TT Trump: Nếu thắng cử sẽ thực hiện đợt cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng ngày 5/10 khi đang trong viện, Tổng thống Trump đã tweet một lời hứa rằng, nếu ông tái đắc cử vào ngày 3/11, chính phủ của ông sẽ tiếp tục thúc đẩy phương án cải cách thuế năm 2017 và giảm thuế.

"Đợt cắt giảm thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay, một đợt khác sắp đến. Hãy bỏ phiếu!". Đây là một trong số một loạt các tweet ông Trump gửi đi từ Trung tâm Y tế Quốc gia Walter Reed (Walter Reed National Medical Center) hôm 5/10.

Tổng thống Trump đã chủ trì việc thông qua "Đạo luật Cắt giảm Thuế và Việc làm" (Tax Cuts and Jobs Act) vào năm 2017. Đây là cuộc cải cách thuế lớn nhất kể từ sau đời Tổng thống Ronald Reagan. Tổng thống Trump đã nhiều lần hứa sẽ thực hiện các hành động tiếp theo, thường được gọi là "cắt giảm thuế phiên bản 2.0".

Hiện vẫn chưa rõ cuộc cải cách thuế của ông Trump bao gồm những gì. Tuy nhiên, trước đó Tổng thống đã tuyên bố rằng ông sẽ giảm khung thuế cao nhất của Thuế trên thặng dư vốn (Capital Gains Tax - CGT) từ 20% xuống 15%; miễn thuế quỹ lương trong thời gian kéo dài hạn nộp thuế tạm thời; cung cấp ưu đãi thuế cho các công ty Hoa Kỳ rút kinh doanh khỏi Trung Quốc, và sẽ chế định cải cách thuế trước đó - dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm 2025 - thành luật.

Cùng lúc đó, ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đang đề xuất chính sách thu thuế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Một phần lớn trong số này sẽ đến từ các gia đình giàu có ở Mỹ - tức là các cá nhân và doanh nghiệp có thu nhập hàng năm trên 400.000 USD, theo lời ông Biden nói. Điều này bao gồm việc tăng thuế suất thuế thu nhập; mở rộng thuế quỹ lương trả cho hệ thống an sinh xã hội; khoản tín dụng thuế mới và cắt giảm các khoản khấu trừ.

"Nếu bạn muốn tăng lượng thuế lớn - mức thuế cao nhất trong lịch sử đất nước chúng ta (và một loại thuế sẽ làm tê liệt nền kinh tế và khiến chúng ta thất nghiệp), thì hãy bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ!", Tổng thống Trump viết trong một tweet khác hôm 5/10.

Trong một cuộc phỏng vấn với David Muir của ABC, ông Biden nói: "Tôi sẽ tăng thuế đối với những người có thu nhập hàng năm trên 400.000 USD." Ông giải thích lý do của việc này rằng "Họ nên bắt đầu đảm đương một phần công bằng trong trách nhiệm kinh tế của chúng ta".

Ông nói rằng những người và các công ty giàu có nên trả “một phần công bằng."

Mô hình Ngân sách Penn Wharton (Penn Wharton Budget Model), một tổ chức phi đảng phái của Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, đã dự đoán vào tháng Chín rằng, gần 80% các khoản tăng thuế trong kế hoạch tăng thuế của ông Biden sẽ đánh vào top 1% dân số Mỹ có thu nhập cao nhất.

Ông Biden đã cam kết sẽ đảo ngược "Đạo luật Cắt giảm Thuế và Việc làm" năm 2017 của Tổng thống Trump và tăng thuế suất doanh nghiệp từ 21% lên 28%; khôi phục mức thuế cá nhân tối đa từ 37% lên 39,6%, v.v.

Tuy nhiên, Hiến pháp cũng trao cho Quốc hội quyền hoạch định chính sách thuế. Do đó, liệu chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống có thể được thực hiện hay không, có thể sẽ phải phụ thuộc vào việc đảng nào kiểm soát đa số ghế trong Hạ viện và Thượng viện.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Nếu thắng cử sẽ thực hiện đợt cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử