TT Trump lên tiếng về những nhân viên kiểm phiếu độc lập bị đe dọa, quấy nhiễu ở hạt Wayne, Michigan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đã nhắc đến tình hình ở hạt Wayne ngay sau cuộc bỏ phiếu đầu tiên, ca ngợi quyết định can đảm của 2 thành viên đảng Cộng hòa, đồng thời cũng nhắc đến những đe dọa và quấy nhiễu họ phải chịu đựng vì quyết định này.

Hai thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối xác nhận kết quả bầu cử ở Michigan vào đêm 17/11 trước khi tự đảo ngược lá phiếu của mình 2 lần sau đó, đã bị đe dọa và quấy nhiễu trước khi thay đổi phiếu bầu của họ, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm 18/11.

Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng: “Ban đầu, họ bỏ phiếu phản đối vì có nhiều PHIẾU BẦU hơn CỬ TRI (Buồn!). Sau đó, họ bị đe dọa, la hét, và quấy nhiễu một cách ác độc, và bị BẮT BUỘC thay đổi phiếu bầu của họ, nhưng sau đó ĐÃ TỪ CHỐI [ký vào các tài liệu], với tư cách là những người yêu nước Mỹ... 71% LŨNG ĐOẠN. Không được Quấy nhiễu!”.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đã nhắc đến tình hình ở hạt Wayne ngay sau cuộc bỏ phiếu đầu tiên, ca ngợi quyết định can đảm của 2 thành viên đảng Cộng hòa.

“Chà! Michigan vừa từ chối xác nhận kết quả bầu cử! Có lòng dũng cảm là một điều tuyệt vời. Nước Mỹ đáng tự hào!”, ông nói.

Chủ tịch Hội đồng Canvassers (Hội đồng Kiểm phiếu Độc lập) ở hạt Wayne là bà Monica Palmer cùng thành viên William Hartmann đã bỏ phiếu phản đối xác nhận kết quả bầu cử của hạt này, với lý do lo ngại về thông tin thiếu sót trong sổ bầu cử của địa hạt này.

Các thành viên đảng Dân chủ Jonathan Kinloch và Allen Wilson đã bỏ phiếu đồng ý xác nhận, dẫn đến kết quả bế tắc 2–2.

Và từ đó công chúng bắt đầu chỉ trích 2 người Palmer và Hartmann về cuộc bỏ phiếu.

Phó chủ tịch Ned Staebler tại Đại học bang Wayne gay gắt lên tiếng: “Tôi chỉ muốn cho các vị biết rằng ông Trump là đồ rởm đời, [là] vết nhơ của nạn phân biệt chủng tộc, mà các vị, ông William Hartmann và bà Monica Palmer, đã tự bôi trét lên người mình và sẽ theo các vị trong suốt lịch sử. Con cháu của các vị sẽ nghĩ về các vị như Bull Conner hoặc George Wallace". Ông này thậm chí còn cáo buộc rằng 2 nhân viên kiểm phiếu độc lập này "được lệnh phải làm điều đó”.

Các lá phiếu vắng mặt được xử lý tại bàn kiểm phiếu của trung tâm ở Detroit, Michigan, vào ngày 4 tháng 11 năm 2020. (Nguồn ảnh: AP / Carlos Osorio / The Epoch Times)

“Khi các vị đến gặp người sáng tạo ra các vị, tâm hồn của các vị sẽ thấy rất, rất ấm”, ông nói thêm.

Một số diễn giả khác thậm chí còn lôi con cái của các thành viên đảng Cộng hòa vào cuộc, trong khi khẳng định quyết định của 2 người này là phân biệt chủng tộc.

Dân biểu đắc cử của Michigan là ông Abraham Aiyash phát biểu: “Các vị đang đứng ở đây hôm nay để nói với mọi người rằng phiếu bầu của người da đen thành phố Detroit không nên được kiểm đếm. Và hãy nắm rõ sự thật: các vị chắc chắn đang cho thấy mình là một người phân biệt chủng tộc". Ông này cũng chính là người đã công khai tên các con của bà Palmer và cũng như thông tin về ngôi trường mà các em đang theo học.

Mục sư Wendell Anthony đứng đầu Hiệp hội Quốc gia của Sự tiến bộ của Người da màu chi nhánh Detroit tuyên bố: “Tôi hy vọng rằng tên của các vị trường tồn trong ô nhục vì đã [sic] tước quyền bầu cử của các cử tri, và tiếp tục duy trì luật Jim Crow và thái độ của ông Jim Crow vào năm 2020".

Bà Trische Duckworth thuộc tổ chức Survivors Speak cho biết, bà Palmer đã thực hiện một hành vi tàn bạo, và bà Duckworth đã tức điên lên vì bà Palmer đã rời khỏi phòng.

Bà Duckworth nói: “Nếu cô ấy không muốn nhận sự đả kích này, cô ấy nên bỏ phiếu để xác nhận mấy lá phiếu kia".

Cả 2 người Hartmann và Palmer đã đảo ngược phiếu bầu của họ sau thời gian lấy ý kiến ​​công chúng, với điều kiện là văn phòng của Thư ký trưởng tiểu bang Michigan phải tiến hành thanh tra toàn diện "các khu bầu cử không giải thích được" trong hạt. Hội đồng hạt cho biết, cuộc thanh tra nên được đệ trình lên các nhà lập pháp tiểu bang và Thống đốc bang là ông Gretchen Whitmer, một thành viên đảng Dân chủ.

Thư ký trưởng Jocelyn Benson thuộc đảng Dân chủ tiểu bang Michigan gọi sự chênh lệch bất hợp lý ở hạt Wayne là "lỗi sổ sách kiểm kê" vào ngày 18/1,1 và ca ngợi việc đảo ngược là điều đúng đắn cần làm.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump lên tiếng về những nhân viên kiểm phiếu độc lập bị đe dọa, quấy nhiễu ở hạt Wayne, Michigan