TT Trump tuyên bố, Israel và Ma-rốc sẽ bình thường hóa quan hệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/12, Tổng thống Donald Trump thông báo, 2 nước Israel và Ma-rốc đã đồng ý khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao trong một thỏa thuận do Nhà Trắng làm trung gian.

Thỏa thuận này cũng liên quan đến việc Hoa Kỳ chính thức công nhận chủ quyền của Ma-rốc đối với khu vực Tây Sahara.

Nhà Trắng cho biết, hôm 10/12, Tổng thống Trump đã ký kết thỏa thuận trong một cuộc điện đàm với Quốc vương của Ma-rốc, đưa Ma-rốc trở thành quốc gia Ả Rập thứ 4 gác lại các mối thù địch với Israel trong 4 tháng qua.

Tổng thống Trump đã viết trong một tweet rằng: “Một bước đột phá LỊCH SỬ khác ngày hôm nay! Hai người bạn TUYỆT VỜI của chúng ta là Israel và Vương quốc Ma-rốc đã đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện — một bước đột phá lớn cho hòa bình ở Trung Đông!”.

Một phần của thỏa thuận liên quan đến việc Mỹ công nhận chủ quyền của Ma-rốc đối với toàn bộ lãnh thổ khu vực Tây Sahara. Đây là vùng sa mạc nơi diễn ra tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ, khiến cho Ma-rốc chống lại lực lượng Mặt trận Polisario do Algeria hậu thuẫn. Lực lượng Mặt trận Polisario là một phong trào ly khai đang tìm cách thành lập một quốc gia độc lập trên khu vực lãnh thổ Tây Sahara.

Trong một tuyên bố mà ông ký hôm 10/12, Tổng thổng Trump khẳng định: "Hoa Kỳ tin rằng một Nhà nước Sahrawi độc lập không phải là một lựa chọn thực tế để giải quyết xung đột, và rằng quyền tự trị thực sự dưới chủ quyền của Ma-rốc là giải pháp khả thi duy nhất". Tuyên bố này đã chính thức hóa chính sách mới của nước Mỹ liên quan đến vùng lãnh thổ.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ gọi kế hoạch tự trị của Ma-rốc là "khuôn khổ duy nhất để đàm phán một giải pháp đáng chấp thuận cho cả hai bên", và ông khẳng định nó sẽ đảm bảo một kết thúc lâu dài cho cuộc xung đột. Tổng thống Trump cho biết, Hoa Kỳ sẽ mở một lãnh sự quán ở Dakhla thuộc lãnh thổ Tây Sahara, để giúp thúc đẩy cơ hội kinh tế và kinh doanh cho khu vực này.

Theo thỏa thuận, Ma-rốc sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và nối lại các liên hệ chính thức với Israel, bao gồm việc cho phép các chuyến bay thẳng đến và đi từ Israel cho tất cả người dân Israel.

Trả lời phỏng vấn từ các phóng viên, cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner cho biết: “Họ sẽ mở lại văn phòng liên lạc của mình ở Rabat và Tel Aviv ngay lập tức, với ý định mở đại sứ quán. Và họ sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các công ty Israel và Ma-rốc".

Kể từ tháng Tám đến nay, Ma-rốc là quốc gia thứ 4 tiến hành bình thường hóa quan hệ với Israel, với sự hỗ trợ từ Nhà Trắng. Những quốc gia khác bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Sudan.

Phần lớn động lực đằng sau việc đưa ra thỏa thuận hòa bình là để tạo dựng một liên minh chống lại một đất nước Iran ngày càng độc đoán, và để chống lại ảnh hưởng của nước này trong khu vực.

Cố vấn Kushner nói: “Nếu bạn nhìn lại 4 năm qua khi Tổng thống [Trump] lên nắm quyền, Iran đã được trao quyền rất nhiều. Bạn biết đấy, họ vừa thực hiện thỏa thuận JCPOA khủng khiếp, ISIS đang hoành hành, tất cả các đồng minh của Mỹ trong khu vực đều cảm thấy rất xa cách".

Dưới thời của Tổng thống Trump, Hoa Kỳ đã rút khỏi Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), thường được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran. Mặt tốt của thỏa thuận này là hạn chế một số tham vọng hạt nhân của Iran để đổi lấy việc chấm dứt các lệnh trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế của nước này. Tuy nhiên, nó lại cho phép Iran tiếp tục làm giàu uranium, không hạn chế các hành động ác ý khác của chế độ Iran trong khu vực và các điều khoản chính sẽ hết hạn sau 10 năm.

“Giờ đây, hòa bình đang đâm chồi ở Trung Đông”, theo lời ông Kushner. Cố vấn Nhà Trắng cũng nói thêm rằng, ông tin rồi đây Ả Rập Saudi cũng sẽ đạt được một thỏa thuận tương tự với Israel.

Nhà Trắng dưới thời cai trị của Tổng thống Trump đã nỗ lực thuyết phục Ả Rập Saudi ký kết một thỏa thuận bình thường hóa với Israel, nhưng dường như quốc gia này vẫn chưa sẵn sàng. Chính quyền của ông Trump tin rằng, nếu Ả Rập Saudi đồng ý thì các quốc gia Ả Rập khác cũng sẽ noi theo mà kết nối hòa bình với Israel.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump tuyên bố, Israel và Ma-rốc sẽ bình thường hóa quan hệ