TT Trump kêu gọi người Mỹ duy trì quy trình chuyển giao hòa bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump nói: "Tôi kêu gọi KHÔNG bạo lực, KHÔNG vi phạm pháp luật và KHÔNG phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Đó không phải là điều tôi ủng hộ và cũng không phải là điều mà nước Mỹ đại diện. Tôi kêu gọi TẤT CẢ người dân Mỹ giúp xoa dịu căng thẳng và bình tĩnh hơn".

Ngày 13/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã kêu gọi tất cả người dân Mỹ không tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình bạo lực, phá hoại hoặc vi phạm pháp luật nào trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ ngày 20/1.

Cụ thể, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ nêu rõ: “Trước các thông tin sẽ có nhiều cuộc biểu tình hơn, tôi kêu gọi KHÔNG bạo lực, KHÔNG vi phạm pháp luật và KHÔNG phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Đó không phải là điều tôi ủng hộ và cũng không phải là điều mà nước Mỹ đại diện. Tôi kêu gọi TẤT CẢ người dân Mỹ giúp xoa dịu căng thẳng và bình tĩnh hơn. Cảm ơn các bạn".

The Epoch Times đã liên hệ để yêu cầu Nhà Trắng bình luận.

Tuyên bố của ông Trump sẽ được gửi đi dưới dạng email từ văn phòng báo chí của Nhà Trắng và Nhà Trắng sẽ đăng tuyên bố thông qua các tài khoản mạng xã hội của Tổng thống. Nguồn tin cũng dẫn lời một cố vấn cho biết, Tổng thống Trump muốn các công ty Big Tech hỗ trợ trong việc phổ biến thông điệp chống bạo động của ông.

Thông điệp này được đưa ra sau khi hàng loạt các gã trùm công nghệ lớn là Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và các nền tảng công nghệ khác khóa tài khoản của ông Trump.

Các thành viên đảng Cộng hòa khác và những người đại diện cho ông Trump đã cố gắng truyền tải lời kêu gọi chống bạo lực sau vụ xâm nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol của Hoa Kỳ.

Ngày 13/1, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa là bà Ronna McDaniel tuyên bố: “Bạo lực không có chỗ đứng trong nền chính trị của chúng tôi. Chấm hết".

Bà nhấn mạnh: “Tôi hoàn toàn lên án những hành động bạo lực vô nghĩa của tuần trước và tôi mạnh mẽ nhắc lại những lời kêu gọi duy trì hòa bình trong những tuần tới. Những kẻ tham gia trong cuộc tấn công vào Điện Capitol của quốc gia chúng ta và những kẻ tiếp tục đe dọa bạo lực phải bị tìm ra, chịu trách nhiệm và truy tố theo mức [phạt] tối đa của pháp luật”.

Bà cũng nói thêm rằng: “Hãy để tôi nói rõ: Bất kỳ ai có ý định xấu đều không được chào đón ở Washington, D.C. hoặc ở bất kỳ thủ phủ tiểu bang nào khác. Quá trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình là một trong những nguyên tắc sáng lập của quốc gia chúng ta, và là cần thiết để đất nước chúng ta tiến lên”.

Vụ đột nhập xảy ra giữa buổi Phiên họp chung hôm 6/1 của Quốc hội Mỹ, khi các thành viên đang kiểm phiếu để chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11. Các nhà phê bình cho rằng những thông điệp của Tổng thống Trump trong bài phát biểu trước những người ủng hộ đã kích động bạo lực, dẫn đến việc các thành viên đảng Dân chủ Hạ viện đưa ra kiến nghị luận tội phế truất ông trong tuần này. Một cuộc bỏ phiếu về việc luận tội được lên kế hoạch vào cuối tuần này, mặc dù không rõ khi nào Thượng viện có thể tiếp nhận kiến nghị nêu trên.

Bà McDaniel nhắc nhở: “Đây là lúc để cùng nhau trở thành một quốc gia, đoàn kết trong việc theo đuổi hòa bình [hướng đến] mục đích dân chủ chung của chúng ta”.

Luật sư Jenna Ellis thuộc đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump cho biết: “Hoàn toàn có thể (và là đúng đắn) khi ủng hộ tính toàn vẹn của bầu cử, Hiến pháp, cùng quyền tự do ngôn luận và đồng thời lên án bạo lực. Chúng ta là một quốc gia tuân theo pháp quyền”.

Luật sư Ellis nhận định, một số thế lực cánh tả và các phương tiện truyền thông lớn đang cố gắng tạo ra một câu chuyện rằng, sự ủng hộ của đội ngũ ông Trump đối với tính liêm chính trong cuộc bầu cử tương đồng với việc ủng hộ “bạo lực” và “coi thường Hiến pháp”.

Cô nói: “Một số người phe cánh tả đang cố gắng xây dựng một câu chuyện sai sự thật rằng: ủng hộ Hiến pháp tức là phải lên án tính liêm chính của cuộc bầu cử".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump kêu gọi người Mỹ duy trì quy trình chuyển giao hòa bình