Tướng Milley cảnh báo về nguy cơ chiến tranh toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nói với học viên năm 2022 của Học viện Quân sự Hoa Kỳ rằng, bản chất của chiến tranh đang thay đổi và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ hiện tại đang bị Nga và Trung Quốc đe dọa.

“Ngay bây giờ, ngay tại thời điểm này, một sự thay đổi căn bản đang xảy ra trong chính đặc điểm của chiến tranh”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley cho biết hôm 21/05. “Hiện tại, chúng ta đang phải đối mặt với hai cường quốc toàn cầu — Trung Quốc và Nga — mỗi bên đều có khả năng quân sự đáng kể, và cả hai đều hoàn toàn có ý định thay đổi trật tự dựa trên luật lệ của hiện tại”.

Ông đã đưa ra những nhận xét trên trong bài diễn văn trước các học viên tốt nghiệp tại một buổi lễ khai giảng ở Học viện Quân sự Hoa Kỳ (West Point), New York.

“Thế giới mà các vị đang bước vào có khả năng xảy ra xung đột quốc tế đáng kể giữa các cường quốc”, ông nói. “Và nguy cơ đó đang tăng chứ không hề giảm”.

Ông nhắc nhở các học viên rằng, cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine là một bài học rằng “sự xâm lược không được đáp trả chỉ khuyến khích kẻ xâm lược”.

Đối với Trung Quốc, Tướng Milley chỉ ra rằng ĐCS Trung Quốc có “chính sách ngoại giao theo chủ nghĩa xét lại” và hiện đang tự hào sở hữu một “quân đội có năng lực ngày càng tăng”.

Chi tiết về khả năng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đã được Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia tiết lộ trong Báo cáo Đánh giá Mối đe dọa hàng năm (Annual Threat Assessment) (pdf) được công bố hồi tháng 3/2022. Một lĩnh vực đáng lo ngại là Trung Quốc đang tiếp tục xây dựng hàng trăm hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Một mối lo khác là xoay quanh việc Trung Quốc thúc đẩy phát triển khả năng không gian nhằm “làm xói mòn lợi thế thông tin của quân đội Hoa Kỳ”. Báo cáo nói rằng, nước này này đang “trang bị vũ khí chống vệ tinh có sức công phá và không có sức công phá mới trên mặt đất và trong không gian”.

Trong một tuyên bố được chuẩn bị (pdf) cho phiên điều trần trước Quốc hội hôm 17/05, Đô đốc John Aquilino, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đã cảnh báo về mối đe dọa do sự mở rộng và hiện đại hóa lực lượng không quân, hải quân, và lực lượng tên lửa của Trung Quốc.

Chẳng hạn, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng số lượng tàu chiến lên 420 chiếc trước năm 2025, mặc dù nước này hiện đã tự hào có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, theo ông Aquilino. Ông nói thêm, tên lửa di động thế hệ mới của Trung Quốc, trong đó có một số được mang theo bởi các phương tiện lướt siêu thanh, được thiết kế để né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ.

Ông Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, bắt tay các học viên tốt nghiệp West Point khi họ nhận bằng tốt nghiệp trong lễ tốt nghiệp West Point năm 2022 tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point, New York, hôm 21/05/2022. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Công nghệ

Tướng Milley cho biết trong các loại vũ khí được sử dụng, tính chất của chiến tranh cũng đã thay đổi.

“Sự trưởng thành của các công nghệ khác nhau đang tồn tại ngày nay hoặc đang trong giai đoạn phát triển cao cấp, khi kết hợp với nhau, tự chúng có khả năng thay đổi tính chất của chiến tranh”, ông nói. “Các vị sẽ chiến đấu với xe tăng, tàu chiến, và máy bay robot”.

“Chúng ta đã chứng kiến ​​một cuộc cách mạng về khả năng sát thương và đạn dược chính xác. Những gì đã từng là phạm vi độc quyền của quân đội Hoa Kỳ thì nay hầu hết các quốc gia đều có sẵn tiền bạc và ý chí để đạt được chúng”.

Theo Tướng Milley, nguồn gốc của tất cả các công nghệ là trí tuệ nhân tạo (AI), dẫn đến “sự thay đổi sâu sắc nhất từng có trong lịch sử nhân loại”.

Trong những năm gần đây, ĐCS Trung Quốc đã nhiều lần xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những ưu tiên hàng đầu để phát triển đất nước. Đây là một trong những ngành công nghiệp chủ chốt được vạch ra trong bản đồ lộ trình công nghiệp của Trung Quốc, được gọi là “Sản xuất tại Trung Quốc 2025”. Kể từ đó Bắc Kinh đã khai triển “Phát triển trí tuệ nhân tạo thế hệ mới”, đặt ra các mục tiêu chiến lược trước năm 2020, 2025, và 2030.

Theo báo cáo (pdf) được công bố hồi tháng 4/2022 của Vụ Khảo cứu Quốc hội, Bắc Kinh đang phát triển các công cụ AI cho các hoạt động không gian mạng và thúc đẩy AI trong các loại phương tiện quân sự tự hành khác nhau trên không, trên bộ, trên biển, và dưới biển.

Báo cáo viết: “Trung Quốc đang tích cực theo đuổi công nghệ bầy đàn, có thể được sử dụng để áp đảo các tên lửa phòng thủ đánh chặn của đối phương”. Trí năng bầy đàn là việc các máy móc giao tiếp và làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu nhất định.

Máy bay không người lái tầm cao WZ-7 của lực lượng không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, một ngày trước Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13 ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc hôm 27/09/2021. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Tương lai

Tướng Milley nhắc nhở các học viên rằng Hoa Kỳ đang thất thế về mặt quân sự.

“Bất cứ lợi thế nào mà chúng ta, Hoa Kỳ, được hưởng về mặt quân sự trong 70 năm qua, đang nhanh chóng thu hẹp”, ông nói. “Và trên thực tế, Hoa Kỳ đã đang bị thách thức trong mọi lĩnh vực chiến tranh trong không gian và không gian mạng, hàng hải, hàng không, và tất nhiên, trên bộ”.

Tướng Milley nhấn mạnh, các học viên nên chuẩn bị cho một tương lai khác với quá khứ.

Ông nói: “Tóm lại, 20 hoặc 25 năm tới sẽ không giống như 20 hoặc 25 năm trước”.

“Trên toàn cầu, có sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc và các chính quyền độc tài, các cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và các yêu sách lãnh thổ chưa được giải quyết, các tranh chấp sắc tộc và giáo phái, và nỗ lực của một số quốc gia nhằm quay trở lại khái niệm của thế kỷ 18 về cán cân quyền lực chính trị với các phạm vi ảnh hưởng”, Tướng Milley nói thêm mà không nêu tên quốc gia nào.

ĐCS Trung Quốc đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển, thông qua cơ sở hạ tầng và nỗ lực đầu tư gọi là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Đồng thời, nước này đang nhắm tới việc tiếp quản Đài Loan — một thực thể trên thực tế là độc lập mà chế độ ở Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của mình — để mở rộng phạm vi ảnh hưởng của họ ở Đông Á và Tây Thái Bình Dương.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Milley cảnh báo về nguy cơ chiến tranh toàn cầu