Từ chối phong tỏa, nhưng số ca tử vong do COVID-19 ở Thụy Điển vẫn chạm mức '0'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thụy Điển đã bị chỉ trích vào năm 2020 khi không tiến hành việc phong tỏa nghiêm ngặt. Bất chấp những lời chỉ trích, lối tiếp cận “tùy kỳ tự nhiên” này của Thụy Điển vẫn được tiếp tục cho đến nay. Dữ liệu mới cho thấy, mức trung bình số ca tử vong do COVID-19 ở Thụy Điển được cập nhật mới nhất vào 2 ngày trước là 0.

Tại Pháp vào cuối tuần qua đã có hơn 100.000 người biểu tình tràn ngập các con phố để phản đối các quy định mới của chính quyền Tổng thống Macron, nhiều trung tâm tiêm chủng COVID-19 thậm chí đã bị phá hoại trước sự phản đối ngày càng tăng đối với chiến lược chống dịch gần đây nhất của Chính phủ Pháp.

Các quan chức của Chính quyền Tổng thống Macron đã ra sắc lệnh rằng, những người chưa được tiêm vaccine COVID-19 sẽ không được phép vào các quán cà phê, nhà hàng, rạp hát, thậm chí không được tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng và hơn thế nữa.

Không cần phải nói, nhiều người đã tỏ ra bất mãn trước quyết định này. Bởi vì tiêm vaccine không bảo vệ hoàn toàn trước việc nhiễm virus Corona Vũ Hán và tử vong. Nhiều số liệu đã chứng minh điều này. Trong khi đó, việc tiêm vaccine hàng loạt đang là nguyên nhân đẩy nhanh việc xuất hiện các biến thể mới nguy hiểm hơn, theo cảnh báo từ Giáo sư Luc Montagnier – người đạt giải Nobel Y học năm 2008.

Mặc dù cách tiếp cận của Pháp rất độc đáo, nhưng nước này chỉ là một trong số nhiều quốc gia trên thế giới áp đặt nhiều quy định hà khắc trước sự lo sợ về biến thể mới của COVID-19 – biến thể Delta. Các quy định hạn chế gần đây của Úc đã khiến một nửa đất nước bị phong tỏa nghiêm ngặt – mặc dù 82.000 cuộc xét nghiệm chỉ xác định được 111 trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Tuy nhiên, có một quốc gia không được nhiều hãng tin tức đưa tin, đó là Thụy Điển.

Thụy Điển đã bị chỉ trích vào năm 2020 khi không tiến hành việc phong tỏa nghiêm ngặt. Tờ Guardian của Anh gọi cách tiếp cận của Thụy Điển là “một thảm họa” sẽ xảy ra, trong khi CBS News của Mỹ cho biết, Thụy Điển đã trở thành “một ví dụ điển hình cho thấy cách xử lý [không đúng đắn đối với] COVID-19”.

Bất chấp những lời chỉ trích, lối tiếp cận “tùy kỳ tự nhiên” này của Thụy Điển vẫn được tiếp tục cho đến nay. Lối tiếp cận này có tên gọi là Laissez-faire, hay còn gọi là “tự do phóng nhiệm”, là một lý thuyết trong kinh tế học chủ trương rằng, chính phủ phải để cho doanh nghiệp trong nước được tự do hoạt động, mà không có những phương thức kiềm chế kinh tế như thuế má hoặc có những cơ sở độc quyền của chính phủ. Từ ngữ này trong tiếng Pháp có nghĩa là “để tự nhiên” hoặc “để tự do”.

Trái ngược với các nước láng giềng châu Âu, Thụy Điển đang chào đón khách du lịch. Các doanh nghiệp và trường học của nước này được mở cửa hầu như không có hạn chế. Và liên quan đến khẩu trang, các quan chức y tế Thụy Điển thậm chí còn không khuyến nghị và bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Vậy kết quả của chính sách “tự do phóng nhiệm” bị chỉ trích nhiều của Thụy Điển là gì? Dữ liệu mới cho thấy, mức trung bình luân phiên trong 7 ngày về số ca tử vong do COVID-19 được cập nhật mới nhất vào 2 ngày trước là 0. Và nó đã ở mức 0 trong khoảng một tuần nay.

Thậm chí ngay cả một năm trước, những tuyên bố cường điệu cho rằng “thảm họa Thụy Điển” sẽ xảy ra, đã bị chứng minh là sai. Một năm sau, vẫn đang tràn ngập các bằng chứng cho thấy Thụy Điển đã xử lý tốt đại dịch. Tỷ lệ tử vong chung của Thụy Điển vào năm 2020 thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước châu Âu, và nền kinh tế của nước này cũng bị ảnh hưởng ít hơn nhiều. Thụy Điển hiện đang tự do hơn và khỏe mạnh hơn hầu hết bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu.

Trong khi phần lớn thế giới vẫn còn đang sống trong sợ hãi và nhiều quốc gia liên tục đưa ra các quy định mới để cắt giảm các quyền tự do cơ bản của con người, khiến người dân lệ thuộc hơn vào chính phủ, thậm chí tự phá hủy nền kinh tế nước mình, thì Thụy Điển đang là một ví dụ điển hình cho thấy có một cách làm tốt hơn đối với đại dịch.



BÀI CHỌN LỌC

Từ chối phong tỏa, nhưng số ca tử vong do COVID-19 ở Thụy Điển vẫn chạm mức '0'