TT Trump sẽ không bao giờ gặp Trung Quốc ở Alaska, như cách chính quyền Biden đang làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo đánh giá từ cố vấn Tổng thống Trump: “Việc ông Joe Biden để cho nhóm của mình họp mặt ở Anchorage chứ không phải ở Washington cho thấy, ông ấy đang cố tỏ ra tôn trọng người Trung Quốc. Ông ấy đã đầu hàng Trung Quốc".

Trao đổi với một cố vấn vào tuần trước, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói rằng ông “sẽ không bao giờ” cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tổ chức cuộc họp ở Anchorage, Alaska, giống như cuộc họp mà chính quyền ông Biden lên kế hoạch vào ngày 18/3.

Theo cố vấn Jason Miller của ông Trump, cựu tổng thống tuyên bố “ông ấy sẽ yêu cầu người Trung Quốc đến Washington để họp.”

Phát biểu trên Newsmax hôm 14/3, ông Miller cho biết: “Việc ông Joe Biden để cho nhóm của mình họp mặt ở Anchorage chứ không phải ở Washington cho thấy, ông ấy đang cố tỏ ra tôn trọng người Trung Quốc. Ông ấy đã đầu hàng Trung Quốc".

Vị có vấn nói thêm: “Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Trump về điều này tối qua và ông ấy nói rằng ông ấy sẽ không bao giờ đi và làm điều đó".

Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan dự kiến ​​sẽ gặp các nhà ngoại giao hàng đầu của ĐCSTQ, gồm có Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Dương Khiết Trì và Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị, vào ngày 18/3 tại Anchorage, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Cuộc gặp với người Trung Quốc sẽ diễn ra sau chuyến đi của ông Blinken đến thăm Nhật Bản và Bắc Triều Tiên.

Báo South China Morning Post là tờ báo đầu tiên đưa tin về cuộc họp đầu tiên của chính quyền ông Biden với Trung Quốc sẽ diễn ra ở Alaska. Tiểu bang Alaska là khu vực địa lý nằm giữa lục địa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Ông Biden đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình vào ngày 10/2. Trong cuộc gọi, ông Biden đã lên án chế độ Trung Quốc vì những vi phạm nhân quyền, các hoạt động kinh tế không công bằng và hành động đàn áp ở Hong Kong. Ông Biden “cam kết sẽ theo đuổi những tương tác thiết thực, hướng tới kết quả khi cần thúc đẩy lợi ích của người dân và của các đồng minh của [nước Mỹ]”, theo thông tin từ Nhà Trắng về cuộc trò chuyện.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã chỉ trích cách tiếp cận Trung Quốc của chính quyền ông Biden.

Chia sẻ tại Orlando, Florida hôm 28/2, cựu tổng tư lệnh Mỹ khẳng định: “Các công ty rời Mỹ để tạo việc làm ở Trung Quốc và các quốc gia khác đã tước đoạt của chúng ta trong nhiều năm liền, thì không nên được nhận thưởng, họ phải bị đánh thuế, phạt tiền và trừng phạt…".

Ông tiếp tục: “Họ không nên được thưởng. Đó là những gì mà chính quyền ông Biden đang làm. Nhưng tất nhiên, như bạn biết, họ có mối quan hệ cá nhân rất thân thiết với Trung Quốc, vì vậy tôi không mong đợi nhiều điều sẽ xảy ra. Thật đáng tiếc vì nó thực sự là một mối đe dọa. Đó là một mối đe dọa kinh tế to lớn".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump sẽ không bao giờ gặp Trung Quốc ở Alaska, như cách chính quyền Biden đang làm