TT Trump nhận được gần 71 triệu phiếu bầu phổ thông, vượt qua cả kỷ lục của Obama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người nhận định, con số 71 triệu phiếu phổ thông mà ông Trump nhận được trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay là một thành tích đáng kinh ngạc.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 lộn xộn với nhiều tranh chấp sẽ đi vào sách kỷ lục vì số lượng các vụ khiếu nại gian lận phiếu bầu, sau khi kết quả bầu cử tại nhiều bang được quyết định thông qua các cuộc bỏ phiếu hàng loạt qua thư.

Tuy nhiên, giữa tình thế hỗn loạn đó, cuộc bầu cử năm nay còn có điểm thú vị đáng chú ý khác.

Tổng thống Donald Trump đã trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đạt hơn 70 triệu phiếu bầu, với tổng cộng 70.812.803 phiếu ủng hộ tính đến chiều ngày 8/11 (giờ Mỹ), theo kết quả không đầy đủ và không chính thức do Fox News công bố.

Tổng thống Trump cũng đã phá vỡ kỷ lục của cựu Tổng thống Barack Obama, người đã nhận được 69.498.516 phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008, theo Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Trước đó, số phiếu bầu mà ông Obama nhận được vào năm 2008 là con số kỷ lục so với bất kỳ ứng cử viên Tổng thống nào, cho đến cuộc bầu cử năm nay.

Ghi dấu thành tích của bản thân trên Twitter, Tổng thống Trump cũng nhận định, chỉ với số phiếu này cũng đủ giúp ông đắc cử năm nay.

Số phiếu bầu cho ông Obama vào năm 2012 đã không thể vượt qua con số kỷ lục vào năm 2008, khi ông chỉ nhận được tổng cộng 62.615.406 vào năm đó. Tuy nhiên, trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2012, ông vẫn thành công đánh bại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney. Ông Mitt Romney hiện là Thượng nghị sĩ của bang Utah, theo NBC.

Theo Ủy ban Bầu cử Liên bang, trong cuộc bầu cử năm 2016, Tổng thống Trump đã nhận được 62.984.828 phiếu bầu và trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Như vậy, với tổng cộng 71 triệu phiếu bầu, Tổng thống Trump đã vượt qua không chỉ ông Obama mà còn cả các thành viên đảng Cộng hòa khác về số phiếu phổ thông nhận được.

Theo NBC, ông Romney từng nhận được khoảng 59 triệu phiếu bầu.

Trong chiến thắng vang dội vào năm 1984, cựu Tổng thống Ronald Reagan đã nhận được gần 54,5 triệu phiếu bầu, báo The New York Times cho biết.

Nhiều người nhận định, con số 71 triệu phiếu phổ thông mà ông Trump nhận được trong cuộc bầu cử năm nay là một thành tích đáng kinh ngạc.

Xem thêm:

Thành tích này của ông Trump là kỷ lục đối với một Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, con số này vẫn xếp sau tổng số phiếu phổ thông ủng hộ cho đảng viên Dân chủ Joe Biden, người hiện được giới truyền thông cánh tả dự đoán là người đắc cử năm nay dựa trên tổng số cử tri.

Theo các số liệu không chính thức, tính đến chiều ngày 8/11 tại Mỹ, ông Biden đã nhận được 75.215.986 phiếu bầu.

Như vậy, cách biệt giữa ông Biden và ông Trump hiện là 4.401.183 phiếu bầu. Nếu đánh giá kỹ con số này có thể thấy rằng, chỉ cần trừ đi số phiếu tại một bang trong kết quả của ông Biden, sẽ mang lại cho ông Trump chiến thắng dựa trên phiếu bầu từ cử tri phổ thông.

Ví dụ, tại California, ông Biden đang dẫn trước với 9.163.725 phiếu bầu so với 4.741.191 lá phiếu ủng hộ ông Trump, với cách biệt là 4.422.534 phiếu bầu.

Vậy, nếu trừ đi mức chênh lệch số phiếu của ông Biden ở California, với tổng số phiếu phổ thông từ 49 bang khác thì ông vẫn đứng sau Tổng thống Trump.

Du Miên

Theo Western Journal

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump nhận được gần 71 triệu phiếu bầu phổ thông, vượt qua cả kỷ lục của Obama