Từ 19/7, Anh Quốc sẽ bỏ tất cả các hạn chế pháp lý liên quan đến virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, tất cả các hạn chế pháp lý ở Anh như khẩu trang và giãn cách xã hội sẽ bị bãi bỏ vào ngày 19/7, nếu các Bộ trưởng nước này đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 12/7.

Cái gọi là “ngày tự do”, với hiệu lực ban đầu được xác định vào ngày 21/6, là giai đoạn cuối cùng trong lộ trình 4 bước của Johnson để giải trừ việc phong tỏa do virus Corona Vũ Hán.

Ông Johnson cho biết, chính phủ Anh đang thay đổi “các công cụ cơ bản” mà họ sử dụng để “kiểm soát hành vi của người dân”.

Trong cuộc họp báo phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng Anh nêu rõ: “Chúng tôi sẽ loại bỏ các hạn chế pháp lý và cho phép mọi người đưa ra quyết định sáng suốt của riêng họ về cách đối phó với virus".

Trừ khi các bộ trưởng quyết định khác vào tuần tới, tất cả các cơ sở kinh doanh, bao gồm cả hộp đêm, sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 19/7. Việc chính phủ hướng dẫn mọi người làm việc tại nhà sẽ “không còn cần thiết nữa”; và các hạn chế pháp lý về số lượng người gặp nhau, đến thăm viện điều dưỡng, hoặc tham dự các buổi hòa nhạc, nhà hát và các sự kiện thể thao sẽ được dỡ bỏ.

Các yêu cầu pháp lý về giãn cách xã hội và đeo khẩu trang sẽ bị loại bỏ và thay thế bằng hướng dẫn “gợi ý nơi bạn có thể chọn làm như vậy”.

Việc phải sở hữu chứng chỉ COVID tại nội địa Anh cũng không còn bắt buộc, nhưng các doanh nghiệp và sự kiện có thể chọn yêu cầu chúng.

Thủ tướng Johnson cho biết, chính phủ của ông sẽ “làm mọi thứ có thể để tránh áp dụng lại các hạn chế với tất cả các chi phí mà chúng mang lại”.

Việc loại bỏ các hạn chế pháp lý là một phần trong “kế hoạch 5 điểm để sống chung với COVID” của ông Johnson. Các điểm khác của kế hoạch bao gồm việc tăng cường triển khai tiêm phòng virus Corona Vũ Hán; một hệ thống kiểm tra, theo dõi và cô lập; duy trì kiểm soát biên giới “khó khăn”; cũng như theo dõi dữ liệu liên quan và giữ lại các biện pháp dự phòng.

Ông Johnson nêu rõ, người dân vẫn sẽ phải “tự cách ly” nếu họ có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán, hoặc được thông báo là phải cách ly bằng ứng dụng kiểm tra và theo dõi của Dịch vụ Y tế Quốc gia. Ông cũng đồng thời nói thêm rằng, một “chế độ khác” có thể áp dụng cho những người “được tiêm chủng đầy đủ” và những trẻ em có tiếp xúc với những người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Quy tắc tự cách ly cũng có thể bị bãi bỏ đối với những du khách đến từ quốc tế nếu họ đã tiêm 2 liều vaccine virus Corona Vũ Hán.

Ông Johnson nhận định, số ca nhập viện và tử vong sẽ tăng lên, nhưng đã đến lúc phải “đưa ra quyết định cẩn thận và cân bằng” vì “hiệu quả liên tục của việc triển khai vaccine”.

Một slide (pdf) được trình chiếu tại cuộc họp cho thấy, số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán tại Anh đã tăng mạnh trong tháng Sáu. Tuy nhiên, dù cho số ca nhập viện có tăng nhẹ, số ca tử vong liên quan đến COVID-19 hầu như không tăng, theo số liệu chính thức.

Cố vấn khoa học trưởng Patrick Vallance cho biết, dữ liệu cho thấy vaccine virus Corona Vũ Hán đã “suy yếu”, nhưng chưa “phá vỡ hoàn toàn” mối liên hệ giữa các ca bệnh và nhập viện.

Khi được hỏi liệu Vương quốc Anh có cung cấp vaccine cho trẻ em hay không, Giám đốc Y tế Chris Whitty cho biết, Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Miễn dịch cần phải có “niềm tin lớn hơn về tính an toàn” của vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, vì COVID-19 ít ảnh hưởng đến trẻ em. Ông Whitty còn nói rằng, họ đang chờ dữ liệu đến từ “các quốc gia khác đang đi trước Vương quốc Anh một chút về việc tiêm chủng cho trẻ em”.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới cho đến nay vẫn duy trì tuyên bố rằng, lợi ích của việc tiêm vaccine virus Corona Vũ Hán cho người lớn cao hơn nguy cơ. Tuy nhiên, còn đó những lo ngại về các tác dụng phụ chưa được nghiên cứu và thiếu dữ liệu an toàn lâu dài của vaccine, chẳng hạn như như dữ liệu về an toàn sinh sản.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Từ 19/7, Anh Quốc sẽ bỏ tất cả các hạn chế pháp lý liên quan đến virus Corona Vũ Hán