Từ 'Đoàn xe Tự do' đến 'Đoàn xe của Nhân dân', chuyện gì đang diễn ra?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chính sách đối phó với đại dịch COVID-19 như tiêm chủng bắt buộc, phong toả, đeo khẩu trang…trong hai năm qua đã gây ra những tác động không nhỏ đến nền tảng của các doanh nghiệp, các ngành công nghiệp và sinh kế của người dân Canada. Vì lẽ đó, phong trào ‘Đoàn xe Tự do’ đã bùng lên mạnh mẽ và lan toả ngọn lửa tới khắp nơi trên thế giới, trong đó có California.

'Đoàn xe của Nhân dân' sẽ khởi hành vào ngày 23/2, từ khu vực Barstow ở California theo hướng đông về phía thủ đô của nước cộng hòa lập hiến — Washington DC. Đoàn xe dự kiến sẽ biểu tình ôn hoà nhằm phản đối các chính sách khẩn cấp của chính phủ liên bang (pdf) được ban bố kể từ hồi tháng 3/2020 và khôi phục lại các quyền tự do của công dân Hoa Kỳ.

Lấy cảm hứng từ Đoàn xe Tự do 2022

"Đoàn xe Tự do" là một phong trào phản đối các chính sách tiêm chủng bắt buộc của Canada do một nhóm tài xế xe tải xuyên biên giới khởi xướng 3 tuần trước. Phong trào Đoàn xe Tự do đã bùng nổ dữ dội, trở thành một cuộc biểu tình quy mô lớn tại nhiều nơi, nhằm chống lại các quy định phòng chống COVID-19 của chính phủ Canada.

Ảnh của Epoch Times
Người biểu tình tham gia các cuộc biểu tình của Phái đoàn Tự do chống lại các quy định và hạn chế của COVID-19 ở Ottawa vào ngày 31/1/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Sau khi Cơ quan Y tế Công cộng của Canada thông báo rằng, tài xế xe tải nước ngoài chỉ có thể vào Canada nếu được tiêm phòng đầy đủ bắt đầu từ ngày 15/1 và Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) thông báo các yêu cầu tương tự bắt đầu từ ngày 22/1 đối với những tài xế xe tải không mang quốc tịch Hoa Kỳ đi qua Hoa Kỳ, hàng ngàn người lái xe tải đã quyết định biểu tình và họp ở Ottawa trong một nỗ lực để ngăn chặn các chính sách này.

Các xe tải ở phía tây Canada bắt đầu huy động vào ngày 23/1.

Khi đoàn xe phá kỷ lục đi qua các thành phố khác nhau, họ được chào đón bằng đám đông người cổ vũ và cầm cờ Canada, với một số người bắn pháo hoa.

Ảnh của Epoch Times
Những người ủng hộ Đoàn xe Tự do phản đối các quy định và hạn chế về vắc xin COVID-19 trước Quốc hội Canada, ở Ottawa, Canada, vào ngày 28/1/2022. Một đoàn xe tải khởi hành từ Vancouver vào ngày 23/1/2022, vào để phản đối sự ủy nhiệm ở thủ đô Ottawa. (Ảnh Getty Images)

'Đoàn xe của Nhân dân' phi đảng phái và đa văn hóa

Thành phố Barstow cách Los Angeles khoảng 100 dặm (tương đương 160 km), là ngã tư hội tụ các xe tải lớn.

Đoàn xe lấy tên “Đoàn xe của Nhân dân” mang tính chất phi đảng phái và đa văn hóa.

Được truyền cảm hứng từ phong trào "Đoàn xe Tự do" của Canada, 'Đoàn xe của Nhân dân' ước tính sẽ tập trung khoảng 500 đến 1.000 xe tải và khởi hành theo hướng Đông đến Kingman, Arizona. Sáng hôm sau, đoàn xe tiếp tục Đông tiến trên Xa lộ liên tiểu bang 40 về hướng Lupton, Arizona. Ngày 25/2 dự định sẽ đặt chân đến Glenrio, Texas.

Các địa điểm chính xác vẫn chưa được đoàn xe tiết lộ, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động và dành thời gian phối hợp với các thành phố trực thuộc địa phương.

Thông tin chi tiết về các tuyến đường sẽ được công bố trước hai hoặc ba ngày, ông Brian Brase, một trong những người tổ chức 'Đoàn xe của Nhân dân' đã chia sẻ với The Epoch Times.

Ông Brase đã tham gia vào nhiều cuộc biểu tình phản đối các quy định hà khắc trong ngành vận tải đường bộ suốt 5 năm liền.

“Có thể là những tài xế xe tải đã phát động phong trào này. Nhưng chúng tôi lấy tên 'Đoàn xe của Nhân dân' là có lý do. Nó dành cho mọi công dân Mỹ, bất kể quý vị đến từ đâu", ông Brase nói. “Đây không phải là vấn đề sai hay đúng. Đây là một vấn đề của người dân Mỹ. Và đoàn xe này dành cho tất cả mọi người, dành cho tất cả những ai tin tưởng vào quyền tự do cá nhân với tư cách là một con người và với tư cách là một công dân Mỹ, các quyền tự do cá nhân của họ được bảo vệ bởi Hiến pháp Hoa Kỳ".

“Quý vị lái xe gì [không] quan trọng” ông nói thêm. “Đó là đoàn xe của nhân dân! Nó dành cho người dân”.

Ông Brase cho biết, các bản cập nhật chính thức sẽ được đăng tải trên trang thepe People'sconvoy.org, cũng như trang Facebook và trang Gettr của họ.

Sau khi thấy các vấn đề mà đoàn xe Canada gặp phải với trang GoFundMe, họ đã rút kinh nghiệm và thiết lập ba công cụ khác nhau để nhận các khoản đóng góp qua thẻ tín dụng, PayPal hoặc tiền điện tử. Các khoản quyên góp đang được xử lý thông qua Tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ về Quyền tự do và Tự do Dân sự. Đồng thời cũng nhận được sự hỗ trợ thông qua ngân hàng tư nhân cũng như các kế toán và luật sư nhằm theo dõi các khoản đóng góp và sử dụng một cách hợp lý.

'Đoàn xe của Nhân dân' muốn tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch

Một mục tiêu khác của phong trào là buộc các quan chức phải chịu trách nhiệm về những hành động mà họ đã thực hiện nhân danh sức khỏe cộng đồng trong đại dịch. Ông Brase giải thích rằng, họ muốn xem "các phiên điều trần của quốc hội, về một số điều: tại sao tiến hành các chương trình hành động, họ đã sử dụng cơ sở khoa học nào để [sao lưu] cho các chương trình hành động đó".

Ông Brase cho biết thêm rằng, đoàn xe đang kêu gọi “các cuộc điều trần tại Thượng viện và Hạ viện để tìm hiểu tận cùng nguồn gốc của đại dịch COVID-19, nó bắt đầu chính xác từ đâu và ai chịu trách nhiệm về [các] chính sách trong khi bác bỏ ý kiến của những người có cơ sở khoa học mâu thuẫn với những gì Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố".

Nguồn gốc virus Vũ Hán (SARS-CoV-2)
Nguồn gốc virus Vũ Hán (SARS-CoV-2) cần được xác định sớm để có thể ngăn chặn đại dịch. (Ảnh: Geralt/Pixabay)

Tiến sĩ Ryan Cole, người sáng lập Phòng xét nghiệm Cole Diagnostics, đã công khai ủng hộ đoàn xe đến từ Washington.

“Có một đội ngũ gồm 17.000 bác sĩ đang sát cánh để hỗ trợ chúng tôi. Chúng tôi rất vui khi vì điều đó”, ông Brase đề cập đến một bản kiến nghị xem xét lại bản tường trình COVID-19 được ký bởi hơn 17.000 bác sĩ, do Tiến sĩ Robert Malone đứng đầu.

Những tài xế xe tải có các giao thức bảo mật vẫn đang được phát triển, cũng như quy tắc ứng xử dành cho người tham gia, sẽ được tải lên trang web của họ trong những ngày tới. Họ cũng có các phương án dự phòng trong trường hợp bị chặn trên đường đi.

Tuy nhiên ông Brase cho biết cũng có những kẻ gây rối đang cố gắng xâm nhập vào đoàn xe.

“Điểm mấu chốt ở đây là chúng tôi không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp cả. Chúng tôi đang đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình. Chúng tôi là công dân Mỹ và chúng tôi có quyền tập hợp. Và chúng tôi đang thực hiện một cuộc tuần hành. Nó không khác bất kỳ cuộc tuần hành ôn hoà nào đã diễn ra trong lịch sử Hoa Kỳ", ông Brase nói.

“Chúng tôi đã và đang làm mọi thứ có thể để thúc đẩy một môi trường hòa bình. Chúng tôi không biểu tình để lật đổ chính phủ hoặc thay đổi kết quả bầu cử…Chúng tôi ở đây chỉ đơn giản là để được tôn trọng như những công dân Mỹ, với mong muốn Hiến pháp Hoa Kỳ của chúng tôi được tôn trọng".

Họ cũng mong muốn chính phủ bãi bỏ tình trạng khẩn cấp để cuộc sống của người dân trở về trạng thái bình thường mới.

Cô Dundas nói với The Epoch Times rằng mục tiêu của cuộc biểu tình là để xử lý tình hình ở “cấp độ gốc”.

“Thông điệp thực sự là việc lạm dụng quyền hạn khẩn cấp mà chúng ta đã thấy ở nhiều bang và các liên bang trong gần hai năm qua cần phải dừng lại. Tình trạng khẩn cấp cần phải chấm dứt", cô Dundas nói.

“Chúng ta cần khôi phục quyền tự do và trách nhiệm giải trình đối với bất kỳ tác nhân nào hành xử không tốt ở cấp chính phủ", cô nói thêm

Cô cũng cho biết không mong đợi sự phong tỏa của cảnh sát trên đường đi.

“Chúng tôi không mong đợi sự phong tỏa vì sẽ gây ra tắc nghẽn giao thông cho tiểu bang. Chúng tôi hy vọng sẽ làm việc với các cơ quan tài phán địa phương và tiểu bang để đảm bảo luồng giao thông thông suốt khi chúng tôi tuần hành qua Hoa Kỳ".

Điều gì đang xảy ra?

Theo quy định của pháp luật, những tài xế từ Canada trở lại Canada phải được tiêm phòng để tránh bị kiểm dịch. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã công bố các yêu cầu tương tự bắt đầu từ ngày 22/1 đối với những công dân không có quốc tịch Hoa Kỳ mà đi qua Hoa Kỳ khi chưa được tiêm chủng, bao gồm cả những người lái xe tải nhập cư.

Trước khi quy định có hiệu lực, các tài xế xe tải ở Canada được coi là một dịch vụ thiết yếu, nghĩa là họ được miễn các loại hạn chế như vậy.

Hình ảnh cuộc biểu tình những ngày cuối tháng 1/2022 ở thủ đô Canada chống lại các chính sách buộc tiêm vaccine của chính phủ (ảnh chụp màn hình từ video của kênh Al Jazeera English)

Chủ tịch Liên minh Vận tải Canada (CTA), ông Stephen Laskowski cho biết trong một tuyên bố, “Chính phủ Canada và Hoa Kỳ hiện đã coi việc tiêm vaccine là một yêu cầu bắt buộc khi qua biên giới. Quy định này không thay đổi vì vậy, là một ngành công nghiệp, chúng tôi phải thích ứng và tuân thủ các chính sách này. Cách duy nhất để băng qua biên giới, trên xe tải thương mại hoặc bất kỳ phương tiện nào khác, là tiêm phòng".

Trước đó, trang GoFundMe đã chia sẻ, “Chính phủ hiện tại của chúng tôi đang áp dụng các quy tắc và chính sách có tính hủy diệt nền tảng của các doanh nghiệp, ngành công nghiệp và sinh kế của chúng tôi".

“Do đó, chúng tôi tiến hành cuộc chiến của mình đến tận cửa Chính phủ Liên bang và yêu cầu họ chấm dứt mọi quy định về hộ chiếu vaccine. Các doanh nghiệp nhỏ đang bị phá hủy, nhà cửa bị phá hủy, và mọi người đang bị ngược đãi và bị từ chối những nhu cầu thiết yếu để tồn tại. Với tư cách là người Canada, chúng tôi có trách nhiệm chấm dứt quy định về hộ chiếu vaccine này”, trang này tiếp tục.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Từ 'Đoàn xe Tự do' đến 'Đoàn xe của Nhân dân', chuyện gì đang diễn ra?