để giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của đất nước chúng ta. Khi mỗi người được đối xử như một đứa con yêu dấu của Thượng Đế, các cá nhân có thể phát huy hết tiềm năng của mình, các cộng đồng sẽ phát triển mạnh mẽ và nước Mỹ sẽ là miền đất của hy vọng và tự do vĩ đại hơn nữa. Đó là lý do tại sao tôi được vinh dự trở thành Tổng thống đầu tiên trong lịch sử tham dự March of Life (Tuần hành vì sự sống), và đó là động lực thúc đẩy hành động của tôi để cải thiện hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng và nhận con nuôi của Quốc gia chúng ta, đảm bảo thêm nguồn tài chính cho nghiên cứu hội chứng Down và mở rộng sức khỏe dịch vụ cho các bà mẹ đơn thân”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Đạo luật phá thai là 'sai lầm về Hiến pháp' của Hoa Kỳ