TT Trump nói mối quan hệ 'tuyệt vời' với ông Tập đã thay đổi sau COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã rạn nứt sau đại dịch virus Corona Vũ Hán. Ông đã không nói chuyện với nhà lãnh đạo Trung Quốc trong một thời gian dài.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Sports Radio, ông Trump nói: "Tôi đã từng có mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Tôi đã có một mối quan hệ tuyệt vời với Chủ tịch Tập. Tôi thích ông ấy, nhưng bây giờ tôi không cảm thấy như vậy nữa", trong lúc đề cập tới thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 của họ hồi năm ngoái.

Tổng thống Trump cho biết cảm xúc của ông đã thay đổi vì đại dịch COVID-19.

“Tôi chắc chắn cảm thấy khác. Tôi đã có một mối quan hệ rất, rất tốt và rồi tôi đã không nói chuyện với ông ấy trong một thời gian dài. "

Ông Trump đang tham gia tranh cử với hy vọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ sẽ diễn ra ngày 3/11 ở Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của mình, ông coi việc thách thức Trung Quốc là một phần quan trọng; còn trong phần lớn nhiệm kỳ đầu tiên, ông thường kể về mối quan hệ thân thiện của mình với ông Tập, khi ông tìm cách thực hiện tốt những lời hứa về thỏa thuận thương mại của mình.

Nhưng vào ngày 11/8, Tổng thống Trump cho biết, sức ảnh hưởng từ đợt bùng phát đại dịch còn tồi tệ hơn cả xung đột thương mại. “Việc đó [gây ảnh hưởng] gấp ngàn lần một giao dịch thương mại, những gì đã xảy ra với tất cả những người đã chết và… thế giới phải đóng cửa. Đó là một sự ô nhục”, ông nói với đài Fox.

Các báo cáo đầu tiên về virus Corona Vũ Hán xuất hiện từ Trung Quốc vào cuối năm 2019 và hiện nó đã lây nhiễm cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Du Miên

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump nói mối quan hệ 'tuyệt vời' với ông Tập đã thay đổi sau COVID-19