TT Trump: Thẩm phán Barrett có thể được 'phê chuẩn dễ dàng trước cuộc bầu cử'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/9, Tổng thống Donald Trump cho biết, việc phê chuẩn bà Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện sẽ được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng trước cuộc bầu cử vào 3/11.

Ông nói với Foxnews: “Tôi nghĩ chúng ta có thể hoàn thành việc đó một cách dễ dàng trước cuộc bầu cử”, họ “sẽ cố gắng và hoàn thành một cách nhanh chóng”. Đồng thời, ông Trump cũng nói: “Tôi nghĩ cô ấy [Amy Coney Barrett] sẽ được phê chuẩn”.

Ngày 26/9, tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết, bà Barrett là người ông lựa chọn vào vị trị đang bỏ trống tại Tối cao Pháp viện, thay thế Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87.

Các thành viên đảng Dân chủ đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Trump và các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vì đã đề cử thẩm phán thay thế bà Ginsburg vào Toà án Pháp viện. Họ nói rằng người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ thực hiện công việc đó. Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà và Nhà Trắng đã trả lời rằng việc đề cử thẩm phán là nghĩa vụ của Tống thống Trump được quy định trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Hôm 26/9, bà Barrett cho biết sẽ “làm việc một cách trung thực và liêm chính” các nghĩa vụ của mình theo Hiến pháp nếu bà được phê chuẩn vào Tối cao Pháp viện. Bà nói: “Tôi cam kết sẽ hoàn thành trách nhiệm của công việc này với tất cả khả năng của mình. Tôi yêu Hoa Kỳ và tôi yêu Hiến pháp Hoa Kỳ".

Bà cũng ca ngợi bà Ginsburg và cố thẩm phán Antonin Scalia, người mà bà đã làm việc cùng trước khi ông qua đời vào năm 2016 khi nói rằng: “Triết lý tư pháp của ông cũng giống với của tôi, đó là: Một thẩm phán phải áp dụng luật như đã được viết ra. Các thẩm phán không phải là nhà hoạch định chính sách và họ phải kiên quyết gạt bỏ bất kỳ quan điểm chính sách nào mà họ có thể có”.

Vào cuối tuần trước, nhiều thành viên Đảng Dân chủ khẳng định rằng, nếu được chọn vào Tối cao Pháp viện, bà Barrett sẽ hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá rẻ, còn được gọi là Obamacare.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden nói: “Cô ấy từng không đồng ý với quyết định của toà án Pháp viện Hoa Kỳ về việc duy trì Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá rẻ. Cô ấy chỉ trích ý kiến ​​đa số của Chánh án John Roberts về việc duy trì luật này vào năm 2012”. Ông Biden là cựu phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Ông Biden cũng nói thêm rằng: “Trong 4 năm qua, Tổng thống Trump đã cố gắng loại bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá rẻ. Đảng Cộng hòa đã cố gắng chấm dứt nó trong một thập kỷ. Toà án Pháp viện Hoa Kỳ đã 2 lần ủng hộ luật này là hợp hiến”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết, việc bổ nhiệm bà Barrett có thể được thực hiện vào cuối tháng Mười.

“Vì vậy, còn 16 ngày kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ bắt đầu các phiên điều trần vào ngày 12/10. Ngày thứ Hai sẽ là thời điểm đề xuất, phát biểu mở đầu, tuyên bố của người được đề cử, ngày thứ Ba và thứ Tư sẽ là ngày chất vấn, và thứ Năm, chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình”, ông Graham nói với Fox News hôm thứ 26/9.

Ông dự đoán, một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn cuối cùng có thể được tổ chức vào ngày 26/10.

“Tôi hy vọng sẽ hoàn thành việc bổ nhiệm cô ấy vào ngày 26/10. Như vậy, chúng tôi tuân theo các quy tắc của ủy ban, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào Mitch McConnell (lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện). Tuy nhiên, chúng tôi sẽ bắt đầu vào ngày 12/10. Chúng tôi sẽ có 4 ngày điều trần, sau đó chúng tôi sẽ giữ đề cử trong một tuần, phù hợp với các quy tắc của Ủy ban Tư pháp. Hy vọng, chúng tôi sẽ hoàn thành vào khoảng ngày 26/10; điều này sẽ tùy thuộc vào Mitch McConnell”, ông Graham cho biết.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Thẩm phán Barrett có thể được 'phê chuẩn dễ dàng trước cuộc bầu cử'