Tướng lĩnh Mỹ: Mỹ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân 'hoành tráng' từ Trung Quốc và Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiếu tướng Ferdinand Stoss cho rằng, sự trỗi dậy của một thế giới đa cực với nhiều hơn hai cường quốc hạt nhân lớn sẽ đặt dấu chấm hết cho việc Mỹ có thể kiểm soát mức độ bạo lực tại các khu vực riêng lẻ, vì Trung Quốc và Nga đều có khả năng đơn phương leo thang bạo lực tại bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào, do đó nguy cơ xung đột nói chung sẽ gia tăng.

Theo Thiếu tướng Ferdinand Stoss Giám đốc kế hoạch và chính sách của Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ Mỹ sẽ phải cạnh tranh đồng thời với hai cường quốc hạt nhân ngang hàng, khi mà Trung Quốc và Nga tiếp tục phát triển và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tướng Stoss cho biết, "Đây là lần đầu tiên chúng ta có một trạng thái đồng đẳng hạt nhân ba bên", theo Tạp chí Air Force. "Và chúng ta chưa từng có lịch sử như thế này. Thật là hoành tráng".

Các bình luận này được đưa ra trong một cuộc nói chuyện về hiện đại hóa khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Mỹ, tại một hội nghị thường niên về răn đe hạt nhân ở Washington, DC.

Các nhận xét này nhấn mạnh sự lo lắng ngày càng gia tăng về chính quyền Trung Quốc, và những nỗ lực không ngừng của họ nhằm trở thành một đồng đẳng hạt nhân của Mỹ và Nga.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tham gia vào một chương trình hiện đại hóa quân sự có hệ thống, trong đó có một phần được cho là đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân quốc gia.

Các hình ảnh vệ tinh được tiết lộ vào mùa hè năm ngoái cho thấy, Bắc Kinh đang xây dựng hơn 100 hầm chứa mới cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ở Tây Bắc nước này. Lầu Năm Góc đã cảnh báo rằng, đến trước năm 2030, Trung Quốc có thể có hơn 1.000 vũ khí hạt nhân.

Tướng Stoss — người chịu trách nhiệm phát triển các kế hoạch chiến tranh chiến lược và các phương án dự phòng của Lầu Năm Góc — nói rằng Mỹ và các đồng minh của họ đã không xử lý đầy đủ các nhánh của cán cân quyền lực mới. Ông cũng nói điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động tương lai.

Hơn nữa, ông nói rằng, mối đe dọa tổng hợp của Nga và Trung Quốc là do Mỹ liên tục đầu tư không hiệu quả vào các nỗ lực hiện đại hóa hạt nhân của mình.

Về các nỗ lực hiện đại hóa của Mỹ, Tướng Stoss nói rằng, Mỹ đã "tạm dừng cuộc chơi" và "chấp nhận những rủi ro này".

Nhận xét của Tướng Stoss là giống với những bình luận trước đây của bà Patty-Jane Geller một nhà phân tích chính sách của Quỹ Di sản.

"Người dân Mỹ nên hiểu rằng, các mối đe dọa hạt nhân không phải là di tích của Chiến tranh Lạnh", bà Geller chia sẻ vào tháng 11. "Khi Trung Quốc mở rộng vũ trang để trở thành một đối thủ ngang hàng về hạt nhân với Mỹ và Nga, Mỹ sẽ phải tìm ra cách để ngăn chặn hai nước đồng đẳng hạt nhân cùng một lúc điều mà chúng ta chưa từng phải làm trong lịch sử của mình".

Trong hai mối đe dọa đó, Tướng Stoss nói rằng Nga là cái sắp xảy ra hơn, nhưng chính quyền Trung Quốc đang phát triển theo cách chưa từng có, cho phép họ vượt ra khỏi giới hạn chiến lược.

"Họ đã mất rất nhiều năm để lên kế hoạch, phát triển, và sau đó thực sự xây dựng loại hình đột phá này và các năng lực mà họ đưa vào hoạt động, để chắc chắn nó sẽ chạy được", Tướng Stoss cho hay.

"Tại sao họ lại thực hiện đột phá chiến lược này? Chà, chúng tôi không biết chính xác… Nhưng, bạn biết đấy, có lẽ đây chỉ là một viên gạch nữa được đặt vào tường, để củng cố khả năng của họ trong việc đóng một vai trò mạnh mẽ hơn nhiều, trong khu vực và trên toàn thế giới, và họ nghĩ rằng họ cần nền tảng hạt nhân này".

Tướng Stoss cũng nói rằng, sự trỗi dậy của một thế giới đa cực với hơn hai cường quốc hạt nhân lớn sẽ chấm dứt khả năng của Mỹ trong việc kiểm soát mức độ bạo lực hiện có, tại các khu vực xung đột riêng lẻ, do đó làm tăng nguy cơ xung đột nói chung.

"Ngày nay, cả Nga và Trung Quốc đều có khả năng đơn phương leo thang bạo lực ở bất kỳ cấp độ nào, trên mọi miền, tại bất kỳ vị trí địa lý nào,… và có thể làm thế vào thời điểm họ lựa chọn", Tướng Stoss cho biết.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tướng lĩnh Mỹ: Mỹ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân 'hoành tráng' từ Trung Quốc và Nga