Tổng thống Trump thu hẹp khoảng cách với ông Biden ở bang Arizona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với kết quả kiểm phiếu mới nhất vào ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump đã thu hẹp khoảng cách với ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden ở tiểu bang Arizona.

Lợi thế cách biệt của ông Biden đã giảm từ 14.746 phiếu xuống còn 12.813 phiếu bầu, theo kết quả không chính thức.

Hạt Maricopa, nơi đông dân nhất của Arizona, đã nộp lại các lá phiếu này. Trong số đó, Tổng thống Trump giành được 56% số phiếu bầu mới; còn ông Biden thì nhận được gần 42% số phiếu.

Hạt này thông báo còn khoảng 13.000 phiếu bầu cần kiểm đếm. Các quan chức tại hạt dự kiến ​​sẽ hoàn tất việc kiểm đếm trong tuần này.

Hiện bang Arizona có khoảng 46.000 lá phiếu còn tồn đọng, chủ yếu ở các hạt Maricopa và Pima.

Cách biết mới giữa ông Biden và ông Trump là 0,39%. Nếu tỷ số chênh lẹch cuối cùng rơi vào khoảng 0,1% thì, theo luật của tiểu bang, một cuộc tái kiểm phiếu nghiễm nhiên phải được thực hiện.

Chiến thắng tại Arizona sẽ giúp cho ứng cử viên có thêm 11 phiếu bầu Đại cử tri đoàn.

The Epoch TimesNTD Việt Nam vẫn chưa tuyên bố người chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2020, mà sẽ đợi cho đến khi các tranh chấp pháp lý được giải quyết, việc kiểm phiếu tại các bang kết thúc và Đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu.

Cuối tuần qua, chiến dịch tranh cử của Tổng thông Trump đã đệ đơn kiện cáo buộc, các nhân viên kiểm phiếu ở hạt Maricopa phớt lờ các chính sách được đưa ra để tạo cơ hội cho cử tri sửa chữa những sai lầm trên lá phiếu của họ vào Ngày Bầu cử.

Trong một bản tuyên bố, chiến dịch này khẳng định: “Khi máy quét phát hiện ra một phiếu bầu vượt hạn mức (tức là bầu cho nhiều hơn một ứng cử viên), nhân viên kiểm phiếu cần thông báo trực tiếp cho cử tri về lỗi này và cho họ cơ hội sửa chữa vấn đề. [Tuy nhiên] thay vào đó, các nhân viên ban bầu cử ​​ở hạt Maricopa đã nhấn nút màu xanh lá cây để ghi đè lên lỗi, hoặc yêu cầu cử tri tự nhấn nút đó. Kết quả là, các máy quét đã loại bỏ những lá phiếu cử tri vượt hạn mức".

Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông vẫn kiên trì tin rằng, cuối cùng ông Trump sẽ giành được Arizona.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tập trung tại văn phòng Cục Bầu cử hạt Maricopa ở Phoenix, Arizona, Vào ngày 6/11/2020, để bày tỏ sự bất bình đối với kết quả kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 (Courtney Pedroza / Getty Images)
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tập trung tại văn phòng Cục Bầu cử hạt Maricopa ở Phoenix, Arizona, Vào ngày 6/11/2020, để bày tỏ sự bất bình đối với kết quả kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 (Courtney Pedroza / Getty Images)

Trả lời báo The Epoch Times, một quan chức chính quyền tiểu bang cùng tham gia vào các hoạt động của chiến dịch Tổng thống Trump cho biết: “Theo như dữ liệu [thì] chúng tôi có 55% cơ hội chiến thắng ở Arizona".

Thư ký trưởng Arizona Katie Hobbs là một thành viên đảng Dân chủ. Trước đó vào ngày 10/11, bà Hobbs đã có phản hồi đối với yêu cầu từ Chủ tịch Thượng viện bang Karen Fann, một thành viên đảng Cộng hòa, về một quy trình phân tích độc lập đối với các máy bỏ phiếu được bang sử dụng.

Bà Fann cho biết bản thân không chắc liệu có gian lận xảy ra hay không, nhưng bà nhận định một cuộc điều tra sẽ giúp đưa ra câu trả lời.

Thư ký trưởng Hobbs viết rằng, Chủ tịch Fann đang cổ súy cho các thuyết âm mưu khi đưa ra đề xuất về những động thái phi thường.

Bà Hobbs cho biết: “Thật vô lý khi cho rằng các quan chức bầu cử vẫn phải có trách nhiệm chứng minh một [vấn đề] tiêu cực, dù cho không có bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào về [các dấu hiệu] bất hợp lệ hoặc bất thường trên diện rộng".

Bà tiếp tục: “Để làm rõ vấn đề, hiện tại không có 'tranh cãi’ nào liên quan đến bầu cử ở Arizona, ngoài những giả thiết được đưa ra bởi những người tìm cách phá hoại quá trình dân chủ của chúng tôi vì lợi ích chính trị. Các quan chức được bầu nên làm việc để xây dựng niềm tin của công chúng vào hệ thống của chúng ta, chứ không phải để làm tổn hại [niềm tin đó]".

Trao đổi với Capitol Media Services, bà Fann khẳng định các cử tri có rất nhiều thắc mắc liên quan đến cuộc bầu cử.

Bà cho biết: “Và vì sự toàn vẹn của nền dân chủ chúng ta, tại sao chúng ta lại không muốn đi sâu tìm hiểu những nghi vấn đó?”.

Tin liên quan:

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump thu hẹp khoảng cách với ông Biden ở bang Arizona