TT Trump: 'TCPV nên tự thấy hổ thẹn' vì đã không điều tra gian lận bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump tuyên bố, "Tối Cao Pháp Viện không có can đảm để đảo ngược [kết quả] cuộc bầu cử đáng lẽ phải bị lật ngược".

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của Fox News tối ngày 16/3, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trực tiếp bày tỏ sự bất mãn với Tối Cao Pháp Viện Mỹ khi tuyên bố Pháp viện này nên "tự thấy hổ thẹn" vì đã không xử lý các vụ kiện bầu cử một cách thỏa đáng.

Theo Newsmax, Tổng thống Trump chỉ trích những thay đổi về chính sách bỏ phiếu qua thư đã dẫn đến kết quả thất bại của ông trước đối thủ Joe Biden. Cựu tổng tư lệnh Mỹ nhận định những thay đổi này đều là bất hợp pháp.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump lên án Tối Cao Pháp Viện vì đã không loại bỏ những lá phiếu bầu cho ứng viên đảng Dân chủ tại các tiểu bang đã thay đổi luật bầu cử để gia hạn thêm thời gian nhận phiếu bầu qua thư, báo The Hill cho hay.

Ông nói: "Đảng Dân chủ đã sử dụng COVID để làm những điều mà họ không thể tin rằng họ có thể thoát tội, họ không được cơ quan lập pháp của họ chấp thuận và các tòa án của chúng ta và Tối Cao Pháp Viện không có can đảm để đảo ngược [kết quả] cuộc bầu cử đáng lẽ phải bị lật ngược".

Ông tiếp tục: "Bởi vì bạn đang nói về con số mang tính quyết định, hàng trăm nghìn và thậm chí hàng triệu phiếu bầu. Tối Cao Pháp Viện đã không phán quyết dựa trên sự thật. Pháp viện đã phán quyết dựa trên lập trường. Tối Cao Pháp Viện phải tự thấy hổ thẹn về chính mình".

Trong 4 năm tại nhiệm tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã đề xuất 3 thẩm phán tại Tối Cao Pháp Viện, nâng tổng số thẩm phán Cộng hòa tại Pháp viện này lên thành 6 người, so với 3 người thuộc đảng Dân chủ.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, cựu tổng tư lệnh Mỹ còn chỉ trích Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ là ông Mitch McConnell. Ông Trump khẳng định, chính phán quyết sai lầm của ông McConnell khi bác bỏ gói hỗ trợ trị giá 2.000 USD cho người dân Mỹ của cựu tổng thống, dẫn đến sự thất bại của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử thượng nghị sĩ tại tiểu bang Georgia.

Kết quả của cuộc bầu cử này mang tính trọng đại, quyết định xem đảng nào sẽ giữ đa số ghế tại Thượng viện Mỹ. Sau khi đảng Cộng hòa mất 2 ghế tại Georgia, Thượng viện Mỹ hiện đang chia đều với 50 thượng nghị sĩ Cộng hòa và 50 thượng nghị sĩ Dân chủ. Tuy nhiên, vì Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đồng thời kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch Thượng viện thuộc đảng Dân chủ, nên phe cánh tả hiện đang chiếm ưu thế đa số tại viện này.

Nhắc đến điều này, Tổng thống Trump đánh giá: "Đó là một thảm họa. Ông Mitch McConnell đã gây nên một sai lầm khủng khiếp. Ông ấy đã mất 2 ghế".

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ còn nhắc đến sự cố Washington Post đã "nhầm lẫn" khi đưa tin về cuộc điện thoại của ông cho điều tra viên tại tiểu bang Georgia.

Ông Trump chia sẻ: ""Tôi sẽ nói điều này, tôi rất vui vì Washington Post đã có can đảm, hoặc bất cứ điều gì bạn muốn gọi nó, ít nhất là thừa nhận sai lầm của họ. Tôi hy vọng đó là một sai lầm[...] Washington Post đã sửa sai. Họ đã phải nhận rất nhiều áp lực, nhưng họ đã sửa vì nhận ra những gì mình làm là sai".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: 'TCPV nên tự thấy hổ thẹn' vì đã không điều tra gian lận bầu cử