TT Trump: Tối cao Pháp viện 'có cơ hội để cứu' nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/12, Tổng thống Donald Trump khẳng định, tùy thuộc vào những gì xảy ra trong những tuần tới, tòa án cấp cao nhất của Mỹ có thể sẽ cứu quốc gia này.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, vị Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa đã viết: “Tối cao Pháp viện có cơ hội cứu Quốc gia của chúng ta khỏi vụ xâm phạm Bầu cử lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Ông cũng bổ sung: “78% người dân cảm thấy (là biết!) cuộc bầu cử đã bị ĐÁNH CẮP".

Tổng thống Trump đang viện dẫn vụ kiện lớn do Texas đệ trình lên Tối cao Pháp viện hồi đầu tuần này.

Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas đã đưa đơn kiện 4 bang chiến địa là Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin. Ông lập luận, các bang này đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ khi thay đổi luật bầu cử và nới lỏng các quy tắc bỏ phiếu, dẫn đến rất nhiều bất thường trong quy trình bầu cử năm 2020.

Trong một bản kiến nghị, 17 tiểu bang đã kêu gọi tòa án hàng đầu của Hoa Kỳ tiếp nhận đơn khiếu nại của Texas.

Trong bản tường trình, 17 tiểu bang này cáo buộc, các thay đổi đối với thủ tục bỏ phiếu qua thư “đã loại bỏ các biện pháp bảo vệ để chống lại gian lận và lạm dụng trong việc bỏ phiếu qua thư, mà các tổ chức có trách nhiệm đã khuyến nghị trong nhiều thập kỷ".

Nhắc đến vụ việc này, Tổng thống Trump đã viết: “Ồ! Ít nhất 17 tiểu bang đã tham gia cùng Texas trong vụ việc bất thường chống lại Gian lận Bầu cử lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Cảm ơn các bạn!".

Trong một động thái khác, 6 tiểu bang đã yêu cầu Tối cao Pháp viện cho phép họ can thiệp vào vụ kiện. Phía tiểu bang Ohio thì đưa ra lập luận chống lại những yêu cầu trong đơn kiện của Texas. Ngoài ra, 22 tiểu bang thiên tả đã đệ trình một bản tường trình phản đối vụ kiện.

Cuộc chiến này phân định rõ 2 bờ chiến tuyến với liên minh mỗi đảng đứng về cùng một bên, ngoại trừ Tổng chưởng lý của bang Ohio thuộc đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa đã liên tục đưa ra những cáo buộc về gian lận cũng như những bất thường khác đã cướp mất cuộc bầu cử khỏi tay Tổng thống. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã tự tuyên bố mình là người thắng cuộc, còn các thành viên đảng Dân chủ khẳng định cuộc bầu cử đã được tiến hành suôn sẻ với mức độ gian lận không đáng kể.

Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 do các vụ kiện còn tồn đọng và các quy trình khác

Ban vận động của ông Biden đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Cho đến trước ngày 3/11, Tổng thống Trump thường nói rằng, Tối cao Pháp viện có thể sẽ cần phải cân nhắc các cuộc chiến pháp lý liên quan đến bầu cử.

Trả lời các phóng viên hồi tháng Chín, ông cho biết: "Tôi nghĩ rằng [cuộc bầu cử] này sẽ kết thúc tại Tối cao Pháp viện". Trong tháng đó, ông đang nỗ lực ủng hộ việc lấp chỗ trống sau cái chết của cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, vì cần có 9 thẩm phán tại Pháp viện để xét xử các vụ kiện liên quan đến bầu cử.

Tổng thống Trump nói: “Chúng ta cần 9 thẩm phán. Bạn cần điều đó. Với việc họ đang gửi đi hàng triệu lá phiếu không được yêu cầu — đó là một trò lừa đảo, đó là một trò lừa bịp. Mọi người đều biết điều đó. Và đảng Dân chủ hiểu điều đó hơn bất kỳ ai khác".

Trả lời phỏng vấn trên chương trình “Fox & Friends” vào cùng tầm thời gian đó, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định sẽ tôn trọng kết quả bầu cử nếu Tối cao Pháp viện ra phán quyết rằng ông Biden thắng.

Ông Trump đã đề cử bà Amy Coney Barrett để thay thế vị trí của thẩm phán Ginsburg. Thượng viện sau đó đã xác nhận đề cử cho bà Barrett, tăng số thẩm phán do Tổng thống Trump bổ nhiệm tại Pháp viện lên 3 người. Như vậy, tổng số thẩm phán do đảng Cộng hòa bổ nhiệm tại Tối cao Pháp viện là 6 người.

Giữa những rối loạn kể từ sau đơn kiện của Texas, Tổng thống Trump đã có buổi gặp mặt với Tổng chưởng lý Hoa Kỳ tại Nhà Trắng hôm 10/12. Danh sách những người tham dự không được công bố và Tổng thống không có cuộc họp báo theo lịch trình.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Tối cao Pháp viện 'có cơ hội để cứu' nước Mỹ