TT Trump và cựu Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích ông Biden vì Hamas tấn công vào Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của chính quyền tiền nhiệm nhận định, "sự yếu kém" và "tín hiệu" của ông Biden đã dẫn đến các cuộc tấn công khủng bố của Hamas chống lại Israel.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích tân Tổng thống Joe Biden hôm 11/5.

Trong một tuyên bố, cựu Tổng thống Trump cho biết: “Khi tôi còn tại vị, chúng tôi được gọi là Chính quyền Hòa bình, bởi vì các đối thủ của Israel biết rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng Israel và sẽ có hậu quả nhanh chóng nếu Israel [bị] tấn công. Dưới thời ông Biden, thế giới đang trở nên bạo lực hơn và bất ổn hơn vì sự yếu kém của ông Biden, cùng với việc thiếu sự hỗ trợ đối với Israel đang dẫn đến các cuộc tấn công mới nhằm vào các đồng minh của chúng ta".

Nhóm khủng bố Hamas ở Dải Gaza đã nã rocket về phía khu vực Jerusalem và miền nam Israel hôm 10/5. Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào phía bắc Dải Gaza để đáp trả.

Theo các báo đưa tin, số người chết trong các cuộc đụng độ này tính đến đầu ngày 12/5 đã tăng lên ít nhất 40 người — 35 người Palestine và 5 người Israel.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ khẳng định: “Mỹ phải luôn đứng về phía Israel và nói rõ rằng, người Palestine phải chấm dứt bạo lực, khủng bố và các cuộc tấn công bằng tên lửa, đồng thời nói rõ rằng Mỹ sẽ luôn ủng hộ mạnh mẽ quyền tự vệ của Israel. Thật không thể tin được, đảng Dân chủ cũng tiếp tục đứng về phía Hạ nghị sĩ chống Mỹ điên cuồng Ilhan Omar, và những người khác, những người đã tấn công Israel một cách man rợ trong khi họ đang bị tấn công khủng bố".

Trong một tuyên bố chung hôm 10/5 từ các Hạ nghị sĩ Dân chủ gồm có ông Ilhan Omar (Minnesota), ông André Carson (Indiana), và bà Rashida Tlaib (Michigan), các thành viên đảng Dân chủ cho biết, họ cảm thấy "rất kinh hoàng trước vụ tấn công bạo lực bởi Lực lượng Israel vào nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa, và các cuộc tấn công bạo lực tiếp tục nhằm vào người dân Palestine”.

Tuyên bố nêu rõ, những dân biểu này "lên án tất cả bạo lực trong cuộc xung đột này", kèm bổ sung rằng, "đã lâu rồi chúng tôi cuối cùng cũng hành động để bảo vệ nhân quyền và cứu sống người Palestine."

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng chỉ ra rằng, chính sách đối ngoại của ông Biden đã cho Hamas một “tín hiệu” rằng, Hoa Kỳ không còn coi trọng mối quan hệ với Israel như trước đây.

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại hội nghị CPAC ở National Harbour, Maryland, vào ngày 28/2/2020. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại hội nghị CPAC ở National Harbour, Maryland, vào ngày 28/2/2020. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Pompeo viết: “Ông Biden đã trì hoãn cuộc gọi của mình với lãnh đạo Israel và bắt đầu lại nguồn tài trợ cho Chính quyền Palestine thông qua LHQ - cả 2 đều báo hiệu cho phe Hamas và những kẻ khủng bố ở Bờ Tây, rằng nước Mỹ đang ít coi trọng mối quan hệ của chúng ta với Israel hơn. Điểm mấu chốt nằm ở người lãnh đạo".

Ông Biden đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên với Thủ tướng Israel là ông Benjamin Netanyahu hôm 17/2, gần một tháng sau khi ông nhậm chức. Cựu Tổng thống Trump đã gọi điện cho Thủ tướng Netanyahu chỉ 2 ngày sau khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Vào ngày 7/4, chính quyền ông Biden đã khôi phục phát triển kinh tế và hỗ trợ nhân đạo cho người Palestine với tổng số tiền là 235 triệu USD.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã cắt giảm gần 300 triệu USD tiền tài trợ cho cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) hỗ trợ người tị nạn Palestine vào năm 2018.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz (Texas) cũng nhận định, các cuộc tấn công chống lại Israel là "kết quả của việc ông Joe Biden làm suy yếu sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel".

Các thành viên đảng Cộng hòa cũng lên tiếng chỉ trích ông Biden về các cuộc tấn công vào Israel gồm có Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (Tennessee) và Hạ nghị sĩ Mike Waltz (Florida).

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố, sự ủng hộ của ông Biden dành cho Israel "sẽ không bao giờ dao động."

Tại cuộc họp báo hôm 11/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Sự ủng hộ của Tổng thống [Biden] đối với an ninh của Israel, vì quyền hợp pháp được tự vệ và người dân của họ là điều cơ bản và sẽ không bao giờ dao động. Chúng tôi lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa đang diễn ra của Hamas và các nhóm khủng bố khác, bao gồm cả việc chống lại Jerusalem".

Thư ký Psaki còn nói thêm rằng: “Chúng tôi cũng chống lại chủ nghĩa cực đoan đã gây ra bạo lực cho cả 2 cộng đồng. Jerusalem, một thành phố có tầm quan trọng như vậy đối với những người có đức tin trên toàn thế giới, phải là một nơi chung sống hòa bình. Và các quan chức, người dân và các nhà lãnh đạo có trách nhiệm khôi phục thành phố trở lại một nơi yên bình".

Ngoại trưởng Antony Blinken đã gọi điện cho Bộ trưởng Ngoại giao Israel ngày 11/5 và “bày tỏ lo ngại về các vụ tấn công bằng tên lửa vào Israel, cùng lời chia buồn của ông đối với những người thiệt mạng do hậu quả”, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Blinken cũng “nhấn mạnh nhu cầu cho cả người Israel và người Palestine được sống trong an toàn và an ninh, cũng như được hưởng các biện pháp bình đẳng về tự do, an ninh, thịnh vượng và dân chủ”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump và cựu Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích ông Biden vì Hamas tấn công vào Israel