Tướng Iran nói hơn 300 người chết do biểu tình - Giới quan sát nói nhiều hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tướng cấp cao của Iran thừa nhận rằng hơn 300 người đã thiệt mạng trong bối cảnh các cuộc biểu tình, bạo động nổ ra trên toàn quốc. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của chính quyền Iran về tình trạng thương vong sau 2 tháng.

Tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Iran, cho biết hơn 300 người đã thiệt mạng, bao gồm cả lực lượng an ninh của chính phủ.

Ông nói thêm rằng nhiều trong số những người thiệt mạng là người Iran bình thường không tham gia các cuộc biểu tình.

Tướng Hajizadeh không cung cấp bất kỳ con số chính xác nào, đồng thời không cho biết ước tính của ông đến từ đâu.

Ông Hajizadeh cũng nhắc lại tuyên bố chính thức của chính phủ Iran rằng các cuộc biểu tình đã được kích động bởi kẻ thù của Iran - bao gồm các nước phương Tây và Ảrập Xêút, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Ước tính của tướng Hajizadeh thấp hơn đáng kể so với con số được tính toán bởi Các nhà hoạt động Nhân quyền ở Iran (Human Rights Activists in Iran), một tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ. Tổ chức này cho biết 451 người biểu tình và 60 người thuộc lực lượng an ninh đã thiệt mạng kể từ khi tình trạng bất ổn bắt đầu xảy ra; đồng thời hơn 18.000 người đang bị giam giữ.

Các nhà hoạt động Nhân quyền ở Iran đã theo dõi chặt chẽ các cuộc biểu tình kể từ khi chúng nổ ra sau cái chết vào ngày 16/09 của một cô gái 22 tuổi.

Cô gái này có tên Mahsa Amini, đã bị “cảnh sát đạo đức” giam giữ trước đó vì cáo buộc vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Làn sóng biểu tình nhanh chóng leo thang thành những lời kêu gọi lật đổ chế độ hiện tại ở Iran. Điều này đặt ra một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với các giáo sĩ cầm quyền kể từ cuộc cách mạng năm 1979 đưa họ lên nắm quyền.

Những người biểu tình nói rằng họ đã chán ngấy sau nhiều thập kỷ bị đàn áp về xã hội và chính trị, đồng thời phủ nhận có bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Iran nói hơn 300 người chết do biểu tình - Giới quan sát nói nhiều hơn