Tướng Milley: Hoa Kỳ có thể điều quân đến Ukraine để bảo vệ an ninh cho đại sứ quán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (23/05), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng kế hoạch đưa quân đội Mỹ trở lại thủ đô Kyiv của Ukraine để bảo vệ Đại sứ quán Hoa Kỳ đang được cân nhắc.

“Một số tin tức có thể đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông ngoài kia, đó là những nỗ lực lập kế hoạch đang được tiến hành ở mức độ tương đối thấp", ông Milley nói với các phóng viên, có khả năng đang đề cập tới một bài báo của tờ Wall Street Journal.

Bài báo hôm 23/05 nói về hành động ổn định ngoại giao của các quan chức Nhà Trắng về việc điều động quân đội đến để bảo vệ đại sứ quán mới được mở cửa trở lại trong thời gian chiến tranh. Một mặt để giảm thiểu rủi ro cho sự an toàn của nhân viên, mặt khác để tránh leo thang xung đột.

Đại sứ quán Hoa Kỳ đã đóng cửa 10 ngày trước cuộc xâm lược của Nga và được mở cửa trở lại hôm 19/05. Nhân viên Đại sứ quán đã làm việc bên ngoài Ba Lan trong hai tháng đầu tiên của cuộc chiến nhưng Quyền Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, bà Kristina Kvien đã trở về nước hôm 02/05.

Các quốc gia khác như Anh, Pháp, và Đức đã mở lại đại sứ quán của họ sau khi quân đội Nga tập trung tấn công vào các khu vực phía đông của đất nước.

Nếu quân đội được triển khai, thì nó sẽ là lực lượng đặc biệt của quốc phòng và an ninh của đại sứ quán đang nằm trong tầm bắn của tên lửa Nga. Tổng thống Joe Biden trước đó đã bảo đảm rằng sẽ không có lực lượng Mỹ nào được điều động đến Ukraine.

Những lời đề nghị gửi quân này “vẫn chưa được đề đạt với [Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin] hay cho chính tôi về vấn đề đó, để sàng lọc các đường lối hành động và những gì cần thiết", ông Milley nói. Bất kỳ hoạt động khai triển nào của quân đội Hoa Kỳ đều cần có quyết định của tổng thống.

“Chúng ta còn lâu mới đạt được những thứ như vậy. Chúng ta vẫn đang xây dựng các đường lối hành động và chưa có quy trình nào được trình bày lên bộ trưởng", ông Milley nói thêm.

Chính phủ ông Biden đã mở cửa lại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv hôm 18/05 sau khi đóng cửa cơ quan này kể từ cuộc xâm lược hôm 24/02 của Nga vào Ukraine.

Quân đội Nga tiếp tục tấn công Kyiv theo từng đợt. Hôm 28/04, hai tên lửa của Nga đã tấn công quận Shevchenko trung tâm của thành phố và các tầng thấp hơn của một tòa nhà dân cư 25 tầng, khiến ít nhất 10 người bị thương, theo các báo cáo từ các lực lượng Ukraine.

Các cuộc tấn công này xảy ra trong chuyến thăm Ukraine của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Có những lo ngại liệu tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ kích động lực lượng Nga tấn công thủ đô này một lần nữa, gây tổn hại cho các nhân viên làm việc trong đại sứ quán. Các quan chức an ninh ngoại giao của Bộ Ngoại giao đang cung cấp sự bảo vệ cho các nhân viên đại sứ quán.

Bà Bridget Brink đã được Thượng viện Mỹ xác nhận là tân đại sứ của Hoa Kỳ tại Ukraine. Hiện bà vẫn chưa đến đất nước này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Milley: Hoa Kỳ có thể điều quân đến Ukraine để bảo vệ an ninh cho đại sứ quán