TT Trump: Dịch bệnh bùng phát là lỗi của Trung Quốc, họ sẽ phải trả giá đắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 7/10, Tổng thống Mỹ Trump đã đăng một đoạn video lên Twitter, một lần nữa nói về trải nghiệm nhiễm COVID-19 của mình và rằng hiện giờ ông cảm thấy rất tốt. Ông cũng nhắc lại rằng, việc bùng phát đại dịch là lỗi của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc - ĐCSTQ), và họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho việc này.

Đoạn video này được quay bên ngoài Nhà Trắng, Tổng thống (TT) Trump nói rằng một hỗn hợp kháng thể tên là REGN-EB3 (REGN.O) được phát triển bởi Regeneron và liệu pháp kháng thể của công ty Eli Lilly đã giúp ông hồi phục. Ông bày tỏ hy vọng rằng những loại thuốc này có thể được sử dụng rộng rãi hơn.

TT Trump cũng nói với người Mỹ rằng, việc bùng phát đại dịch và lây lan sang Hoa Kỳ không phải là lỗi của các bạn, mà là lỗi của Trung Quốc (ĐCSTQ), "Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ phải trả giá rất đắt".

Ông nói rằng ĐCSTQ sẽ phải trả một cái giá rất lớn cho những gì họ đã làm, "hãy nhớ kỹ điều này".

Thượng nghị sĩ Mỹ: ĐCSTQ phải trả giá vì nói dối về dịch bệnh

Virus Viêm phổi Vũ Hán lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Kể từ đó, nó đã lan ra toàn cầu và lây nhiễm cho gần 36 triệu người, trong đó có 7,5 triệu người ở Hoa Kỳ, và gây ra cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất thế giới kể từ cuộc Đại suy thoái.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Kelly Loeffler của bang Georgia đã cam kết sẽ khiến ĐCSTQ phải trả giá cho cuộc khủng hoảng COVID-19 này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business hôm 7/10, bà Loeffler nói: "Trung Quốc (ĐCSTQ) biết về loại virus này. Họ đã không cảnh báo cho chúng ta. Họ nói dối chúng ta, sau đó che đậy (dịch bệnh), và rồi họ không thừa nhận điều ấy".

"Điều này đã giết chết (một lượng lớn) người trên khắp thế giới. Nó khiến mọi người mất kế sinh nhai và nó cũng ảnh hưởng đến mỗi một người dân ở đất nước chúng ta. Chúng ta phải buộc Trung Quốc (ĐCSTQ) chịu trách nhiệm và đảm bảo rằng tình trạng này sẽ không xảy ra nữa", bà Loeffler nói.

Hình ảnh Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 30/9/2020. (Greg Nash / AFP / Getty Images)
Hình ảnh Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 30/9/2020. (Greg Nash / AFP / Getty Images)

Bà Loeffler cho biết, Bắc Kinh đã khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thành đồng mưu trong các hoạt động che đậy virus và nguồn gốc của nó, đồng thời cố gắng đánh cắp thông tin về vaccine và quyền sở hữu trí tuệ.

Các biện pháp phong tỏa nhằm làm chậm quá trình lây lan của dịch bệnh đã khiến ít nhất 60 triệu người Mỹ tạm thời mất việc làm và gây thiệt hại kinh tế hàng nghìn tỷ USD.

Bà Loeffler cũng đã tweet vào hôm 2/10: "Hãy nhớ rằng: Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lây lan virus này cho Tổng thống @realDonaldTrump và Đệ nhất phu nhân @FLOTUS của chúng ta. Chúng ta phải buộc họ (ĐCSTQ) chịu trách nhiệm".

Tán thành hai đề xuất nhằm hỗ trợ việc giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc

Vì mục tiêu này, bà Loeffler đã tán thành "Đạo luật Đánh bại Trung Quốc" (BEAT China Act), nhằm khen thưởng các công ty Mỹ đưa các ngành sản xuất quan trọng (bao gồm thuốc và vật tư y tế) trở lại Hoa Kỳ, nhờ đó có thể thực hiện cắt giảm thuế và được hưởng các điều kiện ưu đãi như khấu hao nhanh tài sản cố định và tạo thêm cơ hội việc làm.

Bà Loeffler cho rằng, kết quả của việc các công ty Mỹ quay trở về nước có thể là một “vòng tuần hoàn lành tính”, nó đã tạo ra hàng triệu việc làm. Bà cũng chỉ ra rằng, việc mở rộng ngành sản xuất ô tô của bang Georgia đã tạo ra hàng nghìn việc làm, từ đó cũng bổ sung thêm hàng nghìn việc làm trong các lĩnh vực khác.

Bà cũng là người đồng đề xuất "Đạo luật EMPIL-DOC", nhằm thiết lập một chương trình tài trợ mới sẽ mang lại cho Hoa Kỳ nhiều cơ hội hợp tác hơn với Israel để phát triển thuốc, từ đó giúp Hoa Kỳ giảm sự phụ thuộc vào thuốc của Trung Quốc. Theo số liệu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hiện có khoảng 80% thành phần dược phẩm chính của Hoa Kỳ là nhập khẩu từ nước ngoài (chủ yếu là từ Trung Quốc).

Một chính sách lâu dài của chính quyền TT Trump là "ưu tiên Nước Mỹ", ưu tiên phục hồi ngành sản xuất của Mỹ. Nhưng đây không phải là cách duy nhất mà bà Loeffler đề xuất để yêu cầu ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình. Bà cũng bỏ phiếu tán thành thi hành những hạn chế chặt chẽ hơn đối với các công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường vốn Mỹ và đề xuất nghị quyết trừng phạt Bắc Kinh vì xâm phạm nhân quyền.

Đông Phương
Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Dịch bệnh bùng phát là lỗi của Trung Quốc, họ sẽ phải trả giá đắt