TT Trump hoàn toàn 'nghiêm túc' về Dự luật phủ quyết Điều 230 bảo vệ các gã khổng lồ mạng xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hoàn toàn nghiêm túc về việc phủ quyết một đạo luật nếu nó không bao gồm việc bãi bỏ các biện pháp bảo vệ của Mục 230 đối với những gã khổng lồ mạng xã hội.

Ngày 2/12, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany xác nhận rằng, Tổng thống Donald Trump nghiêm túc về việc phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) nếu nó không bao gồm việc bãi bỏ các biện pháp bảo vệ của Mục 230 đối với những gã trùm mạng xã hội.

Trả lời trong một cuộc họp báo, cô McEnany khẳng định: “Vâng, tổng thống rất nghiêm túc về điều đó". Một quyền phủ quyết sẽ chặn dự luật trị giá 1,4 nghìn tỷ USD và nếu nó không được ký vào ngày 11/12, thì một biện pháp ngăn chặn có thể xảy ra, nhưng cũng có thể dẫn đến việc đóng cửa chính phủ.

Ngày 1/12, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng: “Nếu Mục 230 rất nguy hiểm và không công bằng này không bị chấm dứt hoàn toàn [trong] Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), tôi sẽ buộc phải dứt khoát PHỦ QUYẾT Dự luật này”.

Mục 230 của Đạo luật Chuẩn tắc Truyền thông đang bảo vệ các công ty mạng xã hội khỏi phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý đối với những nội dung mà người dùng đăng, vì họ không được coi là người đăng tải chúng.

Cô McEnany nói: “Về cơ bản, nó là một tấm lá chắn trao cho các công ty mạng xã hội vì họ tự xưng là chốn công cộng".

Các nhà phê bình nhận định, những gã khổng lồ công nghệ như Twitter và Facebook đang đóng vai trò là đơn vị xuất bản khi họ kiểm duyệt một số người dùng hoặc chủ đề nhất định, và sử dụng nhãn kiểm tra tính xác thực trên các bài đăng.

Trong những tháng gần đây, một số bài đăng của Tổng thống Trump đã bị ẩn khỏi chế độ xem công khai trừ khi người dùng nhấp vào nhãn cảnh báo. Tuy nhiên, cô McEnany, cho biết, các tweet mang nội dung thông tin độc hại lại không hề hấn gì.

Các ví dụ bao gồm việc các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây đã lan truyền thông tin sai lệch về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, và việc nhà lãnh đạo Iran kêu gọi diệt chủng chống lại người Israel. Cả hai nội dung này đều không bị Twitter gắn cờ hoặc chặn.

Cô McEnany nói: “Có những lo ngại thực sự nghiêm trọng ở đây. Đây là một vấn đề rất quan trọng - một vấn đề mà thậm chí nhận được sự nhất trí từ lưỡng đảng rằng cần phải làm gì đó. Vì vậy, Tổng thống sẽ không ngại ngùng khi chiến đấu chống lại thứ ngôn từ vô nghĩa mà chúng ta thấy, và những ngôn từ đầy thù hận mà Twitter đang cho phép".

Hạ nghị sĩ Adam Smith (đảng Dân chủ) là Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện. Trong ngày 2/12, ông cùng với Dân biểu Mac Thornberry thuộc đảng Cộng hòa đã đưa ra một tuyên bố khẳng định đã đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng cho đạo luật NDAA trong năm tài chính 2021.

Ông Smith cũng lên tiếng chỉ trích ông Trump trên Twitter rằng: "Ông sẵn sàng phủ quyết dự luật quốc phòng chỉ vì điều gì đó liên quan đến bản ngã của ông chứ không hề liên quan gì đến quốc phòng".

Quốc hội Mỹ sẽ thông qua NDAA hàng năm để tài trợ cho Bộ Quốc phòng và các chương trình an ninh quốc gia của Bộ Năng lượng nước này.

Vẫn có những câu hỏi về việc liệu những con số trong ngân sách của NDAA có được Thượng viện thông qua hay không. Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết không thể ủng hộ dự luật hiện tại và lý do không chỉ vì Mục 230. Ông Hawley là một nhà phê bình lâu năm về vấn để kiểm duyệt của các công ty Big Tech.

Ngày 2/12, Thượng nghị sĩ Hawley đã viết trên Twitter rằng:

“NDAA KHÔNG có bất kỳ cải cách nào đối với Mục 230, nhưng CÓ bao gồm sửa đổi về những cải cách cơ sở [hạ tầng] của [Thượng nghị sĩ] Elizabeth Warren, để đơn phương đổi tên các căn cứ và đài tưởng niệm chiến tranh mà không công khai dữ liệu đầu vào hoặc quy trình. Tôi không thể ủng hộ nó. NDAA không nên bị lạm dụng vì chương trình nghị sự của thế lực cánh tả đang trỗi dậy trong Đảng Dân chủ”.

Bản sửa đổi của Thượng nghị sĩ Warren quy định rằng tất cả các tên, biểu tượng, màn hình, tượng đài và đồ dùng tôn vinh quân miền nam trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ sẽ bị loại bỏ trong vòng 3 năm kể từ ngày ban hành dự luật.

Nội chiến Hoa Kỳ diễn ra từ năm 1861 - 1865 do các bang miền Nam tách khỏi Hoa Kỳ thành lập chính phủ riêng do bất đồng về chính sách bãi bỏ chế độ nô lệ của Tổng thống Lincoln. Quân Miền Bắc đã chiến thắng và giành lại các tiểu bang ly khai này. Để hàn gắn sự chia rẽ của 2 miền sau chiến tranh, Tổng thống Lincoln đã ân xá cho quân niềm nam và sau này tên của những tướng lĩnh của quân miền nam vẫn được dùng để đặt tên cho các tượng đài, căn cứ quân sự..

Ngày 30/6, Tổng thông Trump từng tuyên bố sẽ phủ quyết một dự luật quốc phòng nếu nó có bao gồm dự luật sửa đổi này.

“Chính quyền của tôi thậm chí sẽ không xem xét việc đổi tên các Cơ sở quân sự Tráng lệ và Huyền thoại này”, ông viết trên Twitter hồi tháng Sáu.

Ngày 2/12, cô McEnany đã xác nhận Tổng thống Trump vẫn “rất phản đối Dự luật sửa đổi của bà Warren — và các thăm dò ý kiến từ công chúng cũng đồng tình với ông”.

Tuy nhiên, cô không chắc liệu Tổng thống Trump có phủ quyết đạo luật NDAA hiện tại vì dự luật sửa đổi của bà Warren hay không.

“Cũng cần lưu ý rằng Tổng thống sẽ luôn bảo vệ quân đội của chúng ta và đảm bảo rằng chúng ta nhận được đầy đủ các khoản tài trợ quốc phòng, vì ông ấy đã phê duyệt 2,9 nghìn tỷ USD cho đến nay. Nhưng ông ấy sẽ gây áp lực lên Quốc hội để thúc đẩy việc này”, cô cho biết.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump hoàn toàn 'nghiêm túc' về Dự luật phủ quyết Điều 230 bảo vệ các gã khổng lồ mạng xã hội