TT Trump phản pháo Michelle Obama, ngụ ý rằng ông được bầu là do chồng bà yếu kém

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đáp trả bài phát biểu chỉ trích gay gắt của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ không được bầu “nếu không phải vì những việc đã làm” của chồng bà, tức cựu Tổng thống Barack Obama.

Ngày 18/8, Tổng thống Trump đã đăng tải trên tài khoản Twitter của mình để phản pháo lại những chỉ trích của bà Obama đối với ông và chính quyền của ông, trong đêm đầu tiên của Hội nghị Quốc gia Đảng Dân chủ năm 2020. Trong bài phát biểu này, cựu đệ nhất phu nhân đã lên án ông Trump vì điều hành Nhà Trắng một cách “hỗn loạn” và thiếu “sự đồng cảm”; đồng thời bà kêu gọi các cử tri bỏ phiếu cho ông Joe Biden, theo Fox News đưa tin.

Cụ thể nội dung các tweet của Tổng thống Trump như sau:

“Ai đó làm ơn giải thích với @MichelleObama rằng Donald J. Trump sẽ không ở đây, trong Nhà Trắng xinh đẹp, nếu đó không phải vì việc làm của chồng bà, Barack Obama”.

Ông cũng bổ sung rằng việc lựa chọn ông Biden chỉ là “một suy nghĩ muộn màng, một lý do chính đáng cho việc chứng thực rất muộn và không nhiệt tình”.

Tiếp đó, Tổng thống Trump dành lời khen ngợi cho chính quyền của ông vì đã xây dựng “nến kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử, [tốt hơn] bất kỳ quốc gia nào, sau đó đã tạm dừng, cứu sống hàng triệu người và hiện đang xây dựng một nền kinh tế thậm chí còn vĩ đại hơn trước đây”. Theo sau đó là lời nhắc nhở cựu đệ nhất phu nhân cần quan sát thực tế khi ông viết: “Việc làm đang trôi chảy, chỉ số NASDAQ đạt mức cao kỷ lục, phần tốt nhất vẫn chưa đến. Hãy ngồi lại và xem!”.

Tổng thống Trump còn lên tiếng bảo vệ cho cách thức chính quyền của ông xử lý thảm họa đại dịch toàn cầu virus Corona Vũ Hán, đồng thời chỉ trích “phản ứng” của chính quyền bộ đôi Obama-Biden trong dịch cúm H1N1 là “yếu ớt và thảm hại”.

Ông tiếp tục: “Nhớ kiểm tra phần khảo sát, nó thực sự tệ lắm. Sự khác biệt lớn là họ đã nhận được một vé miễn phí từ Corrupt Fake News Media”, ám chỉ các hãng tin cánh tả đã tha hóa chuyên đưa tin sai sự thật.

Không chỉ dừng lại ở đây, Tổng thống Trump còn nhắc tới cuộc điều tra Nga, thẳng thừng chỉ trích chính quyền của cựu Tổng thống Obama vì đã “do thám” chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2016:

“Chính quyền Obama-Biden là [chính quyền] tham nhũng nhất trong lịch sử, bao gồm cả việc họ bị bắt quả tang đang DO THÁM CHIẾN DỊCH CỦA TÔI, [đây là] vụ bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta. Đó gọi là Phản quốc, và còn hơn thế nữa”.

Ông kết thúc lời phản bác của mình bằng câu nói: “Cảm ơn vì những lời chân thành của bà, Michelle!”.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ chia sẻ các luận điểm của mình trên Twitter, sau khi cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã có một bài phát biểu chỉ trích ông và chính quyền của ông, với ẩn ý rằng ông Donald Trump không phù hợp với chức vị Tổng thống Hoa Kỳ.

Một người theo dõi cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama phát biểu trong đêm khai mạc Đại hội Quốc gia đảng Dân chủ, được tổ chức giữa lúc đại dịch viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát, ở Los Angeles, vào ngày 17/8/2020. (Ảnh của CHRIS DELMAS / AFP qua Getty Images)
Một người theo dõi cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama phát biểu trong đêm khai mạc Đại hội Quốc gia đảng Dân chủ, được tổ chức giữa lúc đại dịch viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát, ở Los Angeles, vào ngày 17/8/2020. (Ảnh của CHRIS DELMAS / AFP qua Getty Images)

Mở đầu bài phát biểu, bà Obama nhấn mạnh “quyền lực tuyệt vời” của vị trí Tổng thống Hoa Kỳ, đồng thời nêu ra những yêu cầu của công việc bao gồm “sự phán đoán sáng suốt, thông thạo các vấn đề phức tạp và cạnh tranh, một chiếc la bàn đạo đức và khả năng lắng nghe”. Tuy nhiên, bà nhận định rằng ông Trump và chính quyền của ông chỉ cho thấy “sự hỗn loạn, chia rẽ và hoàn toàn thiếu đồng cảm” và kết luận ông ấy là “Tổng thống sai lầm” của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, tuần trước, Luật sư Hoa Kỳ John Durham đã công bố cáo buộc đầu tiên chống lại cựu luật sư FBI Kevin Clinesmith vì tội danh khai man. Mùa xuân 2019, Luật sư Durham được giao nhiệm vụ điều tra nguồn cơn vụ việc các thành viên của chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của ông Trump có thông đồng với Nga để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử hay không.

Theo báo National Review, ông Clinesmith đã có những hành vi gian dối và làm giả tài liệu, để tạo nghi vấn và tăng sức ép đối với cựu tư vấn viên của ông Trump là ông Carter Page.

AP kiểm chứng tuyên bố sai của bà Obama về ông Trump

Theo báo AP đưa tin, cũng trong bài phát biểu này, cựu đệ nhất phu nhân “đã tấn công Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (17/8) vì đã chia tách trẻ em nhập cư khỏi cha mẹ chúng và nhốt chúng vào lồng”. Báo này nhận định, “đây là một luận điểm thường xuyên bị bóp méo mà các đảng viên Dân chủ truyền ra rộng rãi”.

The Epoch Times cho biết, hãng tin AP đã thực hiện việc kiểm chứng tuyên bố này của bà Obama và đưa ra kết luận rằng:

“Bà ấy nói đúng về chính sách của ông Trump, vốn không còn được thực hiện tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico nữa; [chính sách này] đã chia cắt hàng nghìn trẻ em khỏi gia đình của chúng theo những cách chưa từng được thực hiện trước đây. Nhưng những gì bà ấy không nói là, chính những chiếc ‘lồng’ này đã được xây dựng và sử dụng bởi chính quyền của chồng bà ấy (tức cựu Tổng thống Barack Obama), với cùng một mục đích là tạm thời giam giữ những đứa trẻ nhập cư”.

Trong bản kiểm chứng này, AP cũng nhấn mạnh rằng, những bức ảnh chụp những đứa trẻ trong các trung tâm này mà các quan chức dảng Dân chủ dùng để chỉ trích ông Trump, trên thực tế lại được chụp vào năm 2014, thời điểm ông Obama còn đang giữ chức Tổng thống Hoa Kỳ.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump phản pháo Michelle Obama, ngụ ý rằng ông được bầu là do chồng bà yếu kém