TT Trump: Trung Quốc 'thắng đậm nhất' sau khi Dự luật Quốc phòng Mỹ được phê duyệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/12, Tổng thống Trump tuyên bố, kẻ thắng đậm nhất nhờ dự luật quốc phòng mới của Mỹ chính là Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump khẳng định chắc nịch sẽ phủ quyết dự luật quốc phòng mà lưỡng đảng tại Quốc hội đã ủng hộ thông qua hồi tuần trước.

“KẺ THẮNG ĐẬM NHẤT NHỜ DỰ LUẬT QUỐC PHÒNG MỚI CỦA CHÚNG TA LÀ TRUNG QUỐC! TÔI SẼ PHỦ QUYẾT!”, Tổng thống tuyên bố trên Twitter vào ngày 13/12.

Hôm 11/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trong một cuộc bỏ phiếu 84-13, sau khi Tổng thống cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật này. Hạ viện trước đó đã thông qua dự luật bằng một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ 335–78.

Hôm 8/12, ông đã viết trên Twitter rằng: “Tôi hy vọng các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ bỏ phiếu chống lại Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cực kỳ yếu kém mà tôi sẽ PHỦ QUYẾT. [Dự luật này đáng lý] phải bao gồm việc chấm dứt Mục 230 (vì mục đích An ninh Quốc gia), bảo vệ Di tích quốc gia, và cho phép cắt giảm mạng 5G cùng quân số ở các khu vực ngoại bang!”.

Trong nhiều tháng liền, Tổng thống đã liên tục phản đối Mục 230. Đây là một điều khoản trong luật liên bang để cung cấp các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý chung cho các công ty công nghệ và mạng xã hội. Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa nhận định, dự luật này về cơ bản cho phép các công ty trên đưa ra các lựa chọn tùy tiện về việc kiểm duyệt nội dung. Họ cũng bổ sung rằng, các công ty này đều nhắm mục tiêu và đối xử bất công với những người khuynh hữu.

Dự luật NDAA cũng không ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc rút quân ở Afghanistan và Đức.

Trong một tuyên bố sau khi thông qua dự luật hôm 11/12, Thượng nghị sĩ John Barrasso (Cộng hòa) cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng hàng năm lần thứ 60. Đạo luật NDAA bảo đảm an toàn cho nước Mỹ bằng việc tăng lương xứng đáng cho quân đội, cung cấp cho họ công nghệ tiên tiến, [và] tài trợ cho các dự án quốc phòng quan trọng”.

Thượng nghị sĩ Richard Shelby (Cộng hòa) nhận định: "Đạo luật này là một bước quan trọng trong quá trình tài trợ cho quốc phòng của Mỹ để bảo vệ đất nước của chúng ta và chăm sóc cho quân đội của chúng ta".

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa) khẳng định, dự luật sẽ “giữ cho các lực lượng của chúng ta sẵn sàng ngăn chặn Trung Quốc và đứng vững ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”. Ngoài ra, nó còn cung cấp “hơn 740 tỷ USD cho các khóa đào tạo, công cụ và thiết bị tiên tiến mà các quân nhân tại ngũ và nhân viên dân sự của chúng ta cần để bảo vệ cuộc sống và lợi ích của người Mỹ".

Một trong những người đã bỏ phiếu chống lại dự luật này là Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng hòa). Ông cho biết không ủng hộ vì dự luật hạn chế động thái rút quân khỏi Đức và Afghanistan của Tổng thống Trump.

Nếu Tổng thống Trump phủ quyết dự luật, một số nhà lập pháp tin rằng họ sẽ có quyền bỏ qua quyết định phủ quyết của ông.

Ngày 8/12, Lãnh đạo phe Đa số Hạ viện Steny Hoyer (Dân chủ) cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta có thể bỏ qua sự phủ quyết, nếu [Tổng thống] thật sự phủ quyết [dự luật này]. Tôi hy vọng ông ấy không phủ quyết, tôi hy vọng ông ấy sẽ xem xét lại. Và tôi nghĩ rằng [Tổng thống] sẽ nhận được áp lực đáng kể, với lời khuyên (từ Đảng Cộng hòa) rằng, ngài biết đấy, ngài sẽ không muốn đưa dự luật quốc phòng vào rủi ro đâu".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Trung Quốc 'thắng đậm nhất' sau khi Dự luật Quốc phòng Mỹ được phê duyệt